Cửa khẩu Mộc Bài bán hàng miễn thuế trở lại

25/01/2013 09:05 GMT+7

Sáng qua 24.1, các doanh nghiệp (DN) bán hàng miễn thuế tại khu phi thuế quan thuộc Khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) Mộc Bài đã hoạt động trở lại, sau 1 tháng ngừng bán để chờ chính sách từ Chính phủ.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, các DN tại đây đã bắt đầu mở cửa hoạt động trở lại từ lúc 8 giờ sáng. Khách tham quan đã bắt đầu trở lại mua hàng tại các Siêu thị GC, Siêu thị chợ đường biên, Khu Thương mại Hiệp thành, Siêu thị WinMart…Tuy nhiên, lượng khách hàng vẫn chưa đông đảo so với trước đây.

Trước thông tin khu bán hàng phi thuế quan Mộc Bài được Chính phủ cho phép hoạt động trở lại, nhiều DN tỏ vẻ lạc quan. Một lãnh đạo Công ty TNHH MTV Satra Tây Nam cho biết: “Thời điểm các DN phải ngưng hoạt động, là dịp các DN cung ứng hàng tết với số lượng lớn nhưng cũng đành phải bóp bụng cầm chừng. Mặt khác, các DN không dám nhập hàng vì không còn chính sách miễn thuế thì sẽ lỗ nặng, khách tham quan cũng ngại đến mua hàng vì không biết có được duy trì chính sách miễn thuế hay không?. Tuy nhiên, thời điểm Chính phủ cho phép cửa bán lại này cũng là dịp để các DN trở lại cung ứng trở lại hàng tết cho người dân”.  Theo thông tin từ Ban quản lý (BQL) Khu kinh tế Tây Ninh, nhiều DN đã bắt đầu đẩy mạnh  nhập hàng tết để bán cho người dân dịp tết Quý Ngọ 2013 sắp tới. Đại diện một DN tại khu KTCK Mộc Bài, cho biết: “Ngày đầu tiên trở lại bán hàng vẫn chưa có lượng khách hàng nhiều. Nguyên nhân có thể do người dân chưa biết đến thông tin khu phi thuế quan được phép bán hàng trở lại”.

Cửa khẩu Mộc Bài bán hàng miễn thuế trở lại
Các siêu thị miễn thuế tại khu KTCK Mộc Bài mở cửa bán hàng miễn thuế trở lại cho khách tham quan - Ảnh: Giang Phương

Trao đổi với Thanh Niên, ông Phan Minh Thành - Phó trưởng BQL Khu kinh tế Tây Ninh cho biết: “Sau khi tiếp nhận được văn bản chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ đồng ý cho phép các khu KTCK đang thực hiện chính sách bán hàng miễn thuế (trong đó có khu KTCK Mộc Bài-PV) cho theo Quyết định số 93 đến khi có quyết định mới thay thế,  BQL đã có cuộc họp bàn với các ngành chức năng để đưa ra thời điểm chính thức cho các DN hoạt động trở lại. Những ngày qua, BQL cùng Cục Hải quan Tây Ninh, Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài, Đồn Biên phòng 851, Công an cửa khẩu Mộc Bài và các DN đã có những cuộc  họp bàn kế hoạch đưa khu KTCK Mộc Bài hoạt động trở lại như trước đây”

Theo ông Thành, trước mắt để đảm bảo khu vực phi thuế quan được hoạt động tốt, BQL đã yêu cầu các DN tạm chưa bán hàng trở lại ngay mà phải đảm bảo lại vấn đề hàng rào cứng chắn cách ly tại khu vực này. “Đến chiều 23.1, hầu hết các DN đã đảm bảo được vấn đề rào chắn, đã được Cục Hải quan trực tiếp giám sát, đồng ý nên BQL cũng đã đồng ý cho các DN đồng loạt bán lại vào sáng hôm sau”

Trước đó, theo Quyết định số 93, kể từ ngày 31.12.2012, khu KTCK Mộc Bài đã chính thức ngừng hoạt động bán hàng miễn thuế.  “Riêng việc nâng định mức mua hàng miễn thuế đối với khách tham quan, du lịch từ 500.000 đồng/người/ngày lên 2 triệu đồng được hay không thì vẫn đang chờ quyết định mới của Chính phủ”, ông Thành nói.

Theo văn bản chỉ đạo số 564 của Văn phòng Chính phủ ký ngày 17.1.2013 về ưu đãi thuế đối với khu kinh tế, trong quí I năm 2013, giao Bộ Tài chính phối hợp với cơ quan liên quan trình Thủ tướng Chính phủ  ban hành quyết định mới thay thế Quyết định số 33 (ngày 2.3.2009) và Quyết định số 93 (ngày 10.7.2009) về cơ chế, chính sách tài chính đối với khu KTCK.

Giang Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.