Mua căn hộ cao cấp 5 năm chưa có sổ đỏ

09/04/2013 08:44 GMT+7

(TNO) Theo phản ánh của nhiều cư dân ở nhà chung cư cao cấp 15-17 Ngọc Khánh (Q.Ba Đình, Hà Nội), họ đã ký hợp đồng mua căn hộ tại tổ hợp 3 tòa nhà cao tầng kể trên với chủ đầu tư là Công ty thương mại và du lịch tổng hợp Thăng Long GTC (Thăng Long GTC) từ năm 2003. Năm 2007 được giao nhà và đến ở nhưng đến nay, hàng trăm căn hộ vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

>> Cả nước tồn đọng trên 3,7 triệu sổ đỏ
>> Không được vòi vĩnh người dân đi làm “sổ đỏ”

Trước đó, ngày 31.12.2010, Thăng Long GTC đã gửi thông báo yêu cầu các hộ dân nộp hồ sơ làm thủ tục cấp sổ đỏ. Gần hai năm sau, ngày 7.12.2012 cư dân chung cư được chủ đầu tư thông báo nhận lại hồ sơ và chủ động đi đăng ký làm sổ đỏ.

Trong thông báo, Thăng Long GTC khẳng định đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính, hồ sơ của các hộ dân cũng đã đầy đủ giấy tờ. Tuy nhiên, khi các hộ dân mang hồ sơ đến Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để làm sổ đỏ thì bị từ chối vì Thăng Long GTC chưa hoàn thành hồ sơ pháp lý và nghĩa vụ nộp thuế đất.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Hữu Đồng, Giám đốc quản lý tổ hợp chung cư 15-17 Ngọc Khánh khẳng định, hiện tại, chủ đầu tư tòa nhà đã hoàn thành tất cả các nghĩa vụ tài chính. Phía Cục thuế TP.Hà Nội cũng đã có văn bản xác nhận dự án chung cư xây trên diện tích 2.300 m2 thuộc diện được miễn tiền sử dụng đất như nghị định 71 quy định.

Cũng theo ông Đồng, việc người dân ở đây chưa làm được sổ đỏ có thể do cơ quan hành chính nhà nước.

Tuy nhiên, theo Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, các căn hộ ở nhà chung cư 15-17 Ngọc Khánh chưa được cấp sổ đỏ vì Thăng Long GTC chưa bàn giao mốc giới trên bản đồ và ngoài thực địa, cấp trích lục bản đồ khu đất.

Do vậy, Thăng Long GTC cần hoàn tất thủ tục này, sau đó nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ dân cư.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, TP.Hà Nội có gần 170.000 thửa đất và 500.000 căn hộ chưa có sổ đỏ, nhiều nhất cả nước. Ông Lê Văn Lịch, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đất đai cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến người dân chậm có sổ đỏ là thủ tục phức tạp, thời gian thực hiện kéo dài. Bên cạnh đó còn có tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân để trục lợi.

Bài, ảnh: Lê Quân

>> Chung cư có sổ đỏ giá 2 - 3 tỉ “lên ngôi”
>> Mang sổ đỏ để xin tài trợ
>> TP.HCM tháo gỡ vướng mắc cấp “sổ đỏ” cho dân
>> Hàng trăm hộ dân bị “treo” sổ đỏ
>> 311.000 thửa đất ở TP.HCM chưa được cấp sổ đỏ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.