Hoang dã Gáo Giồng

01/12/2011 09:57 GMT+7

Trên bản đồ tour tỉnh Đồng Tháp, Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng (KDL Gáo Giồng) rộng 350 ha được xem là điểm nhấn bởi nét hoang dã đặc thù của rừng tràm nguyên sinh nơi rốn lũ Đồng Tháp Mười (ĐTM).

Trên bản đồ tour tỉnh Đồng Tháp, Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng (KDL Gáo Giồng) rộng 350 ha được xem là điểm nhấn bởi nét hoang dã đặc thù của rừng tràm nguyên sinh nơi rốn lũ Đồng Tháp Mười (ĐTM). Tuy cách TP.Cao Lãnh (trung tâm tỉnh lỵ Đồng Tháp) chỉ hơn 15 km, song KDL Gáo Giồng (ấp 6, xã Gáo Giồng, H.Cao Lãnh) dường như tách biệt hẳn với phố thị đông người. Rừng xanh ngút mắt, kênh rạch chằng chịt, thôn nữ áo bà ba bơi xuồng len lỏi dưới tán tràm mát rượi làm cho chuyến tham quan thêm thi vị trữ tình.

Xuất phát từ TP.HCM, xe bon bon khoảng 170 km là tới nơi. Hay từ TP.Cần Thơ, khách lãng du chỉ mất chừng 2 giờ đã có thể ngắm sân chim rộng 40 ha, đông nghịt các cá thể chim đa sắc hệ nhảy múa, khoe giọng hót suốt ngày. Anh Lưu Bách Thảo, một doanh nhân thành đạt ở An Giang, cho biết năm nào anh cũng vài lần đưa người thân và nhân viên đi tham quan KDL Gáo Giồng. Với anh, nét hoang sơ đậm chất ĐTM nơi đây đã mang lại cho con người một không gian êm dịu, trong lành. “Lần nào đến đây, tôi cũng leo lên tháp cao 18m để phóng tầm mắt quan sát rừng tràm mênh mông. Đứng trên đó, ngắm bốn phía rừng tràm, thật đã con mắt”, anh Thảo nói.

Đến Gáo Giồng, du khách thoải mái ăn rau rừng. Rồi chả cua đồng, chuột đồng tươm mỡ quay lu, ốc nướng tiêu đậm đà… món nào cũng không thể bỏ qua. Chưa hết, khu du lịch này còn có những đặc sản “níu chân” du khách, như: cá lóc đồng nướng trui quấn đọt sen non kèm rau rừng chấm nước mắm me; cá linh non kho mắm, nhúng giấm; cá rô đồng kho tiêu nồi đất ăn với cơm gạo huyết rồng hấp lá sen…Gạo huyết rồng giàu vitamin B, mật ong rừng tràm nguyên chất, hạt sen, củ sen bùi ngọt là những thứ quà quê đặc sản. Rượu nếp chưng cất đúng điệu pha với mật ong rừng chưa chắc dễ kiếm nơi những nhà hàng sang trọng. Về đây, khách phương xa không thể nào quên ly nước giải khát được nấu từ cỏ bắc mang đậm chất đồng quê Tháp Mười. Anh Bùi Đặng Dũng, một du khách đến từ Hà Nội, cảm nhận: “Rừng tràm Gáo Giồng đã mang đến cho con người một cảm giác thư thái nhẹ nhõm lạ kỳ. Có lẽ, chất mộc mạc của miền quê sinh thái sông nước cộng hưởng với con người sở tại hồn hậu đã giúp khu du lịch chinh phục trọn vẹn tình cảm những ai kỹ tính nhất”.

Vùng đất trũng này còn là nơi sinh sôi của bông điên điển mùa nước nổi, bông súng tươi ngon, hoa lục bình tím ngát, rau dừa mơn mởn, đọt choại vàng chanh và nhất là những cánh đồng sen rực hồng. Rau tự nhiên phong phú cùng những loài cò, le le, cồng cộc, nhan điển, trích, vạc, gà nước…và nhất là cá đồng đã góp phần lưu giữ một ĐTM nguyên thủy giữa đồng bằng vựa lúa. Về đây, mọi người có dịp buông cần câu, tung chài bắt cá, săn chuột đồng, mắc võng đong đưa dưới tán tràm đánh giấc ban trưa ngon lành…

Quang Minh Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.