Đắt như thịt trâu Hải Lựu

26/02/2013 08:35 GMT+7

Năm nay, giá thịt trâu chọi tại lễ hội chọi trâu Hải Lựu (Vĩnh Phúc) lên tới 500.000 - 700.000 đồng, thậm chí đến 900.000 đồng/một kg.

Năm nay, giá thịt trâu chọi tại lễ hội chọi trâu Hải Lựu (Vĩnh Phúc) lên tới 500.000 - 700.000 đồng, thậm chí đến 900.000 đồng/một kg.

Giống như ở Đồ Sơn, tại lễ hội chọi trâu Hải Lựu (xã Hải Lựu, H.Sông Lô, Vĩnh Phúc), sau mỗi kháp đấu, những con trâu thua cuộc sẽ bị thịt ngay để bán cho du khách.

Thịt trâu chọi được bán ngay sau mỗi kháp đấu
Thịt trâu chọi được bán ngay sau mỗi kháp đấu 

Có mặt tại vòng loại lễ hội chọi trâu Hải Lựu hôm qua (25.2), chúng tôi ghi nhận giá thịt trâu chọi ở đây khá cao, trung bình 600.000 đồng/kg; đầu trâu giá 800.000 - 1 triệu đồng một cái; tim trâu giá 500.000 đồng/kg. Tiết trâu chọi được xem như một món “đại bổ”, giá 100.000 đồng/kg.

Với quan niệm ăn thịt trâu chọi sẽ khỏe mạnh, may mắn cả năm, hàng trăm người chen nhau mua cho bằng được dù chỉ vài lạng. Nhiều người còn vào tận khu mổ trâu để đặt mua trước. Các chủ trâu cũng được dịp đội giá để kiếm lợi nhuận cao. Chủ trâu Nguyễn Tiến Cử cho biết, từ giữa giờ sáng đến đầu giờ chiều đã bán hết con trâu của Hội nông dân xã với giá từ 500.000 - 700.000 đồng/kg, có lãi so với vốn mua cũng như chăm sóc trâu.

Cũng trong ngày đầu lễ hội hôm qua 16 tháng Giêng, từ sáng sớm, bên đường dẫn tới sới chọi, hàng chục quán bán thịt trâu đã mọc lên la liệt. Trâu được xả thịt ngay bên đường, khách chờ mua đông kín. Nhiều lái buôn ở các vùng lân cận như Lãng Công, Phương Khoan, Xuân Hòa, Tân Lập… cũng mang thịt trâu đã giết sẵn đến hội để bán. Giá thịt trâu loại này từ 200.000 - 250.000 đồng/ kg, chỉ đắt hơn 50.000-70.000 đồng mỗi kg so với giá ở chợ.

Theo tiết lộ của một người bán thịt trâu ở thôn Gò Dùng, xã Hải Lựu, thịt trâu dịp này bán đắt khách, lãi nhiều nên người dân ở đây cũng đua nhau giết thịt trâu để bán. Không ít người còn tìm cách tuồn thịt trâu cày vào bán trong khu vực lễ hội khiến nhiều du khách mua phải thịt trâu chọi giả.

Để phân biệt được giữa thịt trâu thường với trâu chọi rất khó, phải tinh mắt mới thấy. “Thịt trâu chọi có màu đỏ sẫm hơn thịt trâu cày, thớ thịt to và dày đặc biệt là thịt ở vai và bắp”, anh Hoàn, một thợ thịt trâu tại lễ hội, nói.

Ông La Hồng Nhật, Phó chủ tịch UBND xã Hải Lựu, cho biết, trong ngày đầu thi đấu, có 12 trâu chọi được xẻ thịt để bán. Cũng theo ông Nhật, thịt trâu chọi Hải Lựu đã được Cục thú y tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Đội quản lý thị trường H.Sông Lô kiểm dịch kỹ càng, đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm nên không phải lo lắng, tuy nhiên, nếu du khách mua thịt trâu ở ngoài thì Ban tổ chức lễ hội không kiểm soát được.

Lễ hội chọi trâu Hải Lựu diễn ra trong 2 ngày 16 và 17 tháng giêng. Tương truyền, lễ hội có từ thế kỷ thứ II trước Công nguyên, khi nhà Hán xâm lược nước Nam Việt, thừa tướng Lữ Gia lúc ấy cho lui quân về vùng núi Hải Lựu và tổ chức chọi trâu để động viên quân sĩ. Trâu sau khi chọi được giết để khao quân. Sau đó, hàng năm dân làng tổ chức hội chọi trâu để tưởng nhớ.

Bài, ảnh: Nguyễn Tuấn

>> Đội mưa xem chọi trâu
>> Lễ hội chọi trâu 2012
>> Thót tim xem Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.