Chưa đủ giấy phép đã khai thác titan

05/12/2012 09:20 GMT+7

Dù chưa đủ giấp phép theo quy định, nhưng Công ty TNHH Thương mại Đức Cảnh (gọi tắt là Đức Cảnh) đã cho khai thác titan ở thôn Thiện Ái 2, xã Hòa Thắng (H. Bắc Bình, Bình Thuận).

Theo ông Trần Vũ Minh Tùng- Trưởng phòng khoáng sản (Sở TN-MT) Bình Thuận, thì dự án titan Đức Cảnh rộng 64 ha, được Bộ TN-MT cấp phép từ 20.1.2010 (thời gian 14 năm). Ngày 2.11.2012, dự án này đã được UBND tỉnh Bình Thuận bàn giao 12,2 ha “đất sạch” của nhà nước. “Hiện nay dự án này chưa được phép khai thác bởi thiếu giấy phép khai thác nước ngầm; chưa có giấy phép xả thải; chưa được Bộ TN-MT kiểm tra các công trình hoàn thành theo nội dung đã được duyệt trong đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Dự án cũng chưa niêm yết công khai các nội dung ĐTM tại UBND xã như quy định của Nhà nước”- ông Tùng nói.

 Dự án titan Đức Cảnh đã hoạt động
Hai giàn vít xoắn của dự án titan Đức Cảnh đã hoạt động dù chưa được phép khai thác.

Tuy nhiên, có mặt tại dự án này thì hiện trường không như ông Tùng nói. Dù chưa được phép tuyển quặng, nhưng chủ dự án đã cho khoét một bờ moong sâu trên 50m, đường kính  khoảng 200m. Phía trên đã lắp đặt sẵn 2 hệ thống ốc vít xoắn khổng lồ  tách bóc titan thô. Nhà cửa cho công nhân đã xây dựng bài bản. Dù chưa được phép hút nước ngầm, nhưng chủ dự án này đã cho khoan nhiều giếng ngầm và hút lên moong như một hồ nước tự nhiên giữa sa mạc cát. Các ống nước dài hàng trăm mét đã được đấu nối vào các máy bơm điện.

 Dự án titan Đức Cảnh đã hoạt động
Máy múc của dự án titan Đức Cảnh và nhà cho công nhân đã được xây dựng kiên cố khi chưa có đủ giấy phép - Ảnh: Quế Hà

Đêm 26.11, được sự giúp đỡ của người dân địa phương, PV Thanh Niên  có mặt tại khu vực mỏ titan của Đức Cảnh. Đèn điện sáng rực cả một vùng núi cát. Ở tất cả các địa điểm cao đều có nhân viên dắt chó đi tuần tra. Khoảng 21 giờ, tiếng máy bơm nước đồng loạt reo lên. Nước chảy lên hai vít xoắn rồi chảy xuống. Nhiều công nhân đi lại khu vực này và soi đèn cực sáng khắp bốn phía khiến chúng tôi không thể tiếp cận gần hơn. Người dẫn đường cho biết: “Khi vít xoắn có nước chảy tức là đang bóc tách titan hút lên từ hố moong”. Điều này cho thấy dấu hiệu dự án đang  khai thác trái phép.

Trao đổi với Thanh Niên, Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng Trần Thanh Hoan cho biết, UBND xã từng lập biên bản Công ty Đức Cảnh khai thác  titan khi chưa có đủ giấy phép và gửi về huyện nhưng tình trạng khai thác trái phép vẫn diễn ra. “Trước đây chủ tịch UBND huyện và xã đều bị kiểm điểm vì Đức Cảnh xây dựng nhà trái phép. Nay lại có dấu hiệu khai thác trái phép, mà xã thì không đủ thẩm quyền để xử phạt. Dự án này lợi ích cho dân thì ít nhưng trách nhiệm của chính quyền thì nặng nề”- Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng nói.

Trước đó, vào ngày 16.8.2012, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ký quyết định xử phạt 40 triệu đồng đối với Công ty Đức Cảnh về hành vi xây dựng nhà xưởng chế biến titan trái phép tại xã Hòa Thắng, H.Bắc Bình. Theo hồ sơ từ UBND tỉnh Bình Thuận, Đức Cảnh tiến hành xây dựng trái phép một nhà ở cho công nhân diện tích 191,5m2, một nhà kho chứa titan có diện tích 2.250m2 và đang hoàn thiện nhà kho thứ hai với diện tích 2.270m2. Tất cả đều không có giấy phép. UBND tỉnh đã yêu cầu kiểm điểm Chủ tịch UBND H. Bắc Bình và Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng vì để xảy ra tình trạng trên và buộc Đức Cảnh phải tháo dỡ công trình trái phép này. Nhưng thay vì tháo dỡ, thì sau đó Công ty Đức Cảnh đã bổ sung giấy phép và tiếp tục hoàn thiện các công trình.

Ngày 9.4.2012, Chủ tịch UBND H.Bắc Bình đã ra quyết định thu hồi 7.642 m2 đất trồng cây lâu năm của gia đình ông Nguyễn Ngọc Phong (xã Hòa Thắng) để giao cho dự án titan Đức Cảnh. Diện tích đất còn lại (ngoài diện tích 12,2 ha mà UBND tỉnh Bình Thuận đã giao) là đất của dân đang sản xuất cần phải xét tính pháp lý để đền bù. Tuy nhiên, đã có 5 hộ dân xã Hòa Thắng, gửi đơn cho lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, họ nhận được quyết định của Chủ tịch UBND H.Bắc Bình thu hồi đất để giao cho dự án Đức Cảnh khai thác titan. Quyết định có từ tháng 2.2012, nhưng cho đến nay chủ dự án vẫn chưa tiến hành bồi thường.

Quế Hà

>> Chương trình “đổi đồng hồ Titan” đã quay trở lại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.