Hà Nội chỉ đạt 5/15 chỉ tiêu

03/12/2012 07:00 GMT+7

Tăng trưởng tổng sản phẩm thấp, thu ngân sách không đạt, đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm, tỷ lệ thất nghiệp bình quân tăng cao... là những thông tin được UBND TP.Hà Nội nêu ra trong báo cáo tình hình kinh tế xã hội năm 2012.

Về kinh tế, tăng trưởng tổng sản phẩm (GDP) trên địa bàn thấp, không hoàn thành kế hoạch (cả năm 2012 là 8,1%). Trong đó, sản xuất kinh doanh gặp khó khăn; số doanh nghiệp ngừng hoạt động có xu hướng gia tăng; sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất - nhập khẩu có xu hướng tăng chậm lại; chỉ tiêu về xuất khẩu không đạt kế hoạch.

Trong quy hoạch, quản lý đô thị, môi trường, hàng loạt các chỉ tiêu không đạt kế hoạch: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; lượng nước sạch tăng thêm; tỷ lệ 100% Khu Công nghiệp đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường; và 50% Khu Công nghiệp đã đi vào hoạt động có trạm xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn/quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng.

Với lĩnh vực văn hóa - xã hội, thành phố thừa nhận việc quản lý, tu bổ di tích còn bất cập gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Hai chỉ tiêu về giảm tỷ lệ sinh và giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên không đạt kế hoạch...

Theo thành phố Hà Nội, thực trạng tình hình kinh tế xã hội nêu trên có nguyên nhân khách quan là do tác động nặng nề, phức tạp của suy thoái kinh tế thế giới và những yếu kém nội tại của nền kinh tế. Nguyên nhân chủ quan chủ yếu là do trong lãnh đạo, quản lý, điều hành ở một số cấp, ngành, lĩnh vực trong giải quyết công việc còn chưa thực sự quyết liệt, thiếu năng động sáng tạo; sự phối kết hợp của các cấp, ngành trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện trong một số công việc còn chưa chặt chẽ, thiếu hiệu quả; kỷ cương hành chính chưa nghiêm; doanh nghiệp thiếu nhậy bén và năng động sáng tạo.

Cần rõ địa chỉ trách nhiệm

Trong Báo cáo thẩm tra chung của ba ban HĐND TP.Hà Nội (Ban Kinh tế và Ngân sách, Ban Văn hóa - Xã hội và Ban Pháp chế) đã đề nghị UBND TP.Hà Nội phân tích cụ thể hơn, sâu hơn nguyên nhân chủ quan. Các Ban đề nghị thành phố cần nêu “rõ địa chỉ và rõ trách nhiệm” để có giải pháp sớm khắc phục trong thời gian tới.

Các Ban của HĐND TP.Hà Nội chỉ ra, trong 15 chỉ tiêu và nhóm chỉ tiêu về kinh tế xã hội năm 2012 do Nghị quyết HĐND thành phố giao, chỉ có năm chỉ tiêu, nhóm chỉ tiêu đạt, còn 10 chỉ tiêu chưa đạt. Các chỉ tiêu chưa đạt thuộc cả ba nhóm: kinh tế tổng hợp, văn hóa - xã hội và đô thị - môi trường.

Hơn thế, trong các chỉ tiêu đạt kế hoạch, duy nhất có chỉ tiêu tỷ lệ rác thải thu gom và vận chuyển trong ngày khu vực nông thôn vượt chỉ tiêu kế hoạch.

Trưởng Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Nam cho rằng, việc có đến 10/15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2012 không hoàn thành, sẽ làm ảnh hưởng lớn đến nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2013 và khả năng hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 đã được Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XV và HĐND Thành phố khóa XIV thông qua.

Theo bà Nguyễn Thị Thùy, Trưởng Ban Văn hóa xã hội HĐND TP.Hà Nội, một số đại biểu đánh giá báo cáo của UBND thành phố (về nguyên nhân hạn chế, tồn tại) còn thiếu tính thẳng thắn, việc phân tích nhận định để chỉ ra các nguyên nhân còn mờ nhạt.

Đánh giá về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm năm 2012, Trưởng ban Pháp chế (HĐND TP.Hà Nội) Nguyễn Hoài Nam cho rằng, trong lĩnh vực kinh tế, tài chính gia tăng các hành vi lừa đảo, kinh doanh trái phép, cố ý làm trái, trốn thuế, buôn bán hàng giả, chiếm đoạt tài sản, đổ vỡ “tín dụng đen”.

Hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm có tổ chức sử dụng “vũ khí nóng”, chống người thi hành công vụ, tệ cờ bạc, mại dâm, tình trạng thanh thiếu niên sử dụng dao, kiếm vật liệu nổ để gây án, đang là mối lo ngại, gây bức xúc trong dư luận, làm giảm lòng tin của quần chúng nhân dân…

Văn Sơn

>> Hà Nội thừa nhận tinh giản biên chế rất khó khăn
>> Lấy phiếu tín nhiệm 17 ủy viên Thường vụ Thành ủy Hà Nội
>> Hà Nội thí điểm bỏ phiếu tín nhiệm chức danh chủ chốt
>> Hà Nội chìm trong sương mù
>> Hà Nội đang mốt “trà đạo”
>> Thông qua luật Thủ đô
>> Vẫn nhiều băn khoăn về luật Thủ đô

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.