Làm giàu từ nuôi rắn

17/01/2013 10:19 GMT+7

Hiện nay, phong trào nuôi rắn ri voi và rắn hổ hèo đang lan rộng ở các ấp Thới Xuyên, Thới Hưng và Thới Hòa (xã Thới Đông, H.Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ). Các mô hình này đã giúp nhiều hộ dân xóa đói giảm nghèo, thậm chí có thể vươn lên làm giàu.

Làm giàu từ nuôi rắn
Anh Phan Thanh Tuyền đang chăm sóc đàn rắn ri voi

Làm giàu từ nuôi rắn2
Anh Phan Chiến Hải sở hữu chuồng rắn hơn 300 con ở H.Cờ Đỏ (TP.Cần Thơ)

Dễ nuôi, năng suất cao

Anh Phan Thanh Tuyền, Phó chủ tịch UBND xã Thới Đông, cũng là người trực tiếp áp dụng mô hình nuôi rắn ri voi, cho biết: “Tôi đã thực hiện mô hình này cách đây gần 3 năm. Một bữa xem tivi, thấy người ta bỏ rắn vào lu nuôi rất thành công, nên tôi ra chợ xã mua rắn ri voi con bỏ vào lu nuôi thử. Thấy chúng phát triển tốt, tôi tiếp tục mua giống về nuôi thêm. Đến nay, nhà tôi nuôi được 20 lu, hũ rắn ri voi, với số lượng gần 50 con”.

Hiện đàn rắn của anh có 70% con cái và 30% con đực, cho sinh sản hằng năm để cung cấp con giống cho thị trường. Những năm qua, đàn rắn của anh đẻ hơn 300 con/năm, với mức giá 50.000 - 60.000 đồng/con, anh thu lãi khoảng 16 triệu đồng/năm. Với đà thuận lợi ấy, trong năm 2012, anh tăng số lượng đàn rắn; đồng thời mở rộng diện tích nuôi rắn trong lu, hũ. Tổng thu nhập từ bán rắn thịt và rắn con năm ngoái được gần 50 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, anh còn lãi hơn 35 triệu đồng.

Theo anh Tuyền, rắn ri voi rất dễ nuôi. Kỹ thuật nuôi cũng khá đơn giản. Chỉ cần giữ nước xăm xắp trong lu, rồi thả vài cục đá nhô lên khỏi mặt nước để rắn có thể bò lên đó phơi mình. Chú ý thường xuyên thay nước để môi trường không bị ô nhiễm và hạn chế được dịch bệnh. Thức ăn của rắn chủ yếu là các loại ếch, nhái, cá trê, lươn… Rắn có giá bán cao và đầu ra ổn định. Mặc dù giá rắn thịt hiện nay từ 600.000 - 700.000 đồng/kg, nhưng lượng rắn của anh vẫn không đủ bán.

Thu nhập hàng trăm triệu

Ngoài mô hình nuôi rắn ri voi trong lu, hũ, mô hình nuôi rắn hổ hèo trong chuồng xi măng cũng đang mang lại hiệu quả cao. Điển hình là gia đình anh Phan Chiến Hải (ngụ ấp Thới Xuyên, xã Thới Đông). Hiện nay, anh đang nuôi hơn 300 con rắn hổ hèo đủ kích cỡ; trong đó có hơn 80 con rắn bố mẹ, chiếm tỷ lệ 60% con cái và 40% con đực. Rắn nuôi 12 tháng là có thể bắt cặp, phối giống. Sau 35 ngày thì rắn đẻ. Lứa đầu, rắn đẻ khoảng 10 - 12 trứng/đợt. Càng về sau rắn càng lớn, sẽ đẻ sai hơn. Lượng trứng có thể lên đến 18 - 20 trứng/đợt.

Theo kinh nghiệm của anh Hải, lúc rắn mới nở phải cho ăn mồi sống là nhái. Khi rắn lớn khoảng 1 tháng tuổi cho ăn mồi chết để rắn không giành ăn, gây thương tích lẫn nhau. Rắn hổ hèo nuôi bình quân 12 - 15 tháng là có thể xuất bán. Lúc đó, rắn đạt trọng lượng từ 1 - 1,2 kg/con. “Tỷ lệ hao hụt khi nuôi rắn hổ hèo rất thấp, chỉ khoảng 2%. Để tránh tình trạng trên, cần vệ sinh chuồng trại, tạo môi trường thông thoáng để giúp rắn mau lớn và ít bệnh”, anh Hải nói.

Hiện nay, giá rắn con 1 tuần tuổi là 350.000 đồng/con, rắn 1 tháng tuổi giá 400.000 đồng/con, còn rắn thịt lên đến 700.000 đồng/kg. Vào thời điểm tháng 2 - 3, giá rắn có thể tăng lên 1 - 1,2 triệu đồng/kg mà vẫn không có hàng cung cấp cho thị trường. Anh Hải dự kiến năm nay sẽ tăng đàn rắn bố mẹ lên 100 con. Nếu cho sinh sản thành công lứa đầu khoảng 2.000 trứng cộng với tiền bán rắn thịt, anh có thể thu về hàng trăm triệu đồng.

Mô hình nuôi rắn ri voi và rắn hổ hèo rất phù hợp với những hộ gia đình không có đất canh tác ở nông thôn, vì không tốn nhiều diện tích, nguồn thức ăn có thể kiếm được dễ dàng trong tự nhiên,  vốn đầu tư cũng không quá lớn... Ông Nguyễn Văn Chưởng, Chủ tịch UBND xã Thới Đông, cho biết: “Toàn xã hiện có khoảng 15 hộ nuôi rắn. Nhiều hộ đã của ăn của để nhờ con rắn. Đây là mô hình đáng khích lệ và cần được nhân rộng trong địa phương”.                                         

Công Hân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.