Dân bức xúc với trạm thu phí Bến Thủy

29/07/2015 10:02 GMT+7

Nhiều người dân ở H.Nghi Xuân, Hà Tĩnh làm việc ở TP.Vinh, Nghệ An, không dám sử dụng ô tô đi qua cầu Bến Thủy, vì mỗi ngày mất 120 ngàn phí qua trạm.

Nhiều người dân ở H.Nghi Xuân, Hà Tĩnh làm việc ở TP.Vinh, Nghệ An, không dám sử dụng ô tô đi qua cầu Bến Thủy, vì mỗi ngày mất 120 ngàn phí qua trạm.

Người dân cho rằng việc thu phí của Trạm thu phí đặt ở cầu Bến Thủy chưa hợp lý
Người dân cho rằng việc thu phí của Trạm thu phí đặt ở cầu Bến Thủy chưa hợp lý - Ảnh: K.Hoan
Trạm thu phí Bến Thủy án ngữ ngay phía bắc cầu thuộc địa phận TP.Vinh, bắt đầu thu phí từ tháng 8.2005. Từ tháng 11.2012, khi cầu Bến Thủy 2 (cách cầu Bến Thủy 1 khoảng 500 m) đưa vào sử dụng, thêm một trạm thu phí nữa được đặt tại cây cầu này. Cả hai trạm đều do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) quản lý, thu phí để hoàn vốn cho đường tránh TP.Vinh và đoạn QL 1A mở rộng, từ chân cầu Bến Thủy đến H.Thạch Hà (Hà Tĩnh).
Kể từ tháng 6.2014, 2 trạm thu phí này được phép tăng giá vé từ 15.000 - 40.000 đồng/lượt (tùy loại xe) khiến nhiều người dân đi lại qua khu vực này bắt đầu “kêu trời”.
Anh Nguyễn Văn Phú, nhà ở H.Nghi Xuân, đang làm việc tại một trường học ở TP.Vinh bức xúc: “Mức phí này là quá cao so với các trạm thu phí khác. Mặt khác, Cienco4 cho rằng mức thu phí này để hoàn vốn cho 2 dự án đường tránh TP.Vinh và mở rộng QL 1A, nhưng tận thu như thế là không công bằng, vì nhiều người dân ở H.Nghi Xuân (giáp với chân cầu) hàng ngày qua TP.Vinh làm việc không hề đi mét đường nào trên 2 tuyến đường này nhưng vẫn phải nộp phí”.
Anh Phú cũng cho hay: “Tôi sử dụng xe 4 chỗ, đã đóng đủ các loại phí rồi, giờ mỗi ngày 4 lượt đi - về mất thêm 120.000 đồng qua trạm, ai chịu nổi. Mua vé tháng cũng mất 900.000 đồng, buộc tôi không dám sử dụng ô tô đi làm, kể cả hôm trời mưa”.
Việc tăng phí này cũng đã khiến cho người dân thêm nặng gánh khi có việc phải đi taxi qua trạm Bến Thủy, vì bị mất thêm 60.000 đồng (phải đóng cả hai chiều).
Bức xúc, người dân ở H.Nghi Xuân đã gửi đơn đến Văn phòng Quốc hội kiến nghị xem xét miễn phí qua trạm cho họ, khi có ô tô đi qua TP.Vinh để học tập, làm việc, hoặc dừng việc thu phí tại cầu Bến Thủy 1, để tạo công bằng cho người dân không đi trên tuyến đường tránh Vinh và tuyến QL 1A mở rộng.
Trả lời kiến nghị này, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, 2 dự án BOT này, mức đầu tư 2.812 tỉ đồng, nếu chỉ đặt 1 trạm thu phí tại cầu Bến Thủy 2 sẽ không đảm bảo hiệu quả tài chính và các xe ô tô sẽ trốn trạm bằng cách đi qua cầu Bến Thủy 1.
Ông Võ Nghệ Sĩ, Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh cho rằng, thời hạn để thu phí hoàn vốn 2 trạm này là đến hết năm 2031. Việc miễn, giảm phí qua trạm cho người dân sống hai bên trạm là chưa có qui định, nên rất khó để xem xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.