Đưa y tế chuyên sâu lên miền núi

28/05/2013 11:24 GMT+7

Từ đầu tháng 5 đến ngày 14.7, Hội Kế hoạch hóa gia đình TP. Đà Nẵng phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí tổ chức khám tầm soát bệnh, khám chuyên sản phụ khoa và các bệnh lý về hậu môn và trực tràng cho người dân 5 xã miền núi của huyện Hòa Vang

Từ đầu tháng 5 đến ngày 14.7, Hội Kế hoạch hóa gia đình TP. Đà Nẵng phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí tổ chức khám tầm soát bệnh, khám chuyên sản phụ khoa và các bệnh lý về hậu môn và trực tràng cho người dân 5 xã miền núi của huyện Hòa Vang

Các xã gồm xã Hòa Ninh, Hòa Phú, Hòa Liên, Hòa Sơn và Hòa Bắc. Những đợt khám bệnh tập trung như thế này mở ra cơ hội được khám chuyên khoa tại địa phương cho người dân các xã vùng sâu vùng xa…

Người dân miền núi rất cần những chuyến khám bệnh chuyên sâu tình nguyện  
Người dân miền núi rất cần những chuyến khám bệnh chuyên sâu tình nguyện - Ảnh: An Dy

Hằng năm, ngành y tế Đà Nẵng thường phối hợp với các bệnh viện, các Trung tâm y tế, Hội Kế hoạch hóa gia đình tổ chức những đợt khám chữa bệnh và cấp phát thuốc cho người dân các xã miền núi. Riêng xã Hòa Phú, H.Hòa Vang mỗi năm đón 3 - 4 đoàn y bác sỹ về khám tình nguyện như thế này, tuy nhiên đây là lần đầu tiên người dân ở xã, đặc biệt là chị em phụ nữ được khám chuyên sản phụ khoa cũng như các bệnh lý về hậu môn và trực tràng tại chỗ với máy móc, thiết bị hiện đại.

Chị Đinh Thị Mai, người dân xã Hòa Phú cho biết, chị mang thai đã hơn 7 tháng nhưng đến hôm nay chị mới có điều kiện khám và siêu âm thai. Mặc dù sau siêu âm, thai của chị bình thường nhưng theo các bác sỹ, trong chăm sóc sức khỏe sinh sản thì việc sản phụ khám và siêu âm thai lần đầu tiên ở tháng thứ 7 là điều không bình thường. Chị em nên được trang bị kiến thức và tạo điều kiện hơn nữa trong chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Để phục vụ công tác khám chuyên khoa và tầm soát bệnh cho người dân, đợt này, các y bác sĩ đến từ bệnh viện đa khoa Tâm Trí đã mang đến tận đây máy siêu âm đa năng và nhiều thiết bị khám chuyên khoa hiện đại. Theo bác sĩ Trần Thiện Nhân, bệnh viện đa khoa Tâm Trí, trong đợt khám chuyên khoa Tiêu hóa, cụ thể là các bệnh lý về hậu môn và trực tràng tại 2 xã Hòa Ninh và Hòa Phú thì có khoảng 40% người dân được chẩn đoán mắc các bệnh như sa bang quang, sa trực tràng, trĩ... Trong số đó có khoảng gần 20 ca nặng cần can thiệp phẫu thuật đã được các bác sĩ tư vấn đến các trung tâm y tế tuyến trên để tiến hành phẫu thuật kịp thời.

Cần quan tâm nhiều hơn đến y tế miền núi

Trong đợt khám chữa bệnh này, tại 2 xã Hòa Ninh và Hòa Phú (H.Hòa Vang), đã có hơn 300 lượt người dân đến khám bệnh. Bác sĩ Lê Lai, Trưởng trạm y tế xã Hòa Phú chia sẻ: “Từ trước đến nay, các xã miền núi của H.Hòa Vang vẫn được ngành y tế thành phố quan tâm và bố trí các đoàn y bác sỹ về thăm khám, nhưng đây là lần đầu tiên người dân được khám chuyên khoa với máy móc, thiết bị hiện đại.”

Cũng trong đợt khám và tầm soát bệnh này, có một tín hiệu đáng mừng thể hiện nỗ lực của ngành y tế TP trong chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em các xã miền núi. Đó là chỉ có khoảng 10 - 15% chị em ở khu vực này chẩn đoán mắc các bệnh sản phụ khoa, trong khi con số này những năm về trước là 50 - 60%. Theo các bác sĩ chuyên về sản phụ khoa thì con số này cũng cho thấy điều kiện vệ sinh ở khu vực miền núi đã được cải thiện, chị em phụ nữ ở khu vực này cũng đã được tiếp cận với các thông tin về chăm sóc sức khỏe, nhất là sức khỏe sinh sản.

Tuy nhiện, hiện tại, mạng lưới y tế tuyến xã, nhất là ở các xã miền núi vẫn còn rất mỏng và yếu. Toàn xã Hòa Phú hiện có gần 5.500 dân, nhưng tại trạm y tế xã chỉ có 1 bác sĩ và 6 nhân viên y tế. Vì vậy, người dân ở đây  rất thiệt thòi trong chăm sóc sức khỏe vì không được khám chuyên khoa, không có máy móc, thiết bị hỗ trợ chẩn đoán bệnh trong khi nhu cầu được khám chuyên khoa của người dân là rất lớn. Trước mắt, người dân ở khu vực miền núi cần nhiều hơn nữa những đợt khám chuyên khoa tình nguyện như vậy để được điều trị chuyên sâu. 

An Dy

>> Nhiều ưu đãi đầu tư vào nông thôn, miền núi
>> Hỗ trợ giáo dục miền núi
>> Bệnh viện miền núi bắc Quảng Nam quá tải
>> Sốt rét và dịch tay chân miệng lây lan ở miền núi
>> 60 trí thức trẻ nhận nhiệm vụ tại các xã miền núi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.