Người chăn nuôi nói không với chất cấm

31/08/2015 09:39 GMT+7

Phân viện Chăn nuôi Đông Nam bộ vừa phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi và Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai, tổ chức buổi Hội thảo “Nuôi heo nạc không sử dụng chất cấm”.

Phân viện Chăn nuôi Đông Nam bộ vừa phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi và Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai, tổ chức buổi Hội thảo “Nuôi heo nạc không sử dụng chất cấm”.

Tại buổi hội thảo, hơn 300 hộ dân chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh đã cùng nhau ký cam kết không sử dụng chất cấm.
Quang cảnh buổi hội thảo nuôi heo nạc không sử dụng chất cấm
Quá liều có thể dẫn đến tử vong
Tăng thêm 100 mẫu xét nghiệm chất cấm
Ông Trần Văn Quang, Chi cục thú y Đồng Nai cho biết, theo kế hoạch năm 2015 sẽ tiến hành lấy 190 mẫu để xét nghiệm chất cấm. Tuy nhiên với tình hình tràn lan sử dụng chất cẩm như hiện nay, Chi cục đã kiến nghị với Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai tăng thêm 100 mẫu nữa. Như vậy với 84 mẫu đã lấy trong 7 tháng đầu năm, từ nay đến cuối năm chi cục sẽ tiến hành lấy và xét nghiệm 206 mẫu. Bên cạnh đó cũng tăng cường kiểm tra chất cấm tại các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi và bán thuốc thú y
Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2015, chi cục đã lấy 84 mẫu nước tiểu tại các trang trại heo để kiểm tra, kết quả có 17 mẫu dương tính với chất sabultamol thuộc nhóm chất cấm beta - agonist. Theo ông Quang, trong 4 năm qua, lần nào chi cục xét nghiệm chất cấm thì đều phát hiện người nuôi heo sử dụng chất cấm, có hộ vi phạm hai ba lần. Ông Quang nhìn nhận: “Việc một số hộ dân sử dụng chất cấm trong chăn nuôi ngoài việc gây tác động đến sức khỏe của người tiêu dùng thì còn làm ảnh hưởng rất lớn đến những người chăn nuôi chân chính và cả ngành chăn nuôi”.
Tại buổi hội thảo, ông William W. Riley, Giáo sư chất lượng và an toàn thực phẩm Trường ĐH Jinan (Quảng Châu, Trung Quốc) thì thông tin, nếu con người ăn phải thịt còn tồn động các chất cấm trong nhóm beta – agonist thì sẽ nhức đầu, run tay, bồn chồn, mất ngủ, tăng sự thèm ăn, buồn nôn, tăng huyết áp. Nếu quá liều có thể dẫn đến tử vong.
Thương lái ép sử dụng chất cấm
Tại hội thảo, nhiều người chăn nuôi heo nói, chính thương lái là những đối tượng dụ dỗ và ép các hộ dân sử dụng chất cấm. Nếu những hộ không sử dụng thì thương lái thu mua giá thấp hơn do độ nạc không cao. Trong khi đó, bà Bùi Thị Nhị (ngụ xã Quang Trung, H.Thống Nhất, Đồng Nai) cho rằng sử dụng chất cấm chỉ có lợi cho thương lái. Bà Nhị lý giải: “Những người cho heo ăn chất cấm cứ nghĩ rằng như vậy thì bán được giá cao hơn, nhiều tiền hơn nhưng họ đã lầm. Như tôi tính, khi con heo nặng 100kg, nếu cho ăn chất cấm thì heo không to lên được nữa vì mỡ đã tan đi. Dù được thương lái mua giá cao hơn vài ngàn nhưng người dân vừa tốn tiền cám vừa tốn tiền mua thuốc. Còn chúng tôi không cho ăn chất cấm thì heo có thể tăng lên 110kg, bán giá thấp hơn vài ngàn nhưng tổng số tiền thu được thì cao hơn. Nên việc dùng chất cấm để tạo nạc cho heo chỉ làm lợi cho thương lái”. Bà Nhị cũng nhắn nhủ ai đang dùng chất cấm thì nên dừng lại, làm như vậy là đang đầu độc con em của chúng ta và gây thiệt hại nhiều người khác.
Theo ông Lã Văn Kính, Phó viện trưởng Viện Chăn nuôi, Giám đốc Phân viện Chăn nuôi Đông Nam bộ, người dân hoàn toàn có thể nuôi heo nạc mà không dùng chất cấm bằng việc sử dụng axit hữu cơ trộn vào thức ăn và bổ sung các chế phẩm thảo dược.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.