Có còn bóng dáng của đường Hàng Đoác?

09/04/2013 10:05 GMT+7

Dự án nâng cấp mở rộng đường Đống Đa (TP.Huế, Thừa Thiên - Huế) đang được triển khai. Những ngày qua, khi thấy hàng đoác già bị đốn hạ, nhiều người không khỏi thắc mắc liệu tuyến đường sau khi hoàng thành có còn bóng dáng của đường Hàng Đoác như xưa?

Dự án nâng cấp mở rộng đường Đống Đa (TP.Huế, Thừa Thiên - Huế) đang được triển khai. Những ngày qua, khi thấy hàng đoác già bị đốn hạ, nhiều người không khỏi thắc mắc liệu tuyến đường sau khi hoàng thành có còn bóng dáng  của đường Hàng Đoác như xưa?

Theo sử liệu, đường Đống Đa được hình thành vào năm 1908 (từ đường Hai Bà Trưng về giáp đường Lý Thường Kiệt). Thời Pháp thuộc đường này còn có tên là đường Gia Long (Rue Gia Long). Từ năm 1954 đến 1980 đường này được mở thêm đoạn từ đường Lý Thương Kiệt về đến ngã sáu Hùng Vương, nâng tổng chiều dài đường là 865m, thuộc hai P.Vĩnh Ninh và Phú Nhuận.

Đường Đống Đa còn có tên gọi khác, phổ biến đối với người dân xứ Huế là đường Hàng Đoác.

Có còn bóng dáng của đường Hàng Đoác?
Những cây đoác bị chặt hạ, chỉ những cây cọ dừa mới được bứng mang về vườn ươm để sau này tái sử dụng - Ảnh: Gia Tân

Để tạo thêm bóng râm mà không phá vỡ cảnh quang của “đường Hàng Đoác” cách nay nhiều năm TP.Huế đã cho trồng xen ở đường Đống Đa (từ đoạn đường Hai Bà Trưng đến Lý Thường Kiệt) nhiều cây cọ dầu (họ cau, có thể cao tới 15m). Tuy nhiên khi những cây này vào đội tuổi phát triển thì cũng là lúc UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế quyết định chỉnh trang, mở rộng tuyến đường. Chính vì thế tất cả hàng cây trên tuyến buộc phải chặt hạ vứt bỏ. Công ty TNHH Nhà nước môi trường và công trình đô thị Huế - đơn vị chủ đầu tư dự án - khẳng định việc hạ các cây đoác già là bất đắc dĩ, nhưng không vì thế mà đường Đống Đa không còn đoác, thậm chí sắp tới đoác được trồng nhiều hơn trước. Riêng đối với những cây cọ dầu mới trồng sau này được bứng mang về trồng ở vườn ươm của Công ty Công viên cây xanh Huế để sau này trồng lại.

Theo quyết định của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế thì dự án chỉnh trang, mở rộng đường Đống Đa có tổng mức đầu tư gần 67 tỉ đồng. Một dải phân cách rộng 3m cũng sẽ thiết lập cho con đường; trên dải phân cách này sẽ trồng hoa, các thảm thực vật, cây xanh, đá, tiểu cảnh... Cụ thể, sau khi đường hoàn thành sẽ có 24 cây đoác trồng, phân bổ đều ở hai bên tuyến đường, từ đoạn đường Hai Bà Trưng đến Lý Thường Kiệt. Tuy là thế, nhưng chắc mất cả hơn chục năm đường Đống Đa mới thành “đường Hàng Đoác” như xưa.

Gia Tân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.