Lúa bỏ hoang vì chờ thủy lợi

04/09/2015 10:40 GMT+7

Tại xã Đăk Sao, H.Tu Mơ Rông (Kon Tum) có hàng chục ha ruộng lúa hai vụ bị đất đá bồi lấp, đành bỏ hoang.

Tại xã Đăk Sao, H.Tu Mơ Rông (Kon Tum) có hàng chục ha ruộng lúa hai vụ bị đất đá bồi lấp, đành bỏ hoang.

Lúa bỏ hoang vì chờ thủy lợi Cánh đồng Đắk Né bị bỏ hoang - Ảnh: Hoàng Ngọc
Già A Bai ở thôn Năng Nhỏ 2, xã Đăk Sao dẫn chúng tôi đến tận cánh đồng 200 ha nằm ở hai bên con suối Đăk Né bảo: “Trước nó cũng không sản xuất được gì, nhưng sau khi có công trình thủy lợi Đăk Né, cánh đồng này vàng lúa hai mùa. Bà con bắt đầu học cách làm lúa nước, càng ngày càng biết cách nên không thiếu gạo ăn".
Theo già làng A Bai, chỉ như già thôi, chỉ làm 2.000 m2/vụ, thu 30 bao lúa nên đến mùa lúa mới thì lúa cũ trong nhà vẫn còn. Thế nhưng cơn bão số 9 vào tháng 9.2009 đã làm cho cánh đồng bồi lấp nghiêm trọng với hàng nghìn tấn đất đá, cát sỏi chẳng thể khôi phục. Còn hai công trình thủy lợi Đăk Né tại xã Đăk Sao cũng bị phá hủy, chảy theo dòng nước lũ. Cánh đồng bị bồi lấp, lại không nước tưới nên cánh đồng này đành bỏ hoang.
Xác định với chúng tôi, Phó chủ tịch UBND xã Đăk Sao, ông Vũ Văn Miêu nói rằng, gần 200 ha ruộng canh tác của người dân trên địa bàn xã, thì có đến một nửa trong số đó bị thiếu nước không thể canh tác đã làm nhiều hộ gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Thực ra, sau bão số 9.2009, công trình thủy lợi Đăk Né 1 và 2 cũng được sửa chữa với kinh phí 17,5 tỉ đồng, đưa vào sử dụng tháng 7.2014. Có điều, sau một năm đi vào sử dụng, một số hạng mục kênh bị hư hỏng, đất đá bồi lấp dẫn đến thiếu nước tưới cho hàng chục ha lúa tại xã Đăk Sao.
Ngoài cánh đồng Đăk Né, xã Đăk Sao cũng có hàng chục ha lúa nước, đất sản xuất của người dân bị đất đá bồi lấp do thiên tai chưa khắc phục được nên người dân đành bỏ hoang. Thực trạng đó đã khiến nhiều người dân xã Đăk Sao đã khó khăn lại càng thêm khó khăn. UBND H.Tu Mơ Rông cho biết, đã có công văn đề nghị Sở NN-PTNT chỉ đạo đơn vị quản lý có biện pháp khắc phục những tồn tại của cụm công trình thủy lợi Đăk Né để người dân ổn định sản xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.