Nhiều người chết tức tưởi

14/11/2011 09:54 GMT+7

Nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra khi nước lũ tràn qua quốc lộ, tỉnh lộ, gây nên những cái chết thương tâm.

Nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra khi nước lũ tràn qua quốc lộ, tỉnh lộ, gây nên những cái chết thương tâm.

Quá nhiều người chết

Ban chỉ huy PCLB tỉnh Quảng Nam chính thức xác nhận đã có đến 18 người chết và mất tích trong đợt mưa lũ từ ngày 5.11 tại địa phương. Ngoài 4 nạn nhân bị lũ cuốn (Thanh Niên đã thông tin) tại H.Nông Sơn, còn có các nạn nhân sau: Đoàn Minh Huân (sinh năm 2005, thị trấn Đông Phú, H.Quế Sơn); Nguyễn Hồng Trung (sinh năm 1985, xã Đại Minh); Nguyễn Văn Thành (sinh năm 1954, xã Đại Quang, cùng H.Đại Lộc); Nguyễn Văn Thắng (sinh năm 1999, xã Tiên Cảnh, H.Tiên Phước, học sinh lớp 7A trường Lê Thị Hồng Gấm); Lê Duy Hòa (sinh năm 2001, thôn Quý Thạnh 2, xã Bình Quý); Đỗ Văn Việt (sinh năm 1994, thôn Tú Nghĩa, xã Bình Tú, cùng H.Thăng Bình); Võ Văn Lai (sinh năm 1968, xã Điện Tiến); Đinh Xuân Phước (chưa rõ tuổi, thôn Cẩm Vân Tây, xã Điện Hồng); Đinh Hướng (sinh năm 1951, xã Điện Phước); Nguyễn Quốc Vương (sinh năm 1977, xã Điện Thắng Nam); Lê Út (sinh năm 1970, xã Điện Phương); Lê Đức Việt (sinh năm 1990, xã Điện Phương, cùng H.Điện Bàn); Trương Thị Nhân (sinh năm 1979, giáo viên trường PTCS A Vương, H.Tây Giang). Những người này bị lũ cuốn, giật điện, trượt ngã khi dọn lũ hoặc đau ốm không thể chuyển cấp cứu vì lũ lớn. Có 1 người mất tích là Trần Tiến (sinh năm 1998, xã Điện Phương, H.Điện Bàn) bị lũ cuốn trôi sáng 8.11.

 
Nước ngập sâu trên QL1A,  nhưng các phương tiện vẫn lưu thông - Ảnh: Diệu Hiền

Những cái chết tức tưởi

Vào 9 giờ sáng ngày 8.11, tại khu vực xã Điện Thắng Trung (H.Điện Bàn) nước lũ cuốn trôi 2 cậu học trò trường THCS Trần Phú. Đó là Nguyễn Quốc Vương (học lớp 8) và Nguyễn Phi Định (học lớp 9). Định may mắn được cứu thoát, nhưng Vương thì bị nước cuốn trôi. Bà Đoàn Thị Hạnh, bà nội Vương cho hay, sáng đó em đi học, nhưng đến trường mới biết được nghỉ nên Vương và Định lội nước đi về, đến khu vực trên thì xảy ra tai nạn. Mẹ của Vương, chị Lê Thị Tú (trú Phong Lục Tây, xã Điện Thắng Nam) hay tin Vương bị nước cuốn, đã ngất xỉu nhiều lần, luôn miệng gọi tên con. Còn cha Vương - ông Nguyễn Tú, suốt từ sáng đến tối mịt, cùng với anh em họ hàng, bà con chòm xóm túc trực quanh khu vực em bị lũ cuốn trôi để tìm vớt cho được Vương. "Đau lòng lắm cô ơi! Cháu nó vốn ngoan ngoãn chứ đâu có nghịch phá gì, lại gặp bất trắc như vậy!" - bà nội Vương run rẩy nói trong nước mắt. Hoàn cảnh gia đình Vương khó khăn, nhưng ba mẹ em luôn xác định cho Vương được học hành đến nơi đến chốn, cho đỡ cơ cực như ba mẹ. Vậy mà...

Trưa ngày 8.11, lực lượng cứu hộ và gia đình đã tìm thấy thi thể cô giáo Trương Thị Nhân, giáo viên trường trung học cơ sở A Vương (H.Tây Giang). Trước đó, lúc 4 giờ ngày 7.11, cô giáo Nhân từ Đà Nẵng đi đường ĐT 604 để lên Tây Giang dạy học, đến đoạn dốc Brùa (H.Đông Giang) thì bị lũ cuốn trôi mất tích. Lực lượng cứu hộ và gia đình đã tìm thấy thi thể cô giáo xấu số cùng chiếc xe máy của nạn nhân cách dốc Brùa không xa. Ngày 6.11, tại khu vực Hồ Tây (đường Tân Trào, P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng), một người dân đi câu cá phát hiện một xác chết đang mắc dưới chân cầu. Qua xác minh, nạn nhân là Mai Quốc Lập (sinh năm 1993, trú K91 đường Tôn Đản, P. Hòa An, Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng), sinh viên ĐH Y Huế.

Phải thắt chặt giao thông

Như đã nói ở trên, ngày 8.11, có mặt trên QL1A, đoạn qua địa phận H.Điện Bàn, trước khi nước lũ cuốn đi 2 người vào hồi 9-10  giờ cùng ngày là em Nguyễn Quốc Vương và ông Huỳnh Líu (52 tuổi, trú Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng). Em Vương đi xe đạp, đến đoạn này bị rớt cặp, ngã xe và nước cuốn; còn ông Líu thì dắt xe máy bị nước lũ cuốn cả xe lẫn người. Lúc này toàn bộ lực lượng CSGT bắt đầu chốt chặn tại xã Điện Thắng Trung không cho người lưu thông bằng phương tiện thô sơ đi hướng Đà Nẵng vào Quảng Nam. Trong khi đó, hướng ngược lại từ Quảng Nam ra Đà Nẵng thì phương tiện thô sơ vẫn vô tư lưu thông. Ngay khi hay tin có người bị lũ cuốn, hàng trăm người dân đã lội lũ ra đoạn đường này xem, vẫn được cho đi vào vùng nước lũ như thường, trong khi nước lũ còn đang chảy rất xiết. Tai nạn không chỉ xảy ra với 2 người xấu số trên, mà đã rất nhiều người bị sẩy chân ở khu vực này. Một cặp nam nữ cũng bị nước lũ cuốn suýt chết ngay khu vực này, rất may được một nhóm thanh niên cứu sống cũng đúng vào thời điểm lũ cuốn em Vương và ông Líu. Ông Nguyễn Hữu Trường, Trưởng công an xã Điện Thắng Trung (H.Điện Bàn) cho biết, một cô gái chạy xe tay ga ngang qua đoạn này cũng bị nước lũ hất suýt cuốn, rất may được lực lượng thanh niên và công an xã đứng gần đó kéo lại, nên thoát khỏi vòng xoáy của nước lũ, bảo toàn tính mạng.

Kinh nghiệm phòng chống lũ của người dân địa phương ngày càng được nâng cao, đã hạn chế được rất nhiều trường hợp tử vong đáng tiếc. Tuy nhiên, lại có rất nhiều người bị thiệt mạng oan uổng chỉ vì lưu thông trên những con đường bị lũ tràn qua. Nếu được cảnh báo đúng mức hoặc nghiêm cấm lưu thông ở những đoạn đường bị ngập sâu... thì những tai nạn đáng tiếc chắc chắn không còn xảy ra.

Một cách làm hay

 

Ngày 8.11, tại địa điểm thị xã Hương Thủy giáp TP.Huế (Thừa Thiên-Huế), chúng tôi chứng kiến việc CSGT ở đây hướng dẫn xe qua đoạn ngập lụt rất hợp lý. Với mức nước như vậy, xe nào qua được thì hướng dẫn cho đi, xe thấp không qua được thì hướng dẫn quay trở lại. Bên cạnh đó có một chiếc xe tải chế theo kiểu chuyên dụng để vận chuyển người đi xe máy và đi bộ qua đoạn ngập lụt. Hình ảnh chiến sĩ CSGT trở nên rất gần gũi, thân thiện và tin cậy với người dân.

 Tin, ảnh Nguyễn Thế Thịnh

VPMT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.