Bệnh viện không được từ chối bệnh nhân ngày nghỉ lễ

28/04/2015 11:31 GMT+7

Trong các ngày nghỉ lễ dịp 30.4 năm nay, nhiều bệnh viện (BV) cho biết vẫn tăng ca trực khám chữa bệnh cho bệnh nhân (BN).

Trong các ngày nghỉ lễ dịp 30.4 năm nay, nhiều bệnh viện (BV) cho biết vẫn tăng ca trực khám chữa bệnh cho bệnh nhân (BN).

Dịp nghỉ dài ngày các bệnh viện vẫn phải đảm bảo khám chữa bệnh cho bệnh nhân Dịp nghỉ dài ngày các bệnh viện vẫn phải đảm bảo khám chữa bệnh cho bệnh nhân - Ảnh: Ngọc Thắng
Ông Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV Bạch Mai, cho biết nếu chỉ riêng khoa cấp cứu sẽ rất quá tải bởi số BN nặng có thể lên đến 120-130 ca/ngày. Để người bệnh vẫn được khám với chất lượng dịch vụ chu đáo, khoa khám bệnh vẫn có các bàn khám đón tiếp BN; đồng thời tất cả các khoa lâm sàng đều thực hiện khám tại khoa cho BN đến khám chuyên khoa hoặc tái khám.
TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi BV trên cũng cho biết nhiều năm qua, số trẻ được đưa đến khám, cấp cứu thường cao hơn khoảng 20% so với ngày thường, do đó khoa luôn phải chủ động bố trí nhân lực tại chỗ, nhân lực tăng cường trong các tình huống. “Trong các ngày nghỉ lễ thường có xu hướng tăng các ca tiêu chảy rối loạn tiêu hóa, đặc biệt các ca dị ứng sứa biển khi trẻ nhỏ đi nghỉ cùng gia đình”- TS Dũng khuyến cáo.
Tại BV Việt Đức, việc trực cấp cứu được chú trọng hơn trong các kỳ nghỉ dài ngày do BN nhập viện tăng cao. Các ca thường gặp là tai nạn sinh hoạt, tai nạn giao thông, đặc biệt các trường hợp liên quan đến sử dụng rượu bia. Theo TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc BV Việt Đức: “Chúng tôi có các đội trực cấp cứu ngoại viện, là lực lượng phản ứng nhanh, sẵn sàng lên đường trong vòng 20 - 30 phút khi có lệnh điều động trong các tình huống tai nạn, thảm họa với nhiều người bị chấn thương, thương tích trong thành phố và ngoại tỉnh”.
Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết thêm không chỉ các BV lên kế hoạch cụ thể về nhân lực, sẵn sàng cấp cứu BN trong kỳ nghỉ, tại Sở Y tế, 5 thành viên trong ban giám đốc trực lãnh đạo 100% trong 6 ngày nghỉ lễ từ 28.4 - 3.5, đảm bảo liên lạc 24/24 giờ hằng ngày. Ngoài ra, còn có các tổ trực chuyên môn, để có giải pháp, chỉ đạo kịp thời khi xảy ra tình huống cần xử trí cùng lúc với nhiều người nhập viện.
Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, khẳng định, các BV không được phép từ chối tiếp nhận BN trong các ngày nghỉ lễ. BN và người nhà có thể phản ánh những bức xúc về tinh thần, thái độ, những phiền hà về thủ tục hành chính khi đi khám bệnh qua đường dây nóng được các BV duy trì 24/24 giờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.