Bong bóng cá... xuất ngoại

26/07/2011 08:00 GMT+7

Từng là một thứ phụ phẩm dư thừa tại các nhà máy chế biến phi lê cá đông lạnh, giá trị của bong bóng cá tra, cá ba sa chẳng ai đoái hoài tới. Bây giờ thì khác thứ phụ phẩm này đã “lên ngôi”, được các cơ sở sơ chế bong bóng cá tại thị trấn Óc Eo (H. Thoại Sơn, An Giang) xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Campuchia… mỗi năm thu về ngoại tệ hàng triệu USD.

Từ TP Long Xuyên chạy dài đến H.Thoại Sơn, vào đến tận thị trấn Óc Eo nhìn hai bên vệ đường đâu đâu cũng thấy trắng xóa những vỉ phơi bong bóng cá. Hầu như ở cái thị trấn nhỏ bé này, nhà nhà người người đều làm nghề gia công bong bóng cá.

 
Bong bóng cá đã thành thành phẩm - Ảnh: Ngọc Vinh

Ông Nguyễn Hùng Em, Phó Chủ tịch thị trấn Óc Eo dẫn chúng tôi đến cơ sở của chị Phạm Thị Phượng, một trong những cơ sở sơ chế bong bóng cá lớn nhất nhì thị trấn. Chị Phượng cho biết vợ chồng chị mới làm nghề xuất khẩu bong bóng cá được ba năm nay. Trước đây, hai vợ chồng chuyên bán văn phòng phẩm và phụ tùng xe gắn máy tại chợ thị trấn Óc Eo. Năm 2007, một người bạn thân cho biết những năm gần đây, ở Trung Quốc có nhu cầu tiêu thụ bong bóng cá tra, cá ba sa đã qua sơ chế khô với số lượng lớn, mua giá rất cao. Trong khi đó bong bóng cá tra, cá ba sa ở các nhà máy phi lê đông lạnh bấy lâu nay phần lớn bán cho những người chăn nuôi nhỏ, lẻ để tận dụng làm thức ăn trong chăn nuôi. “Do vậy, vợ chồng tôi quyết định  tìm người sang cửa hàng, gom hết vốn liếng về quê ở ấp Tân Đông, thị trấn Óc Eo cải tạo, san lấp 8.000 m2  vừa ruộng, vừa vườn để xây dựng kho, bãi mở cơ sở sơ chế bong bóng cá xuất khẩu”, chị Phượng nói.

 
Đang làm bong bóng cá - Ảnh: Ngọc Vinh

Chị Phượng cho biết, từ bóng bóng cá tươi muốn phơi khô phải trải qua rất nhiều công đoạn sơ chế. Trước hết phải lộn ngược bong bóng cá ra để lấy chỉ máu và gân; sau đó qua công đoạn rửa và ngâm thuốc một ngày một đêm để cho bong bóng cá sạch và trắng; công đoạn kế tiếp là nong bong bóng cá vào những ống mủ (mỗi ống mủ nong ít nhất là từ 4-5 bong bóng cá tùy theo kích cỡ bong bóng lớn nhỏ) rồi sau đó đem đi phơi nắng trong hai ngày. Được biết toàn bộ ống mủ để nong bong bóng cá chị Phượng tự thiết kế kiểu mẫu cho riêng cơ sở mình rồi đem lên tận TP.HCM đặt làm khuôn mẫu. Tham quan một vòng cơ sở sơ chế bong bóng cá của chị Phượng, chúng tôi nhận thấy nghề làm bong bóng cá đủ mọi thành phần từ già, trẻ, trai, gái đủ mọi lứa tuổi ai ai cũng làm được, cái nghề chỉ đòi hỏi sự chịu khó và cần mẫn. Bà Bùi Thị Hồng, ngụ ấp Tân Hiệp A, xởi lởi: “Cái nghề này người nào tay nghề giỏi thì mỗi ngày làm được từ 20-25 kg bong bóng cá tươi (tiền công mỗi kg từ 4.500 – 5.000 đồng), còn tay nghề trung bình thì khoảng chục kg”.

Chị Phượng cho biết, điều quan trọng nhất là phải làm sạch để bong bóng cá không còn máu, nếu còn bong bóng cá sẽ hư. Trung bình cứ 10 kg bong bóng cá tươi sẽ cho ra thành phẩm 2 kg bong bóng khô. Mỗi ngày trung bình cơ sở của chị mua vào từ 5-6 tấn bong bóng cá tươi. Cứ xoay vòng khoảng từ 3-4 ngày chị Phượng xuất hàng qua Trung Quốc, Lào, Campuchia từ 3-4 tấn thành phẩm bong bóng khô, với giá dao động từ 130.000-150.000 đồng/kg (giá cả tùy thuộc vào thị trường).

Do hiện nay có quá nhiều cơ sở sơ chế bong bóng cá xuất khẩu, nguồn bong bóng cá tươi giá cả ngày càng đắt đỏ nên để chủ động nguồn hàng đầu vào các chủ cơ sở phải đặt cọc, ký hợp đồng bao tiêu trước với các nhà máy phi lê cá đông lạnh. Ông Phạm Hùng Em, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Óc Eo, cho biết các cơ sở sơ chế bong bóng cá phần nào đã giải quyết được công ăn, việc làm cho hàng ngàn lao động nhàn rỗi ở địa phương, từng bước cải thiện đời sống cho bà con nghèo.

Ngọc Vinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.