Hấp dẫn đảo yến Hòn Nội

11/07/2014 13:36 GMT+7

Thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) không chỉ nổi tiếng về cảnh đẹp thiên nhiên, khí hậu ôn hòa, mà còn hấp dẫn du khách bởi nhiều điểm tham quan, du lịch độc đáo. Tour tham quan đảo yến Hòn Nội là một điểm đến mà hiếm nơi nào có được.

Xem chim yến, ngắm san hô

Từ cảng Cầu Đá (Nha Trang), tàu của Công ty Yến sào Khánh Hòa khởi hành, đưa du khách đến với đảo yến Hòn Nội. Lúc này, mặt trời cũng vừa nhô lên từ phía sau những hòn đảo nhỏ ngoài khơi. Ánh nắng ngập tràn trên mặt biển, lấp lánh. Sau khi rời bến khoảng 15 phút, du khách có thể nhìn vào đất liền để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thành phố Nha Trang. Tiếp đó, tàu đưa khách ngang qua những hòn đảo với những khối đá lớn có hình thù lạ lẫm, kỳ dị nhô ra biển. Sự hòa quyện giữa mây trời - núi non - biển cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên thơ mộng.

Xa xa là Hòn Ngoại - nhìn từ đỉnh Du Hạ - Ảnh: Nguyễn Chung

 

Hơn một giờ sau, du khách sẽ đến điểm tham quan đầu tiên của hành trình, đó là Hòn Sam. Đây chính là nơi du khách có thể tận mắt ngắm chim yến và những tổ yến bám dày đặc trong hang. Du khách cũng có thể ghi lại hình ảnh ấn tượng về những chú chim yến chao lượn, rồi đậu trên những mỏm đá ngoài khơi, trên những ngôi nhà nhỏ của nhân viên bảo vệ đảo yến nằm cheo leo trên vách núi.

Xem tổ yến ở Hòn Sam - Ảnh: Công ty Yến sào Khánh Hòa

Đi tàu đáy kính ngắm san hô là một chương trình du khách không thể bỏ qua khi tham gia tour đảo yến. Thật thú vị khi được thỏa thích ngắm san hô dưới biển mà không cần phải lặn xuống nước. Tàu ngắm san hô được thiết kế những tấm kính trong suốt. Ngồi trên tàu, du khách có thể nhìn xuống biển ở độ sâu khoảng 6-7m, những hôm trời đẹp có thể nhìn sâu 15m. Nhân viên phụ trách tour của Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết, do được bảo vệ nghiêm ngặt nên rạn san hô cũng như sinh vật biển tại khu vực này vẫn còn khá nguyên vẹn, đa dạng.

Lên núi, xuống biển

Sau khi đặt chân đến Hòn Nội, du khách đi qua những chiếc cầu gỗ được thiết kế men theo vách núi dựng đứng; nhân viên của Công ty Yến sào Khánh Hòa đã trồng những khóm hoa mười giờ dọc đường đi, tạo cảm giác tươi mát, thanh bình.

Đến Hòn Nội, du khách được thăm Đền thờ Tổ nghề yến để tìm hiểu lịch sử hình thành và phát triển nghề yến sào. Theo tài liệu của Công ty Yến sào Khánh Hòa, năm 1328, trong chuyến công cán vào phương Nam, Đề đốc nhà Trần Lê Văn Đạt phát hiện các đảo yến ở vùng biển phủ Bình Khang (Khánh Hòa ngày nay). Ông lập ra vùng Bích Đầm trên đảo Hòn Tre, nghề yến sào ra đời từ đó và ông chính là thủy tổ của ngành nghề yến sào Việt Nam. Đến năm 1769, hậu duệ của ông là An phủ sứ Lê Văn Quang, đình trưởng Bích Đầm cùng con gái là bà Lê Thị Huyền Trâm, Đại đô đốc thủy quân Tây Sơn đã có công lớn trong việc bảo vệ, khai thác và xuất khẩu yến sào. Ngày 10.5 năm Quý Sửu (1793), trong trận chiến bảo vệ chủ quyền lãnh hải đất nước và các đảo yến phủ Bình Khang, bà Lê Thị Huyền Trâm cùng An phủ sứ Lê Văn Quang và các tướng sỹ thủy quân Tây Sơn đã anh dũng hy sinh. Người dân đã suy tôn bà Lê Thị Huyền Trâm là Đảo chủ Thánh mẫu và lập miếu thờ trên các đảo yến… Những năm qua, vào ngày 10.5 âm lịch, Lễ hội Yến sào được Công ty Yến sào Khánh Hòa tổ chức tại đảo yến Hòn Nội để ghi nhớ công ơn những bậc tiền bối ngành nghề yến sào.

Tại đảo yến Hòn Nội, du khách có thể men theo những bậc thang đá để lên đỉnh núi Du Hạ, cao khoảng 90m. Đây được coi là một vị trí lý tưởng cho những ai muốn ghi lại những hình ảnh đẹp về thiên nhiên đảo yến. Từ đỉnh Du Hạ, du khách thỏa thích phóng tầm mắt chiêm ngưỡng biển trời bao la, những khối đá với những hình thù kỳ dị giữa mênh mông trời nước. Thú vị hơn cả vẫn là ngắm nhìn những đảo nhỏ xếp thành hàng phía trước mặt, trong đó có đảo Hòn Ngoại là nơi trữ lượng tổ yến lớn nhất Việt Nam.

Bãi tắm Đôi - Ảnh: Nguyễn Chung

Đảo yến Hòn Nội còn có bãi tắm Đôi. Đây là bãi tắm độc đáo như tên gọi của nó. Nhìn từ đỉnh Du Hạ, bạn thấy bãi tắm được tạo nên từ một doi cát cong cong về hai phía như hai chữ C dựa lưng vào nhau, như cố ôm những con sóng nhỏ vào lòng. Biển nơi đây yên ả, nước trong màu ngọc bích. Du khách vừa thỏa thích tắm biển vừa có thể ngắm nhìn san hô sống và nhiều loài cá đủ màu sắc.

Sau hành trình dài khám phá những điều thú vị trên đảo yến Hòn Nội, du khách có thể mua nhiều sản phẩm từ yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa về làm quà như: yến sào đảo thiên nhiên nguyên tổ, yến đảo thiên nhiên tinh chế, nước yến cao cấp Sanest, nước yến sào nhân sâm… Đặc biệt, du khách còn có dịp thưởng thức các món ăn được chế biến từ yến sào tại nhà hàng trên đảo.

Box: Tham gia tour đảo yến Hòn Nội, ngoài những chương trình in trong vé, du khách có thể tham gia các dịch vụ hấp dẫn khác như: câu cá giải trí tại vùng biển đảo yến, thưởng thức ẩm thực yến sào, lặn biển… Du khách có thể liên hệ Trung tâm dịch vụ Du lịch Sanest Tourist của Công ty Yến sào Khánh Hòa; địa chỉ: 89 Thống Nhất, TP.Nha Trang, ĐT: 058.3818191.

Phan Lê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.