Công ty đóng cửa, công nhân bơ vơ

15/01/2015 11:28 GMT+7

Hàng chục nữ công nhân là nhân viên Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy An (TP.Huế) lâm vào tình cảnh bơ vơ, không đảm bảo quyền lợi sau khi công ty này tạm ngừng hoạt động.

Hàng chục nữ công nhân là nhân viên Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy An (TP.Huế) lâm vào tình cảnh bơ vơ, không đảm bảo quyền lợi sau khi công ty này tạm ngừng hoạt động.

Nhiều công nhân Công ty CP XNK Thủy An đến gặp lãnh đạo công ty yêu cầu giải quyết quyền lợi nhưng phòng lãnh đạo và công xưởng đã bị khóa - Ảnh: Đình Toàn
Liên tiếp trong những ngày gần đây, hàng chục công nhân (phần lớn là phụ nữ) đã tụ tập tại Nhà văn hóa Lao động (số 100 Phạm Văn Đồng, TP.Huế, địa chỉ công ty thuê hoạt động) để gặp cho bằng được lãnh đạo Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy An, yêu cầu giải quyết quyền lợi cho họ sau gần 1 tháng họ phải nghỉ việc vì công ty tạm ngưng hoạt động.
Trong số những nữ công nhân này, có một số thai phụ đang chuẩn bị sinh nhưng vẫn chưa được giải quyết chế độ thai sản. Người lao động cũng yêu cầu lãnh đạo công ty giải thích và cam kết về việc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) cũng như trợ cấp thất nghiệp theo luật định. Tuy nhiên, điều khiến những công nhân bức xúc hơn khi ông Phan Ngà, Tổng giám đốc thách thức “kiện đâu thì kiện, cần đi chỗ nào tôi chỉ cho”. Oái ăm hơn, ngay trong sáng 10.1, khi hàng chục nữ công nhân tìm đến phòng làm việc của ông Ngà thì phòng làm việc của ông Ngà cùng công xưởng đã bị nhân viên Nhà văn hóa Lao động khóa cửa, niêm phong do công ty còn thiếu nợ hàng chục triệu đồng tiền thuê mặt bằng trong nhiều tháng chưa thanh toán.
Chị Phan Thị Nhung, thai phụ tuổi 35 ở xã Hải Dương, TX.Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) cho biết, chị và nhiều chị em vào thử việc ở công ty để may hàng kimono từ tháng 9.2012. Đến tháng 9.2013 được ký hợp đồng lao động và làm việc chính thức mỗi ngày 8 giờ. Tuy nhiên cách nay gần một tháng quản đốc của công ty thông báo công ty tạm ngưng hoạt động, công nhân tạm nghỉ việc mà không có thông báo chính thức, nêu rõ lý do cũng như đảm bảo các quyền lợi cho công nhân. “Hiện công ty còn nợ BHXH của chị em gần 1 năm (2014), trong đó có nhiều chị em không được giải quyết chế độ thai sản, nghỉ việc không có trợ cấp... nên mọi người đến đây để yêu cầu lãnh đạo công ty giải quyết. Thế nhưng ông Ngà không giải quyết mà còn thách thức”, chị Nhưng bức xúc.
Chị Nhung và nhiều nữ công nhân cho biết thêm thực tế người lao động làm việc cho công ty đến cả trăm người, nhưng ký hợp đồng làm việc chính với công ty có trên 50 người. Trong số công nhân làm việc cho công ty, chủ yếu là nữ và họ ở nông thôn lên phố làm việc hằng ngày. Hiện chị em lâm vào tình cảnh bơ vơ, mất việc làm trong những ngày cận tết Nguyên đán trong khi công ty lại không giải quyết trợ cấp thất nghiệp. Đặc biệt, các nữ công nhân cũng cho hay, dù được ký hợp đồng lao động hay không thì hằng tháng họ vẫn bị trừ tiền lương mấy trăm ngàn đồng để đóng BHXH, thế nhưng số tiền này công ty không đóng mà sử dụng vào việc khác nên hiện nay hàng chục người không có BHXH dẫn đến các quyền lợi cơ bản khác của người lao động không đảm bảo.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên Online, Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy An đăng ký hoạt động tại địa chỉ số 27, đường Lê Huân, P.Thuận Hòa, TP.Huế. Tính đến hết năm 2014, công ty này còn nợ bảo hiểm xã hội của 41 lao động trong 11 tháng, với số tiền trên 289 triệu đồng. Mới đây, công ty này cũng đã thông báo với cơ quan chức trách đến tháng 1.2015 có 41 lao động đã cắt giảm bảo hiểm xã hội. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đức Phú, Chủ tịch HĐQT công ty cho biết công ty may hàng trang phục kimono và xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Thời gian gần đây do tỷ giá đồng yên giảm, đơn đặt hàng từ đối tác nước bạn giảm và sau khi có sự thay đổi trong phương thức giao nhận hàng nên công ty gặp nhiều khó khăn, nhất là về tài chính.
“Chúng tôi sẽ cố gắn duy trì hoạt động của công ty và dự kiến ngày 15.1 tới sẽ mở cửa hoạt động trở lại. Khi đó chúng tôi sẽ mời chị em trở lại làm việc sẽ giải quyết các quyền lợi cho công nhân”, ông Phú nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.