Hậu Giang: Triển lãm tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa

05/09/2015 09:24 GMT+7

Bộ Thông tin - Truyền thông vừa phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày 'Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý' tại TP.Vị Thanh, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ, người dân tham quan, thưởng lãm.

Bộ Thông tin - Truyền thông vừa phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày “Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại TP.Vị Thanh, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ, người dân tham quan, thưởng lãm.

Mọi người nghe thuyết minh về Hoàng Sa, Trường Sa tại Hậu Giang
Mọi người nghe thuyết minh về Hoàng Sa, Trường Sa tại Hậu Giang - Ảnh: Quang Minh Nhật
Nhiều tư liệu quý giá
Ông Nguyễn Văn Tạo, Phó vụ trưởng Vụ Thông tin cơ sở Bộ Thông tin- Truyền thông (TT-TT) cho biết triển lãm, trưng bày (TLTB) tại Hậu Giang lần này gồm nhiều nhóm tư liệu của VN và các nước khẳng định chắc chắn chủ quyền của VN đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Đó là phiên bản của các văn bản Hán - Nôm, văn bản Việt ngữ, Pháp ngữ do triều đình phong kiến VN và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20; các châu bản triều Nguyễn, từ triều Gia Long đến triều Bảo Đại; phiên bản các văn bản hành chính của chính quyền VNCH ban hành trong thời kỳ 1954 - 1975; phiên bản các văn bản hành chính của nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN ban hành từ năm 1975 đến nay khẳng định thực thi chủ quyền của VN đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa... Bên cạnh đó, triển lãm còn trưng bày tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn, xuất bản từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 19 liên quan đến chủ quyền của VN đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và bộ sưu tập 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của VN đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa do VN, phương Tây công bố từ thế kỷ 17 đến nay.
“Đặc biệt 4 tập bản đồ (atlas) và 30 bản đồ do các nhà nước Trung Quốc xuất bản, phát hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử cho thấy Trung Quốc không hề quản lý 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa mà họ hay gọi là Xisha, Nansha…”, ông Tạo cho hay.
Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Minh Hồng khẳng định các tư liệu, hiện vật tại TLTB được thu thập ở trong nước và các nước trên thế giới (kể cả Trung Quốc), góp phần chứng minh chủ quyền của VN đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. 2 quần đảo này là phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của VN, đã được các nhà nước VN khẳng định chủ quyền một cách liên tục suốt mấy trăm năm nay.
“Bộ Ngoại giao nước ta đã gửi Tuyên bố lên Tòa Trọng tài Quốc tế khẳng định lập trường, quan điểm của VN về chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các quyền của VN trên các vùng biển, thềm lục địa, phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982…”, ông Hồng nói.
Khẳng định một sự thật hiển nhiên
Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh cho biết Hậu Giang tuy không có biển nhưng vẫn luôn hướng về biển đảo quê hương nhất là Hoàng Sa, Trường Sa. Thời gian qua, Tỉnh ủy Hậu Giang đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền về biển đảo với Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân. Song song đó, Hậu Giang cũng kết nghĩa với Hải đoàn 129 (Quân chủng Hải quân) và hằng năm đều cử lực lượng ra thăm hỏi, tặng quà cho chiến sĩ, nhân dân Trường Sa… “Qua 5 ngày đêm khai diễn tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Chiến thắng Chương Thiện (P.5, TP.Vị Thanh), TLTB Hoàng Sa, Trường Sa lần đầu tiên này đã thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, doanh nhân, công nhân, học sinh, sinh viên, người dân các tỉnh thành đến tham quan, thưởng lãm. Tới đây, Hậu Giang sẽ tiếp tục TLTB Hoàng Sa, Trường Sa tại nhiều địa phương để phục vụ người dân”, ông Thanh thông tin.
Theo ông Nguyễn Văn Tạo, từ tháng 6.2013 đến nay, Bộ TT-TT đã tổ chức TBTL Hoàng Sa, Trường Sa tại 36 điểm thuộc 28 tỉnh thành cả nước. Từ nay đến năm 2017, Bộ TT-TT sẽ triển khai TBTL tại 63/63 tỉnh thành trực thuộc T.Ư và nhiều nước trên thế giới. Bởi TLTB tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa là nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào VN ở nước ngoài, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của VN đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Người VN chúng ta không thể nào quên phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa 13 ngày 25.11.2011: “VN có đủ căn cứ pháp lý và lịch sử khẳng định rằng quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền VN”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.