Nhiều khu công nghiệp bị bỏ hoang

16/05/2013 10:50 GMT+7

Thời gian qua, Vĩnh Long đã triển khai nhiều dự án quy mô lớn trên những khu đất vàng của tỉnh. Tuy nhiên, đến nay, hầu hết các khu, cụm, tuyến công nghiệp trên địa bàn vẫn còn dang dở, nhiều khu đất bị bỏ hoang, khiến dư luận bất bình.

Thời gian qua, Vĩnh Long đã triển khai nhiều dự án quy mô lớn trên những khu đất vàng của tỉnh. Tuy nhiên, đến nay, hầu hết các khu, cụm, tuyến công nghiệp trên địa bàn vẫn còn dang dở, nhiều khu đất bị bỏ hoang, khiến dư luận bất bình.

Lãng phí đất vàng

Theo báo cáo, tuyến công nghiệp Cổ Chiên (khu 4, xã Thanh Đức, H.Long Hồ) đã lấp đầy 100% diện tích đất với tổng vốn đăng ký khoảng 1.394 tỉ đồng và 7,4 triệu USD. Tuy nhiên, hiện chỉ có 2 dự án (DA) đi vào hoạt động. Vào những ngày này, chúng tôi đến khu tái định cư dành cho người dân xã Thanh Đức bị thu hồi đất làm tuyến công nghiệp nằm bên quốc lộ 57 (thuộc một phần H.Long Hồ và P.5, TP.Vĩnh Long). Khu đất rộng hơn 440.000 m2  mọc đầy cỏ dại. Lác đác vài ngôi nhà của người dân cố cựu dựng lên. Mặt bằng được người dân trong vùng sử dụng để chăn thả bò. Xung quanh khu dân cư hoàn toàn không có chợ búa, trường học hay trạm xá.

Nhiều khu công nghiệp bị bỏ hoang 1 
Hơn 10 năm, Khu công nghiệp Bình Minh vẫn còn hoang vắng

 
Ban quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Long hiện quản lý 2 KCN và 1 tuyến công nghiệp với 31 nhà đầu tư, tổng số vốn gần 2.960 tỉ đồng và hơn 120 triệu USD. Ngoài ra, tỉnh còn có nhiều cụm công nghiệp đang được triển khai ở các huyện: Mang Thít, Bình Tân, Tam Bình…

Nổi bật nhất là Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú giai đoạn 1, đưa vào khai thác đã hơn 10 năm qua. Theo báo cáo của Ban quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Long, hiện có 16 nhà đầu tư trong và ngoài nước thuê 92,63 ha đất, triển khai 16 DA với nhiều ngành nghề sản xuất khác nhau. Tuy nhiên, thực tế chỉ mới có 4 nhà đầu tư xây dựng 100% diện tích đất đã thuê, 12 doanh nghiệp còn lại chưa sử dụng hết diện tích gần 22 ha, chiếm gần 24% tổng diện tích đất trong KCN… Ngoài ra, KCN Bình Minh cũng triển khai hơn 10 năm qua, nhưng chỉ có lác đác vài DA vào đầu tư. Mặc dù chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng nhưng theo báo cáo của ngành chức năng tỉnh Vĩnh Long, đến nay đã có 10 DA  lấp đầy 50% đất công nghiệp, với tổng vốn đầu tư 972 tỉ đồng. Thực tế, KCN Bình Mình nằm bên bờ sông Hậu, sát cầu Cần Thơ, có lợi thế rất lớn để phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư. Tuy nhiên, khi đi ngang qua KCN này, bất cứ ai cũng nhìn thấy cỏ mọc um tùm và đang biến thành nơi chăn thả trâu, bò rất quy mô của người dân.

Xóa nhiều quy hoạch và dự án

Mặc dù nguồn “đất sạch” tại các KCN còn bỏ trống rất nhiều, nhưng tỉnh Vĩnh Long lại tiếp tục quy hoạch thêm nhiều cụm công nghiệp mới,  gây bức xúc cho người dân trong vùng bị giải tỏa. Cụ thể, tại tờ trình số 27 ngày 28.9.2009 gửi Thủ tướng Chính phủ,  UBND tỉnh Vĩnh Long cho rằng 2 KCN hiện hữu là Hoà Phú và Bình Minh với tổng diện tích 254 ha đã và đang hết chỗ cho các nhà đầu tư, trong khi tiêu chuẩn đất để xây dựng KCN của tỉnh còn đến 1.925 ha. Do đó, UBND tỉnh Vĩnh Long đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thêm 5 KCN, gồm: Hoà Phú 2 (H.Long Hồ) hơn 137 ha;  Đông Bình (H.Bình Minh) 350 ha;  Bình Tân (H.Bình Tân) 700 ha; Tân An Hưng (H.Bình Tân) 550 ha và An Định (H.Mang Thít) 200 ha. Tuy nhiên, sau khi được Thủ tướng chính phủ phê duyệt, đến nay các KCN này chỉ mới triển khai một cách chậm chạp.

 Nhiều khu công nghiệp bị bỏ hoang 2
Khu tái định cư ở tuyến công nghiệp Cổ Chiên bị bỏ hoang nhiều năm

 Để tránh lãng phí trong việc sử dụng “ đất sạch” tại địa phương, Ban quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Long đang tiến hành khảo sát, thống kê và lập thủ tục trình UBND tỉnh thu hồi phần diện tích đã cho thuê nhưng nhà đầu tư không triển khai hoặc chậm triển khai dự án. Trước đó, UBND tỉnh Vĩnh Long cũng đã ban hành quyết định thu hồi một dự án tại Cụm công nghiệp Phú An (xã Phú Thịnh, H.Tam Bình) do chậm triển khai thực hiện.

 Thanh Đức

>> Nhiều khu công nghiệp bị ô nhiễm
>> Khu công nghiệp “rùa bò”
>> Sớm rà soát lại khu công nghiệp
>> Khu công nghiệp hoang vắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.