Gần 170 người thấp thỏm trong khu tập thể sắp sập

21/08/2015 11:31 GMT+7

43 hộ gia đình với 169 nhân khẩu tại khu nhà U19, P.Lam Sơn, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng đang sống trong sự bất an, nguy hiểm đến tính mạng và tài sản, khi lô nhà hơn 50 năm tuổi đã xuống cấp nghiêm trọng, chỉ cần trận mưa lớn đã phải di dời.

43 hộ gia đình với 169 nhân khẩu tại khu nhà U19, P.Lam Sơn, quận Lê Chân (TP.Hải Phòng) đang sống trong sự bất an, nguy hiểm đến tính mạng và tài sản, khi lô nhà hơn 50 năm tuổi đã xuống cấp nghiêm trọng, chỉ cần trận mưa lớn đã phải di dời.

Một người dân U19 kể về nỗi khổ khi ở trong khu tập thể bị đánh bom. Ảnh Lê Tân
Một người dân U19 kể về nỗi khổ khi ở trong khu tập thể bị đánh bom - Ảnh: Lê Tân
Hải Phòng hiện có 220 nhà tập thể cao từ 2 - 5 tầng, trong số đó lô nhà 3 tầng U19 xây dựng từ những năm 1960 là một trong những dự án xuống cấp nhất. Trước đây, U19 thuộc quản lý của Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng, sau đó chuyển giao cho Công ty TNHH MTV quản lý nhà Hải Phòng. Năm 1972, U19 từng bị bom Mỹ làm bay mất tầng 3. Đáng nói là ngay trên tầng ba, nơi bị trúng bom Mỹ, vẫn còn 3 hộ gia đình bám trụ, tự cơi nới, xây sửa để ở.
Bà Nguyễn Thị Vân (nhà 1C, U19) chỉ tay về khe nứt vừa được chít lại bằng xi măng nói: “Lô nhà này mỗi năm lại nghiêng thêm một chút, khe nứt cứ chít đi chít lại mà ngày càng rộng ra. Tại U19 có vô số khe nứt như thế”.
Với tay dỡ một mảng trần sắp rơi xuống, bà Vân bảo: “Gió hơi mạnh là bê tông rơi, trước kia nhiều người bị rơi vào đầu, giờ quen rồi nên biết mà tránh”.
Toàn bộ lan can khu nhà này bị hỏng hết, còn lại mỗi lối đi. Anh Ngô Hùng Anh (22 tuổi, nhà 3B, U19) cho biết: “Trước đây, thi thoảng lại có trẻ con bị ngã xuống đất do không có lan can che chắn, ai cũng sợ, đi lên nhà cứ phải đi thật chậm. Nhưng người dân ở đây cũng chẳng sửa lại làm gì, vì nghĩ nó sắp đổ rồi”.
Thực tế thì người dân ở U19 sửa chữa, cơi nới không ít. Mỗi gian nhà ở đây có diện tích từ 12 - 18 m2, không đủ cho nhu cầu sinh hoạt nên người ta xây thêm công trình phụ vào bất kỳ chỗ nào xây được, càng khiến khu nhà thêm xiêu vẹo. Trần nhà chi chít lỗ vá, nhà nào có điều kiện thì đóng thêm trần nhựa nhưng cũng không tránh được dột mỗi khi trời mưa.
Ông Hoàng Minh Tiệp, Phó chủ tịch UBND P.Lam Sơn cho biết: nhà U19 Lam Sơn đang trong tình trạng hư hỏng cấp độ D (cấp độ cao nhất của nguy hiểm tổng thể) và có thể sập đổ bất kỳ lúc nào. Vì vậy, cứ có áp thấp, mưa lớn là chính quyền cho di dân chứ chẳng cần đến bão. Người dân nếu có thể nhờ nhà người thân được thì tốt, nếu không sẽ được bố trí ở hội trường của phường hoặc trường học trên địa bàn.
Ông Tiệp cũng cho biết, sau nhiều năm kiến nghị, UBND Q.Lê Chân đã lên phương án tạm lánh 43 hộ dân này đến khu chung cư thu nhập thấp Vĩnh Niệm để phá dỡ xây dựng lại U19. Theo đó, Công ty TNHH MTV quản lý nhà đất Hải Phòng sẽ lập dự án đầu tư xây dựng mới lô nhà U19 trên nền cũ, khi xây xong sẽ ưu tiên cho các hộ dân này trở về sinh sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.