Cháo cua đồng

31/12/2012 09:23 GMT+7

Dân miền Tây có ai xa lạ với con cua đồng. Nhớ hồi nhỏ thường theo anh chị đeo giỏ ra đồng bắt cua. Bữa nào giỏ cua nặng nặng là mấy anh em mừng húm, lại đòi má nấu cho món cháo cua đồng. Lên phố lập nghiệp nhiều năm, trong ký ức của người con xa quê, có nỗi nhớ mang tên “cháo cua đồng”.

Hôm rồi vô tình đi ngang một trong những con đường ăn uống ở trung tâm TP.Cần Thơ, thấy có quán treo bảng bán cháo cua đồng. Lòng không khỏi mừng vì lại được thưởng thức món ăn ưa thích hồi tuổi thơ.

Cháo cua đồng

Khác với tô cháo chỉ có thịt cua mẹ nấu hồi xưa, cháo cua đồng của quán có thêm nấm rơm, huyết, thịt vò viên và cả khoanh giò. Chủ quán rắc lên trên tô ngò gai xắt nhỏ, tỏi phi, tiêu để cháo thêm phần hấp dẫn. Ăn kèm với cháo là dĩa rau đúng điệu, chủ quán tinh ý chọn đúng loại rau má và rau đắng đồng. Khi ăn, nhận rau vô tô, vắt thêm chanh, đảo đều. Húp một muỗng có thể cảm nhận được vị ngon ngọt của cháo. Nước cháo vẫn giữ được cái vị của cua đồng. Các loại rau đi chung giúp tăng thêm mùi vị đậm đà cho cháo. Gắp thêm miếng huyết, thịt… chấm vào chén nước mắm Phú Quốc có thêm chút ớt cay cay ăn vô cùng hấp dẫn. Khách vừa ăn, vừa quẹt mồ hôi. Chẳng mấy chốc tô cháo đã hết sạch.

Chủ quán cho biết bí quyết của món cháo này nằm ở vị cua. Quán luôn chọn cua tươi sống, xay nhuyễn, lược nước để nấu cháo và lấy phần thịt cua. Để tăng thêm vị ngọt, cháo được nấu bằng gạo rang với nước xương hầm. Những nguyên liệu nấu cháo đều đảm bảo độ tươi ngon.

Không chỉ có cháo cua đồng, quán còn “đãi” khách món gỏi cuốn hến độc đáo. Không giống như các loại gỏi cuốn khác ở Cần Thơ, gỏi cuốn hến là đặc sản của xứ Châu Đốc. Hến, tép, thịt ba rọi, rau, bún kết hợp hài hòa trong cuốn gỏi, chấm với nước mắm chua là món ăn chơi rất ngon và lạ miệng.

 Mới mở cửa thời gian gần đây nhưng quán cháo cua đồng nằm trên đường Nguyễn Khuyến (Q.Ninh Kiều) đã dần trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều thực khách yêu thích món ăn dân dã nhưng không kém phần đậm đà này. Cũng may là ở phố còn có những chỗ bán món ăn quê hương như vầy. Để những lúc thèm, người nhớ quê còn có nơi để đến.

Hương Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.