Không có chuyện 'hôi gạo' của tàu Hải Trường 36

10/07/2015 10:18 GMT+7

Đó là khẳng định tại cuộc họp báo do Sở Thông tin-Truyền thông, Bộ đội biên phòng, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận và UBND TX.La Gi tổ chức vào ngày 8.7.

* Chủ tàu phải chịu trách nhiệm về thông tin phát đi

Đó là khẳng định tại cuộc họp báo do Sở Thông tin-Truyền thông, Bộ đội biên phòng, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận và UBND TX.La Gi tổ chức vào ngày 8.7.

 Không có chuyện “hôi gạo” của tàu Hải Trường 36
 Thuyền trưởng Hoàng Văn Phong là người đại diện cho chủ tàu không chứng minh được thông tin cho rằng người dân “hôi gạo” - Ảnh Quế Hà
Tại buổi họp báo tại Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Thuận, Chủ tịch UBND TX.La Gi Phùng Thị Thọ, cho biết vào ngày 6.7, Công ty TNHH VTB Hải Trường (chủ tàu) đã có công văn số 39 gửi các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận cho rằng “Từ báo cáo của thuyền trưởng, có rất đông người dân cạy nắp hầm hàng để hôi hàng và lấy đi tài sản của tàu”. Và “do số lượng người tham gia phá hoại tàu, lấy thiết bị và hàng hóa quá đông, nên thuyền viên không thể đảm bảo an toàn cho tàu và hàng hóa trên tàu”.
Công văn còn “dọa”: “Chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm về thiệt hại hàng hóa trên tàu Hải Trường 36 do hành động của người dân gây ra”.
Đáng chú ý là công văn này còn gửi cho cả Công ty Bảo Minh - Hải Phòng, nơi tham gia bảo hiểm con tàu, Công ty cho thuê tài chính 1 (chủ tàu) và Công ty Đại Trung Nguyên (chủ hàng).
“Chúng tôi không hề nói dân hôi của…”
Cũng tại buổi họp báo, thuyền trưởng của tàu Hải Trường 36 Hoàng Văn Phong, cho biết: “Chúng tôi không hề nói người dân hôi của, cướp của hay lấy thiết bị của tàu.
Thông tin đó từ đâu ra chúng tôi không biết”. Tuy nhiên, thuyền trường tàu Hải Trường 36 diễn giải: “Ngày 5.7, khi tàu mắc cạn, chúng tôi quyết định giảm tải bằng cách bỏ bớt hàng hóa trên tàu (tức vứt bỏ bớt gạo xuống biển- PV) nhằm làm cho tàu nhẹ bớt hòng có thể cứu tàu. Nhưng sau đó chúng tôi thấy biện pháp này không khả thi, nên ngày hôm sau (tức ngày 6.7) không giảm tải hàng hóa nữa, nhưng vẫn có bà con lên tàu lấy gạo”.
Khi PV Thanh Niên đặt câu hỏi: “Cho dân bao nhiêu gạo và đã vứt đi xuống biển bao nhiêu gạo, người dân lấy đi bao nhiêu?”. Thuyền trưởng Phong không trả lời được.
Chủ tịch UBND TX.La Gi Phùng Thị Thọ cho biết, cơ quan chức năng đã thu hồi ngay tại bến tàu chỉ có 147 bao gạo (50 kg/bao). “Người dân thắc mắc vì sao thu hồi gạo của họ. Vì đây là gạo các thuyền viên trên tàu cho cơ mà. Chúng tôi rất khó trả lời với dân” - bà Thọ nói.
Bà Thọ nói thêm: “Công ty TNHH VTB Hải Trường phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về công văn mà mình đã phát đi. Không thể phát công văn khẳng định thông tin một cách thiếu cơ sở như thế làm ảnh hưởng uy tín địa phương và người dân. Lần sau nếu có tàu bị mắc nạn người dân vì sợ bị mang tiếng mà sẽ không cứu giúp nữa”.
Làm ơn còn bị mang tiếng
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Tân, chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá BTH- 88032 TS cho biết, “Lúc tàu mắc cạn (ngày 5.7, cách La Gi khoảng 8 hải lý), chúng tôi thấy các thuyền viên trên tàu phát tín hiệu nhờ giúp đỡ. Khi tàu chúng tôi lại gần họ bảo cho gạo và nhờ vứt bớt gạo để tàu nổi lên mặt nước. Tàu tôi còn cho họ mấy ký cá, mực. Nay lại thu hồi gạo lại còn bảo chúng tôi hôi của là sao ? Chúng tôi làm ơn còn mang tiếng vậy”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.