Giọt máu nghĩa tình

14/10/2011 08:33 GMT+7

Những năm qua, tại Đà Nẵng, phong trào hiến máu nhân đạo (HMNĐ) trở thành điểm sáng trong các hoạt động tình nguyện của thanh niên Đà Nẵng...

Kỷ lục hiến máu

Nói đến phong trào HMNĐ ở Đà Nẵng, không thể không nhắc đến anh Nguyễn Đình Dũng (sinh năm 1984, trú P.Bình Hiên, Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng). Anh Dũng được xem là tấm gương điển hình HMNĐ của các bạn trẻ, với gần 30 lần tham gia hiến máu, trong đó 5 lần hiến máu đột xuất cấp cứu người bệnh trong cơn nguy kịch. Anh Dũng còn là một trong những người giữ vai trò vận động các bạn trẻ tham gia những ngày hội HMNĐ của Ban chỉ đạo HMNĐ TP Đà Nẵng. "Sự chia sẻ với người bệnh là hết sức cần thiết, tôi chỉ đơn thuần góp một phần nhỏ bé của mình để giúp họ vượt qua những khó khăn, chiến thắng bệnh tật"- anh Dũng tâm sự.

 
Thanh niên Đà Nẵng tham gia hiến máu nhân đạo - Ảnh: Diệu Hiền

Cũng như anh Dũng, từ khi còn là một sinh viên làm công tác đoàn ở trường ĐH, anh Nguyễn Hồ Xuân Thịnh (sinh năm 1981, trú P.Hòa Quý, Q. Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) luôn nhiệt tình tham gia hoạt động HMNĐ. Sau đó đi làm,  Thịnh còn kêu gọi các thành viên trong gia đình gồm 4 người em, cùng những đồng nghiệp trong cơ quan tham gia HMNĐ. Riêng Thịnh, đã có gần 15 lần tham gia HMNĐ - con số không hề ít ỏi. Rất nhiều bạn trẻ khác cũng nhiệt tình tham gia những đợt HMNĐ và vận động  bạn bè HMNĐ như anh Dũng, anh Thịnh ở TP Đà Nẵng này.

"Ngân hàng" máu sống

Lượng máu hằng năm mà Ban chỉ đạo HMNĐ TP Đà Nẵng thu được, có đến hơn 90% là của các bạn thanh niên hiến cho người bệnh

Phan Như Nghĩa - Chủ tịch hội Chữ thập đỏ TP Đà Nẵng

Anh Phan Như Nghĩa, Chủ tịch hội Chữ thập đỏ TP Đà Nẵng, cho biết trong số lượng máu hằng năm mà Ban chỉ đạo HMNĐ TP Đà Nẵng thu được, có đến hơn 90% là của các bạn thanh niên hiến cho người bệnh. Tại Đà Nẵng, nhiều đội, CLB HMNĐ được thành lập, trong đó có 12 đội HMNĐ dự bị với 400 thành viên; CLB 25 Hiến máu tình nguyện (gồm những bạn tuổi đời 25, với 65 thành viên); nhóm Những người máu hiếm Rh âm (gồm 15 thành viên). Định kỳ hằng quý, Hội LHTN, Chữ thập đỏ TP Đà Nẵng tổ chức họp các Đội trưởng, Đội phó các CLB nhằm trao đổi thông tin và kinh nghiệm hoạt động; xây dựng mạng lưới cộng tác viên ở các quận, huyện và các đơn vị trực thuộc nhằm hỗ trợ công tác tuyên truyền, tư vấn và theo dõi quản lý danh sách người hiến máu để có cơ sở vận động người hiến máu nhiều lần, đảm bảo an toàn trong truyền máu. 

Hội LHTN TP Đà Nẵng cũng tổ chức nhiều hoạt động từ đầu năm 2011 đến nay, trong công tác vận động HMNĐ. Đơn cử như "Ngày hội Thanh niên hiến máu tình nguyện" với hơn 2.000 đoàn viên, hội viên thanh niên tham gia; Lễ phát động " Trái tim khỏe mạnh-Hiến máu cứu người" có trên 700 hội viên thanh niên đăng ký tham gia... Chính những hoạt động thiết thực của Hội LHTN TP Đà Nẵng cùng Ban chỉ đạo HMNĐ TP, đã giúp nhiều bạn trẻ nhận thức được ý nghĩa của việc HMNĐ, nên hoạt động này càng lan tỏa và rộng khắp... Con số 18.300 đơn vị máu được hiến từ đầu năm 2011 đến tháng 10.2011 là một minh chứng sống động nhất.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.