Nhà đầu tư khốn khổ vì nắm "đằng lưỡi"

26/12/2011 00:16 GMT+7

Cuộc đối thoại giữa chủ đầu tư dự án khu chức năng đô thị mới Xuân Phương là Tổng công ty thủy tinh và gốm xây dựng (Viglacera) với các khách hàng mua sản phẩm tại dự án này hôm 24.12 vẫn chưa đạt được kết quả. Chỉ thấy nỗi khốn khổ của khách hàng vì luôn là người nắm dao đằng lưỡi.

Cuộc đối thoại giữa chủ đầu tư dự án khu chức năng đô thị mới Xuân Phương là Tổng công ty thủy tinh và gốm xây dựng (Viglacera) với các khách hàng mua sản phẩm tại dự án này hôm 24.12 vẫn chưa đạt được kết quả. Chỉ thấy nỗi khốn khổ của khách hàng vì luôn là người nắm dao đằng lưỡi.

Như Thanh Niên đã phản ánh, hàng trăm khách hàng đã tố cáo Viglacera bội tín khi bất ngờ đưa giá bán đất liền kề tại dự án này lên gấp 4,5 lần so với hợp đồng góp vốn đã ký trước đó.

Giải thích về việc tăng giá từ 8 triệu đồng/m2 lên 34-40 triệu đồng/m2, ông Trần Ngọc Anh - Phó tổng Giám đốc Viglacera - cho rằng, cơ sở tính giá 8 triệu đồng chỉ áp dụng cho cán bộ công nhân viên của công ty và việc tăng giá nhằm đạt hiệu quả của dự án là 16,8% (mức lợi nhuận tối thiểu để dự án được duyệt).

Tuy nhiên, cách trả lời đó lại khiến khách hàng bất bình hơn do số tiền góp vốn trước đó đã không được chủ đầu tư tính đến và trả lãi bằng đất. Hơn nữa, trong các văn bản của Viglacera cũng chưa từng nói đến mức giá 8 triệu đồng/m2 chỉ áp dụng cho cán bộ công nhân viên.

Khách hàng Mai Bá Thanh cay đắng: “Tất cả khoản tiền đóng góp là máu, là mồ hôi, là nước mắt của chúng tôi. Ngoài mua suất của mình, tôi còn giới thiệu anh em, bạn bè tham gia đầu tư. Mới hôm qua còn là anh em, bây giờ tất cả đã quay lưng, họ cho rằng chúng tôi lừa đảo. Viglacera hành xử theo lối bắt chẹt khách hàng, khác nào dồn chúng tôi vào đường cùng".

Khách hàng Đặng Đình Tánh bức xúc: “Chủ đầu tư nói do áp lực về tài chính nên gây áp lực với khách hàng bằng cách tăng giá bán. Còn chúng tôi không có áp lực hay sao? Chúng tôi phải vay mượn ngân hàng, bạn bè đổ tiền vào dự án Xuân Phương. Với cách tính như chủ đầu tư, chúng tôi thua lỗ đến 300%. Chủ đầu tư không thể tính toàn bộ lợi nhuận về phía mình, còn lỗ dồn hết về phía khách hàng. Chúng tôi thấy như mình bị lừa dối, bị xỏ mũi".

Trong khi cuộc thương thảo về giá vẫn gay cấn thì khách hàng phát hiện ra chủ đầu tư lắp đặt hệ thống camera theo dõi cuộc đối thoại và lực lượng bảo vệ trang bị dùi cui, mũ chống bạo động được huy động đông đảo.

Khách hàng Mai Bá Thanh cho rằng thật thất vọng với một doanh nghiệp nhà nước có tên tuổi như Viglacera khi buổi đối thoại với khách hàng lại không có chỗ ngồi, loa đài cũng không có, hàng trăm khách hàng phải đứng ngoài hành lang căng tai theo dõi cuộc họp bên trong, kèm theo đó là bảo vệ trang bị dùi cui, đội mũ chống bạo động đứng vòng trong vòng ngoài. "Họ xem nhà đầu tư như tội phạm, như côn đồ phải dùng vũ lực trấn áp”, khách hàng Thanh nói.

“Viglacera nói muốn đối thoại với khách hàng trên tinh thần hợp tác, đồng hành và phát triển. Nhưng xem ra, những gì họ đối xử với nhà đầu tư gói gọn trong 3 chữ: thiếu tôn trọng. Nếu không tìm được tiếng nói chung, chúng ta sẽ gặp nhau tại tòa án”, khách hàng Trần Hữu Sử thẳng thắn nêu quan điểm.

Bị khách hàng phản đối kịch liệt, Phó tổng giám đốc Viglacera Trần Ngọc Anh chống chế yếu ớt: “Mục đích chúng tôi thuê bảo vệ để bảo vệ an ninh cho tòa nhà. Còn việc lắp camera là để lỡ có cái gì quên thì còn tổng hợp lại được ý kiến của khách hàng”.

Ngày 23.12, trong văn bản gửi báo Thanh Niên trả lời thông tin liên quan đến dự án Xuân Phương, Tổng giám đốc Viglacera Nguyễn Anh Tuấn lý giải: dự án triển khai chậm tiến độ là do gặp nhiều khó khăn khách quan liên quan đến chủ trương và chính sách của Nhà nước và thành phố Hà Nội. Cũng vì thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án kéo dài khoảng 5 năm, dẫn đến các chi phí phát sinh tăng cao so với thời điểm ban đầu năm 2007. Về việc nâng mức giá đất lên 34-40 triệu đồng/m2, phía Viglacera cho rằng, mức giá này được đưa ra sau khi khảo sát giá tại các dự án bất động sản lân cận vào thời điểm quý 3.2011.

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.