Hiến kế cho du lịch Quảng Bình

02/09/2015 11:04 GMT+7

Quảng Bình sở hữu kho tài nguyên du lịch được ví như mỏ vàng và thực sự ngành du lịch của tỉnh đang bứt phá nhờ sức hút của những mỏ vàng này.

Quảng Bình sở hữu kho tài nguyên du lịch được ví như mỏ vàng và thực sự ngành du lịch của tỉnh đang bứt phá nhờ sức hút của những mỏ vàng này.

Hiến kế cho du lịch Quảng BìnhQuảng Bình cần đưa nhiều loại hình, trò chơi vào phục vụ du khách - Ảnh: T.Q.N
Nơi của những điểm đến
Dải đất hẹp Quảng Bình sản sinh những nhân vật kiệt xuất như danh tướng công thần Nguyễn Hữu Cảnh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp… Là nơi có nhiều di tích gắn liền với lịch sử dân tộc. Hệ thống giao thông thuận lợi với đầy đủ cảng biển, đường sắt, đường bộ và đường hàng không. Đặc biệt, Quảng Bình được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng hệ thống hang động Phong Nha - Kẻ Bàng kỳ vĩ, được mệnh danh là “vương quốc hang động”. Nhờ đó, Quảng Bình ngày càng thu hút khách. Năm 2014, tỉnh đón gần 2,8 triệu lượt khách tăng gấp 2 lần so với năm 2013; 6 tháng đầu năm nay đã có hơn 1,6 triệu lượt khách.
Việc vừa đưa vào khai thác các tuyến, điểm du lịch mới như: tuyến du lịch thung lũng Sinh Tồn - hang Thủy Cung, khám phá du lịch thiên nhiên Rào Thương - Hang Én, sông Chày - Hang Tối, hang Tiên, hang Va – Nước Nứt, khai thác tuyến du lịch mạo hiểm khám phá động Sơn Đoòng...; đặc biệt hang Sơn Đoòng đã được hãng truyền hình ABC của Mỹ ghi hình và phát sóng trực tiếp trong chương trình Good Morning America hứa hẹn sẽ thu hút và bùng nổ lượng khách du lịch quốc tế đến với tỉnh trong thời gian tới.
Chưa tương xứng
Tiềm năng rất lớn nhưng thực tế hoạt động du lịch còn hạn chế. Doanh thu từ hoạt động du lịch 6 tháng đầu năm chỉ đạt 963,2 tỉ đồng. Theo ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV, sản phẩm du lịch còn đơn điệu và thiếu sự gắn kết giữa các tour, tuyến, điểm du lịch, không gian du lịch của tỉnh chưa gắn kết chặt chẽ trong mối liên kết vùng của không gian du lịch miền Trung. Cơ sở lưu trú du lịch tại Quảng Bình hiện tại cơ bản có quy mô vừa và nhỏ. Toàn tỉnh có 270 cơ sở lưu trú du lịch trong đó có 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao, 2 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao, 3 khách sạn 3 sao. Nguồn nhân lực còn thiếu về số lượng và yếu về chất lượng. Đội ngũ lao động qua đào tạo bài bản, nhất là khả năng ngoại ngữ còn thấp. Lượng khách đến Quảng Bình tăng cao nhưng thời gian lưu trú trung bình ngắn, công suất sử dụng buồng thấp nên hiệu quả kinh doanh chưa cao, mang nặng tính thời vụ. Công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch mặc dù đã có bước chuyển biến tích cực nhưng còn manh mún, tính chuyên nghiệp chưa cao
Chuyên gia hiến kế
Tại hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch Quảng Bình vừa qua, ông Trần Bắc Hà cho rằng cần xây dựng và phát triển du lịch tỉnh Quảng Bình, đặc biệt là hệ thống hang động trở thành thương hiệu của châu Á và toàn cầu. Để làm được thì cần thay đổi phương phức du lịch theo mùa vụ thành du lịch 4 mùa quanh năm, trong đó tập trung vào một số điểm nhấn du lịch quan trọng gồm: hệ thống hang động; bãi biển dài và đẹp; du lịch tâm linh; suối khoáng nóng Bang; hệ thống khu phức hợp thể thao, giải trí, thể thao, vui chơi, thương mại…
Phải xây dựng quy hoạch tổng thể, hoàn chỉnh, hiện đại, tiên tiến, gắn liền với công tác hoạch định chiến lược và phát triển du lịch đồng bộ về hạ tầng giao thông, viễn thông, hàng không, hạ tầng du lịch, hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng, hạ tầng di tích, danh lam thắng cảnh, đào tạo và phát triển nguồn lực có chất lượng cao, chuyên nghiệp. Đối với hàng không, tỉnh cần sớm nghiên cứu kế hoạch mở rộng bãi đỗ, xây dựng nhà ga mới với công suất phục vụ khoảng 1,5 triệu lượt khách mỗi năm và tiến tới phát triển để có thể đón khoảng 3 triệu lượt khách mỗi năm. Quảng Bình là địa phương có nhiều đặc sản ngon và rẻ từ nguồn hải sản đặc trưng, do đó cần có kế hoạch nghiên cứu xây dựng hình thức quảng bá văn hóa ẩm thực Quảng Bình. Vì vậy, cần nghiên cứu đánh giá và mời các đơn vị tư vấn quốc tế để xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch Quảng Bình, đặc biệt là hệ thống hang động; sớm triển khai nghiên cứu phát triển các dịch vụ, gói du lịch mới lạ, khác biệt, đặc sắc và có sức quyến rũ cao, xây dựng văn hóa du lịch có bản sắc riêng của tỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.