Cho vay vốn chuộc “sổ chính sách”

10/05/2013 09:36 GMT+7

Theo thống kê của Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hậu Giang, thời gian qua, ở các huyện Phụng Hiệp, Long Mỹ, Vị Thủy, Châu Thành, TP.Vị Thanh, TX.Ngã Bảy… có 503 hộ chính sách cầm cố sổ với số tiền khoảng 4,3 tỉ đồng, lãi suất cầm cố dao động từ 4 - 20%/tháng.

Nguyên nhân dẫn đến cầm cố sổ chính sách là do mất mùa, làm ăn thua lỗ, gia đình có người bệnh tật, không còn sức lao động… khiến kinh tế kiệt quệ. Theo khảo sát của các ngành chức năng, hầu hết hộ cầm cố sổ chính sách đều không có khả năng chuộc lại, bởi đây là nguồn thu nhập chính của gia đình.

Trước thực trạng đau lòng trên, UBND tỉnh Hậu Giang dành nguồn kinh phí 6 tỉ đồng, giao cho Sở LĐ-TB-XH phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh và các ngành chức năng cấp huyện, xã… xem xét cho vay chuộc lại sổ chính sách cầm cố. Tính đến tháng 4.2013, Ngân hàng CSXH tỉnh Hậu Giang đã cho 373 hộ vay hơn 5,3 tỉ đồng chuộc lại sổ chính sách cầm cố, lãi vay 0,65%/tháng. Ông Nguyễn Chí Hùng, Phó chủ tịch UBND H.Phụng Hiệp, cho rằng chủ trương cho các hộ chính sách nghèo vay vốn chuộc lại sổ chính sách cầm cố có ý nghĩa nhân văn sâu sắc và mang lại hiệu quả hết sức thiết thực. Nhờ chủ trương này mà hơn 236 hộ ở H.Phụng Hiệp đã chuộc lại được sổ chính sách cầm cố, ai nấy đều rất phấn khởi.

Ngân hàng CSXH tỉnh Hậu Giang cho biết đến nay, có 99 hộ chính sách trả được nợ vay và nhận lại sổ. Tuy nhiên, thống kê sơ bộ thì Hậu Giang vẫn còn 130 hộ chính sách do cầm cố sổ quá cao vượt mức 20 triệu đồng/sổ (theo định mức cho vay), hoặc cầm cố bằng vàng, nên chưa được giải quyết vay vốn chuộc sổ.

Theo Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hậu Giang, cầm cố sổ lĩnh tiền trợ cấp hằng tháng là vấn đề khá “tế nhị”, nên nhiều gia đình chính sách giữ kín. Vì vậy, không loại trừ khả năng có thể còn những gia đình chính sách khác cầm cố sổ nhưng ngại báo với ngành chức năng. Tới đây, Sở sẽ phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm hạn chế tình trạng cầm cố sổ như thời gian qua; đồng thời có những biện pháp thích hợp phòng ngừa những trường hợp cuộc sống chưa đến nỗi khó khăn nhưng lợi dụng chính sách cho vay ưu đãi để cầm cố sổ… Hiện tại, nguồn vốn cho vay theo chương trình vẫn còn hơn 1,6 tỉ đồng chưa giải ngân. Các ngành  chức năng đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang cho chủ trương nâng định mức cho vay từ 20 triệu đồng lên 40 triệu đồng/sổ để giúp các gia đình chính sách có điều kiện chuộc lại sổ.

An Lạc

>> Giải quyết trên 2.670 hồ sơ chính sách
>> Kẻ lạ nhắn tin đòi tiền chuộc tranh bị trộm
>> Lừa nạn nhân sang Campuchia đòi tiền chuộc
>> Đi chuộc chó cưng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.