Nhức nhối nạn hiếp dâm

11/08/2015 11:25 GMT+7

Thời gian gần đây, tại các vùng nông thôn ở Bình Định, những vụ việc về hiếp dâm (trong đó nhiều vụ là hiếp dâm trẻ em) liên tiếp xảy ra như một tệ nạn gây nhức nhối vùng quê vốn yên tĩnh, thanh bình.

Thời gian gần đây, tại các vùng nông thôn ở Bình Định, những vụ việc về hiếp dâm (trong đó nhiều vụ là hiếp dâm trẻ em) liên tiếp xảy ra như một tệ nạn gây nhức nhối vùng quê vốn yên tĩnh, thanh bình.

Lê Văn Lập (20 tuổi, thôn Lộc Thượng, xã Phước Sơn, H.Tuy Phước) bị phạt 2 năm tù giam về tội giao cấu với trẻ em - Ảnh: Tâm Ngọc
Với nhiều gia đình có người nhà là nạn nhân, nỗi đau ấy trở nên nặng nề, tức tưởi. Với cơ quan chức năng, đây là một sự thách thức, một cuộc chiến chưa có hồi kết bởi còn nhiều cái khó trong quá trình xử lý.
Nhận thức quá đơn giản
Theo đại tá Nguyễn An Ninh, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Định, một trong những vấn đề nổi cộm của nạn hiếp dâm đó là nhận thức của cả bị can lẫn bị hại về việc hiếp dâm quá đơn giản.
“Nhiều bị can sau khi bị bắt về hành vi phạm tội của mình vẫn rất dửng dưng, không nghĩ đó là việc vi phạm pháp luật. Thậm chí, nhiều người còn nghĩ tội ăn cắp vài triệu đồng còn lớn hơn nhiều so với tội hiếp dâm. Còn về phía bị hại, nhiều em sau khi bị cưỡng bức xong về không báo lại người lớn”, ông Ninh cho biết.
Cao điểm, trong tuần đầu tháng 7.2015, tại H.Hoài Nhơn có đến 3 vụ hiếp dâm. Trong đó, có một nạn nhân là bé gái mới 12 tuổi. Theo thông tin từ gia đình em L.N.B (ở xã Hoài Tân, H.Hoài Nhơn), khoảng 19 giờ ngày 6.7, B. cùng một số bạn đi học võ về thì bị Huỳnh Tấn Trường (18 tuổi, ở cùng địa phương) đi xe máy chặn trước đầu xe đạp của B. hỏi xin số điện thoại. B. không cho, bỏ xe đạp đi bộ về thì bị Trường kéo xuống đám mì gần đó để hiếp dâm. Trường bị bắt ngay trong đêm đó.
Trước đó 3 ngày, cũng tại huyện này, một nhóm thanh niên đưa một cô gái trong tình trạng hôn mê sâu đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế H.Hoài Nhơn rồi bỏ đi. Qua khám lâm sàng đã xác định nạn nhân có dấu hiệu của một vụ hiếp dâm. Ngay sau đó, Công an H.Hoài Nhơn đã xác định cô gái tên X. (17 tuổi, trú tại tỉnh Quảng Ngãi) là nhân viên quán một trà sữa tại thị trấn Tam Quan, H.Hoài Nhơn. Qua điều tra, chiều cùng ngày công an huyện đã bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Lân cùng 5 đối tượng tuổi từ 18 đến 20, trú tại xã Tam Quan Nam. Lân khai nhận, đêm 2.7, sau khi hát karaoke đã rủ bạn gái mới quen cùng 5 thanh niên trong xóm ra bãi biển Tam Quan uống rượu. Sau khi ép bạn gái uống say, bọn chúng đã thay nhau thực hiện hành vi đồi bại khiến nạn nhân bất tỉnh.
Đại tá Nguyễn An Ninh trăn trở về nạn hiếp dâm trẻ em: “Khổ tâm nhất là các cháu còn quá bé, chưa nhận thức được chuyện gì xảy ra với mình. Còn các đối tượng gây án thì lại không hiểu đây là hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, sẽ bị phạt tù ở mức cao”.
Chính từ việc các nạn nhân của hiếp dâm trẻ em còn quá bé nên các em không có khả năng tự vệ hay nhận biết sự việc. Cụ thể như vụ Lê Trung Nam (17 tuổi, trú xã Cát Hanh, H.Phù Cát) gây án vào chiều ngày 28.1.2015 với bé gái mới 6 tuổi. Thời điểm trên, Nam đến ăn cúng tất niên trong xóm thì thấy em N.T.H (ở cùng địa phương) đang đứng chơi trước nhà. Nam nảy sinh ý định giao cấu với H. nên về nhà lấy kẹo cho H. rồi rủ H. đến ngôi nhà bỏ hoang gần đó để thực hiện hành vi đồi bại. H. sau đó về kể lại cho gia đình nghe và Nam lập tức bị bắt.
Những cái “khó” sau các vụ việc
Tội hiếp dâm trẻ em, xử nghiêm khắc hơn tội giết người
Luật sư Võ Hồng Nam, Chủ nhiệm đoàn luật sư tỉnh Bình Định: “Tội hiếp dâm trẻ em bị xử nghiêm khắc hơn tội giết người”. Cụ thể: Theo quy định tại khoản 1 điều 93 về tội “Giết người” thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình; còn quy định tại khoản 3 điều 112 về tội “Hiếp dâm trẻ em” thì thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Một trong những cái “khó” mà cơ quan chức năng gặp phải trong việc ngăn chặn các vụ hiếp dâm là công tác tuyên truyền về ý thức tự phòng chống hoặc khai báo ngay với cơ quan chức năng khi có sự vụ xảy ra. Đầu tiên là khó ở tâm lý nạn nhân và người nhà. Nhiều gia đình khi có con em bị hiếp dâm đã không báo cáo cơ quan chức năng vì sợ ảnh hưởng chuyện học hành, cưới xin sau này của con em mình. Khó nữa là hầu hết các vụ xử án hiếp dâm là xử kín nên việc thông tin rộng rãi cho các tầng lớp nhân dân về các mức phạt, án phạt gặp khó.
Theo đại tá Nguyễn An Ninh, các vụ việc hiếp dâm ở Bình Định đều ít nhiều có liên quan tới trình độ dân trí. Hầu hết các hung thủ gây án đều có học thức kém, nghề nghiệp không ổn định, lêu lổng, rượu bia, nghiện game, phim sex…
Cách đây chưa lâu, vào cuối tháng 11.2014, người dân địa phương còn chưa hết bàng hoàng với vụ hiếp dâm, giết người, cướp của tại nghĩa địa Thiết Đính Bắc, ở thị trấn Bồng Sơn (H.Hoài Nhơn) và hung thủ gây án khi chưa đến tuổi thành niên.
Sáng 26.11.2014, bà N.T.T (52 tuổi, ở tại địa phương) đi chăn bò khu vực nghĩa trang. Cùng thời điểm ấy, Nguyễn Văn Lâm (15 tuổi, ở khối 1, thị trấn Bồng Sơn) đi viếng mộ ông nội, tình cờ thấy bà T. đang đi vệ sinh thì nổi máu dâm ô. Ba mẹ Lâm li dị từ khi Lâm còn nhỏ, Lâm sống với cha và mẹ kế. Mới học đến lớp 4, Lâm bỏ học giữa chừng và học đòi với đám bạn la cà quán xá, nghiện game rồi đi trộm cắp chơi bời, nhậu nhẹt và thường xuyên xem phim sex trên mạng. Sau khi đẩy bà T. té xuống, Lâm ra sức cưỡng hiếp bà T. Xong việc, thấy bà T. còn thở ngoi ngóp và rên la, sợ bị tố giác, Lâm quay lại bóp cổ bà T. cho đến khi nạn nhân tắt thở rồi cướp luôn đôi bông tai bằng vàng của bà T. Sau đó, Lâm mang bán được 370.000 đồng, trên đường về thì bị bắt.
Việc gia đình chung tay cùng với xã hội cùng ngăn chặn nạn hiếp dâm dễ mà khó, khó mà dễ. Dễ ở chỗ là trang bị kiến thức cho con mình ngay từ khi chúng còn nhỏ, là tình thương, sự quan tâm chăm sóc đến phần “hồn” của con để chúng không bị sa vào con đường chơi bời, hư hỏng. Khó là ở sự phòng bị, cảnh giác không phải lúc nào cũng có, cũng có thể để mắt tới con cái nhất là khi công việc nhà nông bộn bề sớm tối.
Theo luật sư Võ Hồng Nam, Chủ nhiệm đoàn luật sư tỉnh Bình Định, vì thiếu hiểu biết về pháp luật, đồng thời do ảnh hưởng từ phim ảnh khiêu dâm mà hiện nay các em dễ dàng có điều kiện tiếp xúc từ mạng internet, nên dẫn đến tình trạng phạm tội “hiếp dâm trẻ em’” ngày càng gia tăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.