Đóng tàu lớn vươn khơi

26/02/2013 09:50 GMT+7

Ý thức việc phải nâng công suất tàu cá để vươn khơi, tăng cường sự hiện diện trên vùng biển chủ quyền, nhiều ngư dân tại tỉnh Quảng Nam đã dốc vốn đóng mới, cải hoán tàu thuyền.

Tàu lớn tăng chưa từng thấy

Nhắc đến số lượng tàu cá được đóng mới trong năm 2012, ông Trần Quang Kiến, Phó Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Nam không khỏi phấn khởi: “Trong lịch sử phát triển nghề cá 15 năm qua của tỉnh, chưa có năm nào số lượng tàu cá công suất từ 90 CV trở lên tăng mạnh như năm vừa qua. Năm 1997, toàn tỉnh Quảng Nam chỉ có 4 chiếc loại 90 CV thì đến nay đã có gần 300 chiếc. Trong năm 2012, tàu cá từ 90 CV trở lên được đóng mới là 42 chiếc. Đây là con số tăng chưa từng thấy trong nhiều năm qua”. Theo ông Kiến, hiện nay, ngư dân đóng tàu đều từ 90 CV trở lên.

Trong số các miền biển thuộc tỉnh Quảng Nam thì H.Núi Thành là địa phương luôn dẫn đầu về sản lượng khai thác hải sản cũng như có đội tàu lớn mạnh nhất tỉnh. Năm 2012, công suất của đội tàu cá toàn địa phương này tăng gần 50% so với năm trước, với tổng công suất đạt gần 95 ngàn CV. Trong đó, số tàu cá có công suất 90 CV trở lên là gần 210 chiếc tập trung tại 3 xã Tam Giang, Tam Quang và Tam Hải. Đặc biệt, số tàu cá có công suất trên 400 CV tại địa phương này đạt con số 64 chiếc, tăng 41 chiếc.

Các tàu cá có công suất lớn nhất tại H.Núi Thành đều tập trung tại xã Tam Giang, trong đó có nhiều tàu được đóng với công suất trên dưới 1 ngàn CV, như: tàu QNa 91029 TS của ngư dân Dương Văn Trung có công suất 989 CV; tàu QNa 91468 TS của ngư dân Hoàng Triệu Vỹ có công suất 948 CV. Đặc biệt, chiếc tàu cá thuộc dang “khủng” nhất tỉnh Quảng Nam là QNa 90019 TS được ngư dân Phạm Bé đóng đến 1.010 CV.

Ông Phạm Bé tâm sự: “Tàu to thì mới có thể đương đầu với sóng gió, vươn khơi bám biển, bám ngư trường trong nhiều ngày được!”. Cùng chung suy nghĩ này, hiện nay nhiều ngư dân khác tại H.Núi Thành cũng đang có kế hoạch đóng tàu lớn hơn để ra khơi.

Ông Trần Văn Trường, chuyên viên Phòng NN-PTNT H.Núi Thành cho biết: “Năm 2012, địa phương có 9 tàu cá cùng 11 ngư dân gặp nạn trên biển, gây tổn thất không nhỏ. Trong đó, có nhiều tàu cá gặp rủi ro đến nay vẫn chưa phục hồi. Nghề đi biển đối mặt với nhiều nguy hiểm nhưng nhiều ngư dân vẫn chủ động đóng tàu lớn để ra khơi, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo”.

Đóng tàu lớn vươn khơi
Đội tàu cá của Quảng Nam ngày càng hùng mạnh với sự xuất hiện của nhiều tàu công suất trên dưới 1.000 CV - Ảnh: Hoàng Sơn

Nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân

Để có được đội tàu hùng mạnh như hiện nay, tỉnh Quảng Nam đã có nhiều cách làm thiết thực trong việc hỗ trợ ngư dân. Các ngành chức năng đã tạo điều kiện tốt để khuyến khích người dân đóng mới, cải hoán tàu thuyền có công suất lớn hơn. UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành quyết định hỗ trợ lãi suất sau đầu tư với mức 10%/năm cho các hộ ngư dân đóng mới, cải hoán tàu trên 90 CV. Theo ông Trần Văn Trường, Phòng NN-PTNN H.Núi Thành, theo quyết định này, nếu ngư dân sử dụng vốn vay để mua máy tàu mới sẽ được hỗ trợ lãi suất 70 triệu đồng/năm; máy cũ là 30 triệu đồng/năm.

Từ năm 2004 đến nay, chính quyền huyện Núi Thành đã phối hợp với trường đại học Nha Trang tổ chức nhiều lớp đào tạo cho ngư dân những kiến thức về tàu biển, kỹ thuật khai thác thủy sản, sử dụng thiết bị tàu… một cách bài bản. Ban tổ chức đã lồng ghép cung cấp thông tin về chủ quyền biển đảo, bảo vệ an ninh trên biển cho ngư dân. Đến nay, đã có hơn 680 ngư dân được cấp chứng chỉ thuyền trưởng các loại, hơn 250 ngư dân được cấp chứng chỉ máy trưởng.

Theo thống kê của Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Nam, tổng sản lượng hải sản đánh bắt được trong năm 2012 đạt 80 ngàn tấn, tăng gần 50% so với năm trước. Ông Ngô Tấn, Chủ tịch Hội nghề cá Quảng Nam cho biết: “Ngư dân ngày càng thấy rõ nguồn lợi thủy sản nên khi đầu tư đóng tàu cá, họ thường đóng tàu lớn với công suất từ 500 - 600 CV trở lên. Ngư dân Quảng Nam cũng ý thức hơn trong việc tăng cường bảo vệ ngư trường, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo”.

Theo ông Tấn, năm nay, khi Quỹ Hỗ trợ ngư dân đi vào hoạt động, người dân sẽ được hưởng lợi lớn từ nguồn quỹ này. Ngư dân sẽ được vay vốn theo kiểu “cho mượn” (không lãi suất) để đóng mới tàu cá. Ngoài ra, Hội đồng Quản lý quỹ sẽ đứng ra làm “cầu nối” với các ngân hàng giúp ngư dân tiếp cận nguồn vốn ưu đãi.

Ông Trần Quang Kiến, Phó Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Nam cho biết thêm: “Sắp tới, ngư dân sẽ được giúp đỡ nhiều hơn khi công tác hậu cần nghề cá phát triển. Theo thông tin tôi có được, ngư dân sẽ được các ngành, lực lượng chức năng hỗ trợ miễn phí việc vận chuyển hải sản đánh bắt ở các vùng biển xa vào đất liền để bán”.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.