Đáng thương và đáng trách

03/12/2012 09:40 GMT+7

Gần đây, dư luận cả nước, nhất là người dân miền Tây lại thêm một lần bàng hoàng trước thông tin cô dâu Việt tên Võ Thị Minh Phương (quê H.Phụng Hiệp, Hậu Giang) lấy chồng Hàn Quốc vừa nhảy lầu tự tử nơi xứ người.

Đây không phải là lần đầu chuyện đau lòng như vậy xảy ra. Trước đó, năm 2008, cô dâu Trần Thị Lan (quê Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) cũng đã nhảy lầu tự tử vì bị gia đình chồng hành hạ. Gần đây là trường hợp chị Phạm Thị Loan (SN 1974, quê  Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) bị chồng sát hại hồi tháng 3.2012…

Thế nhưng, chưa có vụ việc nào lại khiến dư luận đau đớn, xót xa như lần này. Trong lúc cùng quẫn, chị Phương đã ôm cả hai đứa con thơ của mình nhảy từ tầng 18 xuống đất. Đọc những dòng tin, nhìn tấm hình hai đứa con kháu khỉnh của chị Phương, không ai có thể kìm nén được lòng mình.

Không ai biết chính xác cuộc sống nơi đất khách quê người thế nào mà chị phải chọn cái kết bi thương như vậy cho mình và cả những đứa con thơ dại? Và đến bao giờ những chuyện đau đớn như thế này sẽ không còn xảy ra nữa? Câu hỏi ấy cứ day dứt tâm can mỗi người, dù chưa được gặp người phụ nữ xấu số ấy một lần. Thương xót, trách giận thì chuyện cũng đã rồi. Và không vì thế mà phong trào đi lấy chồng nước ngoài của phụ nữ miền Tây lại giảm bớt.

Thống kê của ngành tư pháp các tỉnh, thành ĐBSCL cho thấy từ năm 2006 đến nay, có đến 70.000 cô gái lấy chồng nước ngoài; trong đó riêng số phụ nữ lấy chồng Hàn Quốc lên tới 45.000 người. Ở tỉnh Hậu Giang, đến nay đã có 10.000 phụ nữ lấy chồng nước ngoài; trong đó có khoảng 6.000 người lấy chồng Hàn Quốc. Hằng năm, Hội phụ nữ ở các địa phương đều có tổ chức tuyên truyền, định hướng cho chị em khi lấy chồng nước ngoài, nhưng xem ra hiệu quả chẳng đi đến đâu. “Ai đến làm thủ tục lấy chồng nước ngoài đều được tuyên truyền, hỏi han xem có suy nghĩ kỹ chưa và khuyến cáo họ về những khó khăn có thể xảy ra trong cuộc sống khi bất đồng về ngôn ngữ, phong tục tập quán. Thế nhưng, chưa có trường hợp nào nghe tuyên truyền mà quay trở về, không đi lấy chồng nước ngoài nữa”, một cán bộ phụ nữ của TP.Cần Thơ thừa nhận.

Thực tế phần đông chị em phụ nữ lấy chồng nước ngoài là để thay đổi cuộc đời, nhưng cũng không ít trường hợp chỉ vì thích được sinh sống ở nước ngoài, thích làm Việt kiều mà nhắm mắt đưa chân. Ảo tưởng về một cuộc sống sung sướng làm mờ lý trí của nhiều phụ nữ trẻ. Cho đến khi họ đặt chân đến đất lạ, nhiều giấc mơ đã vỡ vụn.

Đình Tuyển

>> Bi kịch cô dâu Việt ôm 2 con nhảy lầu
>> Đã xác định danh tính cô dâu Việt ôm con nhảy lầu tự tử
>> Cô dâu Việt ở Hàn Quốc ôm con nhảy lầu tự tử
>> Lớp học tiếng Hàn cho cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc
>> Thêm hỗ trợ cho cô dâu Việt ở Hàn Quốc
>> Cô dâu Việt bị chồng sát hại tại Hàn Quốc
>> Cô dâu Việt ở Đài Loan - Kỳ 6: Một thế hệ con lai
>> Cô dâu Việt ở Đài Loan - Kỳ 5: Học để vươn lên
>> Cô dâu Việt ở Đài Loan - Kỳ 3: Vừa làm vợ vừa làm chồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.