Mái ấm cho người nghèo

09/03/2013 10:27 GMT+7

Đã có 3.171 hộ nghèo ở Bình Phước được Nhà nước hỗ trợ xây nhà ở theo quyết định 167 của Chính phủ.

Mái ấm cho người nghèo
Nhiều hộ dân ở xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú (Bình Phước) có nhà ở nhờ chính sách 167 của Chính phủ - Ảnh TN

Anh Lương Văn Hòa hiện ở ấp An Hòa, xã Tân Tiến, H. Đồng Phú (Bình Phước) năm nay 54 tuổi nhưng vẫn còn sống độc thân, không đất đai, cũng chẳng nghề nghiệp ổn định. Thời gian trước đây, do không có nhà cửa nên anh Hòa sống lang thang, nay đây mai đó. Ban ngày đi làm thuê để kiếm sống, tối về hễ chỗ nào ngã lưng được là anh vào nghỉ tạm. Có lúc, người ta thấy anh Hòa che túp lều trong vườn cao su thuộc ấp Minh Hòa, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú. Vào mùa mưa, túp lều của anh lại bị dột nát. Năm 2009, xét hoàn cảnh, UBND xã Tân Tiến và Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Đồng Phú quyết định hỗ trợ anh Hòa xây nhà theo chương trình 167 của Chính phủ với tổng số tiền khoảng 17 triệu đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 9 triệu đồng và Ngân hàng CSXH cho vay 8 triệu đồng. Có tiền rồi nhưng lại không có đất để cất nhà, vì vậy chính quyền và các ban ngành đoàn thể ở địa phương lại tiếp tục vận động hàng xóm, cho anh Hòa miếng đất xây nhà.

 

Hoàn cảnh của gia đình tôi quá nghèo. Tôi thì đi giúp việc nhà cho người ta, chồng làm thợ hồ bữa được bữa không. Chạy cái ăn hàng ngày còn vất vả. Nếu không được sự giúp đỡ của Nhà nước, gia đình tôi chẳng biết đến bao giờ mới có nhà để ở

 Chị Nguyễn Thị Rịu, ấp Minh Hòa, xã Tân Tiến (H. Đồng Phú) nói.

Nhận thấy đây cũng là việc làm có ý nghĩa nhân đạo nên anh Lê Văn Sửu (ngụ ấp An Hòa) cắt cho anh Hòa một miếng đất để làm nhà. Giờ đây, mặc dù đời sống vẫn còn nhiều vất vả, nhưng với anh Hòa, việc có căn nhà đã phần nào giúp anh bớt khó khăn. Hàng ngày, sau giờ đi làm về, anh đã có nơi để nghỉ ngơi. Anh Hòa nói: “Con chim có tổ, con người thì phải có nhà. Người không nhà khổ lắm. Đâu chỉ có những việc phải lo chạy mưa, che nắng mà người không nhà hầu như chẳng có uy tín gì. Lúc khó khăn muốn vay mượn cũng chẳng ai dám cho, vì thấy mình chẳng có gì bảo đảm, biết mình ở đâu mà tìm ”.

Cũng như anh Hòa, anh Hoàng Đăng Khoa (45 tuổi) theo gia đình vào Bình Phước đã lâu nhưng không có đất đai nhà cửa, làm thuê mướn và sống lang thang. Năm 2001, trong một lần đi làm phụ hồ, anh Khoa gặp chị Nguyễn Thị Rịu làm nghề giúp việc nhà và 2  người đã thành vợ chồng. Thấy hoàn cảnh đáng thương của đôi vợ chồng này, một người dân ở ấp Minh Hòa, xã Tân Tiến (H. Đồng Phú) sang nhượng lại cho một thửa đất (rộng khoảng 40m2) để cất nhà ở với giá chỉ 3 triệu đồng (cho thiếu nợ). Có đất, vợ chồng anh Hòa cất một căn chòi tạm để ở. Năm 2009, khi quyết định 167 của Chính phủ được triển khai, vợ chồng anh Hòa được chính quyền địa phương hỗ trợ cho xây căn nhà trị giá 17 triệu đồng. Chị Rịu xúc động nói với chúng tôi: “Hoàn cảnh của gia đình tôi quá nghèo. Tôi thì đi giúp việc nhà cho người ta, chồng làm thợ hồ bữa được bữa không. Chạy cái ăn hàng ngày còn vất vả. Nếu không được sự giúp đỡ của Nhà nước, gia đình tôi chẳng biết đến bao giờ mới có nhà để ở”.

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước, từ 2009- 2012, toàn tỉnh có 3.171 hộ nghèo được vay vốn hỗ trợ xây nhà ở theo quyết định 167 của Chính phủ, với tổng số tiền do Ngân hàng CSXH cho vay hơn 25 tỉ đồng. Đó là chưa kể hàng ngàn căn nhà tình nghĩa, tình thương được xây dựng để hỗ trợ cho người nghèo, khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, tỉnh Bình Phước cũng đã thực hiện nhiều dự án định canh, định cư, cấp đất sản xuất và hỗ trợ xây nhà ở đồng bào dân tộc thiểu số nghèo…

Thống Nhất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.