Ngư dân quyết tâm bám biển

07/06/2014 09:52 GMT+7

Dù bị tàu chiến, máy bay quân sự của Trung Quốc (TQ) liên tục đe đọa, nhưng ngư dân Núi Thành, Quảng Nam vẫn quyết tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền.

Ngư dân quyết tâm bám biển

Tàu sắt của Trung Quốc đâm vào tàu cá ngư dân Núi Thành - Ảnh: Do ngư dân H.Núi Thành cung cấp

Liên tục bị tàu TQ tấn công

 

Tiếp xúc với PV Thanh Niên, các ngư dân khẳng định, sẽ sửa sang lại tàu cá để chuẩn bị cho chuyến biển tiếp theo. Những cú đâm va hung hãn, bạo ngược, sự đe dọa của TQ vẫn không ngăn được quyết tâm bám biển của những ngư dân Việt Nam.

15 tàu cá của ngư dân H.Núi Thành vừa cập cảng Kỳ Hà vào sáng 5.6, sau gần 1 tháng đánh bắt trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa. Trong chuyến biển này, nhiều tàu cá Núi Thành đã sát cánh, cùng những tàu cá của Đà Nẵng nên nhiều ngư dân đã chứng kiến vụ tàu bọc sắt của TQ đâm chìm chiếc tàu cá ĐNa 90152 xảy ra vào ngày 26.5. Cũng trong đội hình tàu này, một chiếc tàu cá của ngư dân suýt bị đắm do bị tàu TQ đâm thẳng. Ông Ngô Ry, thuyền trưởng tàu QNa 91559 cho biết, ngày 14.5, sau 2 ngày trực chỉ Hoàng Sa, đội tàu cá của ngư dân Núi Thành đã đến ngư trường truyền thống đánh bắt. Tuy nhiên, vào lúc 11 giờ cùng ngày, một tàu TQ mang số hiệu 11075 với “danh nghĩa” là tàu chụp mực bọc sắt, to gấp nhiều lần tàu gỗ của ngư dân Việt Nam bất ngờ xuất hiện rồi tăng tốc đâm thẳng vào đuôi tàu QNa 91559. Do cú tông quá mạnh, đà ngang bằng gỗ giữ ca bin chiếc tàu bị gãy toác. Sau cú đâm, chiếc tàu sắt của TQ vượt lên với ý định đâm thêm lần nữa nhưng tàu QNa 91559 đã né tránh kịp thời. “Nếu tông ngang thân thì tàu của chúng tôi đã chìm và lật úp như chiếc tàu ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng. May mắn là chúng tôi đã kịp thoát ra. Tuy nhiên, cú tông quá mạnh đã làm ca bin tàu bị xô lệch về phía trước khoảng 30 cm, thân tàu bị bung ốc vít nên bị phá nước”, thuyền viên Ngô Thanh Việt (32 tuổi, con trai ông Ry) kể. Vết nứt thân tàu không thể khắc phục được nên hàng nghìn lít nước biển tuôn vào hầm tàu xối xả. Chỉ cần 1 giờ đồng hồ không hút nước ra ngoài, chiếc tàu cá sẽ bị đắm. Các thuyền viên trên tàu đã thay nhau trực và mở hết công suất của 4 máy bơm trên tàu để hút nước ra ngoài. “Tàu hư hỏng nặng lắm rồi. Nếu quên bơm nước thì tàu sẽ chìm ngay. Đợt này về chúng tôi phải cho tàu lên đà để sửa chữa mới đi biển lại được”, anh Việt cho biết thêm.

Nhiều ngư dân khác cho biết thêm, tại khu vực biển Hoàng Sa cách giàn khoan Hải Dương - 981 do TQ hạ đặt trái phép về phía tây nam, tàu bọc sắt của TQ hoạt động rất ngang ngược. Với lợi thế tàu to (có chiếc to như tàu vận tải) lại được bọc sắt nên tàu của TQ sẵn sàng cản lướt, đâm va một cách thô bạo.

Không ngăn được quyết tâm   của ngư dân

Dù “bị thương” khá nặng nhưng tàu QNa 91559 vẫn kiên cường bám biển từ  ngày 14.5 cho đến ngày trở về đất liền và tiếp tục chứng kiến những hành động thô bạo từ phía Trung Quốc cả trên không lẫn trên mặt biển. Đặc biệt, trong suốt chuyến biển, ngư dân trẻ Nguyễn Đức Vỹ (23 tuổi, thuyền viên tàu QNa 91270) đã ghi được rất nhiều hình ảnh, clip là bằng chứng tố cáo hoạt động phi pháp của tàu, máy bay TQ trên vùng biển Việt Nam. Anh Vỹ cho biết, TQ không chỉ điều những tàu vận tải cỡ lớn giả dạng tàu cá để tấn công tàu của ngư dân Việt Nam mà còn điều nhiều máy bay quần thảo sát trên đội tàu đánh cá. Trong suốt những ngày từ 14.5 đến đầu tháng 6, nhiều lần máy bay quân sự của TQ áp sát tàu ngư dân để đe dọa. Ngư dân Ngô Thanh Việt nói thêm: “Máy bay tuần thám của TQ liên tục lượn lờ rất gần tàu của chúng tôi để đe dọa. Thậm chí, chỉ cách các tàu cá khoảng 150m hòng uy hiếp, xua đuổi tàu cá của ngư dân Việt Nam”. Theo ngư dân Ngô Thanh Việt, máy bay quân sự của TQ có sải cánh rộng nên khó biết địa điểm cất cánh cụ thể. Nhưng trực thăng thì chắc chắn cất cánh từ giàn khoan của TQ. “Máy bay hoạt động ở tầm thấp lắm. Đến mức, tôi có thể thấy cả người lái máy bay...”, anh Việt thuật lại. Còn thuyền viên Nguyễn Đức (58 tuổi) trên tàu QNa 90147 cho biết, trong suốt chuyến biển, đã nhiều lần đội tàu của ngư dân Việt Nam “chạm mặt” với tàu chiến của TQ. “Không ít lần, tàu chiến TQ đi ngang trước đội hình tàu cá rồi khuất xa dần”, ông Bình nói.

Có mặt tại bến cảng để đón chồng, chị Đặng Thị Nhân (38 tuổi, vợ của thuyền trưởng tàu QNa 91297 Trần Phi) mừng ra mặt vì thấy chồng vẫn khỏe. Chị chia sẻ: “Làm vợ ngư dân, tôi đã thấm nỗi lo và sự trông chờ. Nhất là trong thời điểm tàu TQ hết sức manh động như hiện nay. Nhưng tôi luôn động viên anh ấy bám biển, vươn khơi góp phần bảo vệ chủ quyền”.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.