Đắt đỏ dịch vụ gia sư trẻ tự kỷ

17/11/2011 01:50 GMT+7

Ngày càng nhiều gia đình ở thành phố tìm đến dịch vụ gia sư trẻ tự kỷ khiến cung không đủ cầu, giá dịch vụ vì thế lên cao ngất.

Ngày càng nhiều gia đình ở thành phố tìm đến dịch vụ gia sư trẻ tự kỷ khiến cung không đủ cầu, giá dịch vụ vì thế lên cao ngất.

Sau nửa năm từ khi phát hiện ra cậu con trai đầu lòng bị chứng tự kỷ, chị Kim Liên (Q. Hai Bà Trưng) tìm đến một địa chỉ gia sư. “Không thể tưởng tượng nổi, một sinh viên vừa tốt nghiệp khoa Giáo dục đặc biệt đã đòi tiền công 150.000 đồng/giờ, cao hơn cả lương giảng viên đại học, trong khi hai vợ chồng chị thu nhập cả tháng chừng 7 triệu. Con người ta 2 tuổi đã biết nói bi bô, tự ăn, tự chơi, con mình 3 tuổi mà như trẻ mới lên 1. Nhưng thuê gia sư thế này thì lương mình không đủ trả lương cho cô giáo”, chị Liên nghẹn ngào. 

Theo thạc sĩ Quách Thúy Minh, Trưởng khoa Tâm bệnh - Bệnh viện Nhi TƯ, số trẻ có dấu hiệu tự kỷ được phát hiện ngày một gia tăng, trẻ em thành phố mắc nhiều gấp đôi so với trẻ nông thôn. Tỷ lệ mắc chung tăng từ 4/10.000 trẻ trong những năm 80 của thế kỷ trước lên 1/150 trẻ ở thời điểm hiện nay. Việc điều trị căn bệnh này thực sự khó khăn vì chưa có thuốc đặc hiệu mà chủ yếu điều trị bằng các biện pháp giáp dục và tâm lý.

Lợi dụng tâm lý nôn nóng của các bậc phụ huynh muốn con sớm hòa nhập với bạn bè, cùng với những lý do công việc nặng nhọc, vất vả nên các gia sư trẻ tự kỷ “bắt chẹt” phụ huynh. Trên một số trang rao vặt, diễn đàn dành cho cha mẹ và trẻ em có rất nhiều lời mời nhận gia sư trẻ tự kỷ với mức giá từ 100.000 - 150.000 đồng/giờ. Tuy nhiên, trên diễn đàn chung của các gia đình trẻ tự kỷ, nhiều bậc phụ huynh bất bình với mức lương đòi hỏi quá đáng này. Một phụ huynh có nickname là me H&M bức xúc: “Mức hiện nay mà nhiều giáo viên đòi 150.000 đồng/giờ rất vô lý. Giá là thế nhưng họ không thể chứng minh mình là ai, trình độ và kinh nghiệm đến đâu, có thể chủ động lên được chương trình dạy phù hợp cho con bạn không hay chỉ là cóp nhặt từ những gia đình khác?”.

Là chuyên gia tư vấn, dạy trẻ tự kỷ, chị Phạm Thị Yến, Phó Chủ nhiệm CLB gia đình trẻ tự kỷ Hà Nội chia sẻ, với những gia đình có điều kiện, thuê gia sư dạy có kinh nghiệm trẻ tự kỷ cũng rất tốt bởi có người nắm bắt tâm lý, uốn nắn hàng ngày, trẻ sẽ tiến bộ hơn rất nhiều. Tuy nhiên, mức giá 150.000 đồng không hợp lý và không phù hợp với mặt bằng chung hiện nay. Mức giá đó thường áp dụng trị liệu, tư vấn, khám bệnh tại các phòng khám, bệnh viện và không thể áp dụng cho gia sư trẻ tự kỷ. Theo chị Yến, các bậc cha mẹ nên cẩn trọng tìm hiểu thật kỹ trước khi thuê dịch vụ gia sư. Trẻ tự kỷ là đối tượng đặc biệt rất cần gia sư đúng nghĩa, là những người có kinh nghiệm, có cái tâm với trẻ. “Thực tế, những người thực sự giỏi thường không đi gia sư, họ chỉ dạy ở trung tâm. Phần đông gia sư là các bạn trẻ mới ra trường hoặc đang là sinh viên chưa thạo nghề, chỉ nghĩ đến lợi nhuận trước mắt. Hơn nữa, học một tiếng mỗi ngày thì con không tiếp thu được nhiều, chỉ là cưỡi ngựa xem hoa” chị Yến nói .

Chứng tự kỷ đòi hỏi phải can thiệp lâu dài và phải kiên trì, để bố mẹ không bị cạn kiệt tài chính, theo chị Yến, các bận phụ huynh có quyền mặc cả mức lương giáo viên, khoảng 150.000 đồng/2 giờ là hợp lý, hoặc có thể trả lương theo tháng dựa trên mức lương khởi điểm mà các trung tâm dạy trẻ tự kỷ trả hiện nay là 2 triệu đồng/tháng.

Với những gia đình không có điều kiện thuê gia sư, đừng quá sốt ruột với tình trạng của con, vô tình đẩy giá lên cao. Chị Yến cho hay, bố mẹ có thể gửi con đến các trung tâm can thiệp sớm. Hoặc thuê hẳn một cô giáo dạy mẫu giáo kèm con trong 1 năm liên tục. Những kiến thức của cô giáo hơn hẳn rất nhiều gia sư hiện nay. Ngoài ra, các bố mẹ nên dành thời gian sát sao với con nhiều hơn. Chẳng ai hiểu con bằng chính bố mẹ, tự dạy con vừa không tốn tiền, vừa tận dụng thời gian chăm sóc con.

Hải Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.