Chợ “sạch” ở Thủ đô

20/09/2011 08:02 GMT+7

Ngày càng có nhiều khách hàng tìm đến phiên chợ “sạch”, rất độc đáo họp vào thứ 7 hằng tuần ven hồ Tây.

Chợ mở ở số 4, ngõ 67/72, Tô Ngọc Vân, P. Quảng An, Q. Tây Hồ, Hà Nội, từ 9 giờ 30 phút đến 12 giờ 30 phút thứ 7 hằng tuần.

Đây là từ ý tưởng của Công ty Cổ phần Dịch vụ chăn nuôi thú y châu Á, bắt nguồn từ một phong cách chợ ở châu u, vì thế mà nhiều người ưu ái gọi nó là “chợ Tây”.

Tại đây có cả người Việt Nam và nước ngoài buôn bán. Khách hàng chủ yếu là người nước ngoài sống ở Nhật Tân, Nghi Tàm, Quảng An…

Có lẽ đây là phiên chợ duy nhất tại Thủ đô không thu phí gửi xe, thậm chí còn được sắp xếp và trông cẩn thận.

Các gian hàng dù không rộng nhưng gọn gàng, bắt mắt, sản phẩm đều có nguồn gốc và giá niêm yết rõ ràng, vì vậy khách mua hàng không cần phải mặc cả băn khoăn về chất lượng hàng hóa.

Để tránh “đụng hàng”, Ban quản lý chợ đã sắp xếp cho mỗi gian hàng bán một loại hàng hóa khác nhau.

Các sản phẩm giao đến tay khách hàng đều được đựng vào túi giấy chứ không sử dụng túi ni lông, góp phần bảo vệ môi trường.

Với diện tích khoảng 300m2 cùng hơn 20 gian hàng với đủ các loại hàng hóa như rau xanh, mật ong, tinh dầu, rượu, các loại bánh, trà, hoa quả khô… được bày biện ngăn nắp, vì vậy dù chợ đông nhưng không lộn xộn.

Đến gian hàng nào, khách cũng có thể “thử” hàng và hỏi thông tin sản phẩm. Theo đó, cô Marie Lahouati (Pháp) giới thiệu về gian hàng bán sách Pháp - Việt bằng những câu chuyện hài hước, anh Alain Fiorucci, một người Pháp khác nhiệt tình mời khách nếm thử mật ong. Anh cho biết đã ở Việt Nam 15 năm, một lần tình cờ đến Mèo Vạc (Hà Giang), Alain Fiorucci giúp những người bạn của mình ở vùng cực Bắc đưa mật ong xuống Hà Nội bán.

Tại một gian hàng rau xanh, chị Huyền Trang, người bán hàng cho biết, đây là rau trong một dự án rau sạch trên Sóc Sơn. Không chỉ bán tại đây, rau còn được giao tận nhà, nếu khách gọi 1kg rau và yêu cầu giao tận nhà thì sẽ được đóng gói 2 loại rau với giá 24.000 đồng/1kg, nếu đặt hàng 2 kg rau thì sẽ được 4 loại.

Khách hàng đến đây không chỉ để mua bán mà còn để giao lưu, trò chuyện với những người bạn mới của mình.

Bà Jo Lcatham (người Úc) vui vẻ chia sẻ: “Tuần nào tôi cũng đến đây, bởi tôi thấy trong nó có chút nào đó dư âm của một phiên chợ ở đất nước Úc, quê hương mình. Đến đây rất thoải mái vì không phải chen chúc như ở các khu chợ khác, hơn nữa chúng tôi không lo bị mua giá đắt vì tất cả các mặt hàng đều có giá đề sẵn, chỉ cần lựa chọn, cho vào túi rồi trả tiền”.

Bà Phạm Thị Tuyết Mai, Giám đốc công ty Cổ phần Dịch vụ chăn nuôi Thú y châu Á, cho biết: “Chúng tôi bắt đầu mở phiên chợ từ tháng 3.2010 và xây dựng cho nó những quy tắc riêng. Muốn mở một gian hàng tại đây, trước tiên phải có tư cách pháp nhân, chứng minh được nguồn gốc, chất lượng hàng hóa. Một số mặt hàng phải qua kiểm định của Công ty trước khi được bày bán đây, và mỗi gian hàng đều phải đóng phí, cụ thể là mỗi gian hàng sẽ phải đóng từ 150-170 nghìn đồng/buổi, vào mùa cao điểm từ tháng 10 đến tháng 12 thì chi phí cao hơn một chút, số tiền đóng góp đó là để chi trả cho nhân viên bảo vệ, nhân viên vệ sinh và chi phí thuê khu đất bán hàng”.

Được biết, sau một thời gian hoạt động, phiên chợ này đã nhận được nhiều phản hồi tốt từ khách hàng, theo bà Mai thì “họ cũng muốn chúng tôi mở rộng thêm nhiều phiên chợ như thế này, nhưng do còn những khó khăn nhất định về mặt bằng, giấy phép, hay các điều kiện tối thiểu như điện nước, phòng cháy chữa cháy, rác thải… nên ngay lập tức thì chưa thể mở rộng thêm được. Nhưng trong thời gian sớm nhất, chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục những khó khăn ấy để đáp ứng sự mong đợi và kỳ vọng của khách hàng”.

Hoài Thu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.