Ám ảnh “cung đường đen”

03/05/2013 09:19 GMT+7

Cung đường đen là cái tên được người dân đặt cho quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba Vũng Tàu (tỉnh Đồng Nai) về ngã ba 621 (TP.HCM) bởi khu vực này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng….

 

Hàng ngày tôi phải chạy xe qua đoạn đường nhiều lần, mỗi lần qua đây phải căng mắt ra mà quan sát. Nếu không, chỉ cần lơ là một chút dẫn đến lạc tay lái là lật xe như chơi. Nhiều hôm trời nắng nóng, oi bức mà bị kẹt xe hàng tiếng đồng hồ, vất vả lắm mới có thể qua được đoạn đường ngắn này

Anh Lê Thành Lộc - tài xế xe tải (35 tuổi, ngụ TP.HCM)

Đoạn đường đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít tài xế cũng như những người tham gia giao thông mỗi lần phải đi qua cung đường này. Theo hướng lưu thông từ Đồng Nai về TP.HCM, đường bị hư hỏng nặng, xuống cấp nghiêm trọng tạo thành những ổ gà, ổ voi “đánh bẫy” người đi đường. Mặt khác, do đường có hai làn xe chạy khá chật hẹp, lượng xe qua lại rất đồng khiến tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra. Nhất là vào những giờ cao điểm, các phương tiện lưu thông nườm nượp nên dễ xảy ra va chạm và ùn tắc. Lý giải về điều này, một người dân cho biết vì đây là đoạn đường huyết mạch nối liền TP.HCM với Đồng Nai nên lưu lượng xe lưu thông qua đây rất cao. Mặt khác lượng xe tải, container chở hàng quá trọng tải qua lại thường xuyên khiến phần mặt đường nhanh chóng bị hư hỏng. Nhiều đoạn đường bị sụt lún, bị dồn nhựa tạo thành những rãnh dài và các ụ bồi nhựa cao gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Anh Lê Thành Lộc (tài xế xe tải, 35 tuổi, ngụ TP.HCM), bức xúc: “Hàng ngày tôi phải chạy xe qua đoạn đường nhiều lần, mỗi lần qua đây phải căng mắt ra mà quan sát. Nếu không, chỉ cần lơ là một chút dẫn đến lạc tay lái là lật xe như chơi. Nhiều hôm trời nắng nóng, oi bức mà bị kẹt xe hàng tiếng đồng hồ, vất vả lắm mới có thể qua được đoạn đường ngắn này”. Theo anh Lộc, không chỉ mặt đường hẹp, bị hư hỏng nặng suốt đoạn đường dài trên 5km mà hai bên đường có rất nhiều hộ dân sinh sống nhưng ở đây không hề có làn đường dành cho người đi bộ ngang qua đường. Mỗi lần người dân ở bên này mà muốn qua bên kia đường thường rất khó khăn. Ai muốn đi đúng luật cũng khó thực hiện bởi hệ thống biển báo ở đây quá ít. Thậm chí, đa số người dân sống ở đây thường leo qua dải phân cách, “chặn” đầu ô tô để qua đường.

Ám ảnh “cung đường đen”
Một vụ lật xe mới xảy ra trên “cung đường đen” - Ảnh: Sỹ Bình

Ông Nguyễn Xuân Thanh, người dân sinh ở đây cho biết: “Những người dân thường hay qua lại nhà nhau. Mỗi khi người ở này đường muốn qua hàng xóm bên kia phải băng qua đường. Trong khi toàn bộ đoạn đường này không có lối đi cho người đi bộ qua đường, các phương tiện giao thông lại chạy với tốc độ cao rất nguy hiểm. Đã từng có nhiều vụ tai nạn do người đi bộ băng qua đường rồi bị xe tông phải”. Quan sát thực tế của chúng tôi cho thấy, người đi xe máy từ Tân Vạn qua cầu Đồng Nai phải chạy gần 3 km ngược lên ngã ba 621 mới có thể quay đầu lại. Thế nhưng, đa số người dân ai không muốn chạy đường vòng cho đúng luật mà chạy ngược chiều một đoạn dài xuống cầu Đồng Nai rồi chạy ngược chiều lên. Một người dân cho biết: “Tình trạng người đi xe máy chạy ngược chiều diễn ra thường xuyên mà không có lực lượng chức năng nào đứng ra xử lý”. Còn bà Phạm Thị Hòa (khu phố Ngãi Thắng, phường Bình Thắng, TX. Dĩ An, Bình Dương) nói: “Hàng ngày bắt đầu từ 16 giờ, lượng xe máy chạy ngược chiều từ Tân Vạn về cầu Đồng Nai và xe chạy hướng từ Đồng Nai về TP.HCM rất đông trong khi đó đường sá thì chật hẹp nên chỉ cần sơ ý một chút là xảy ra tai nạn. Khi trời tối các xe bật đèn chiếu sáng lên nếu chạy ngược chiều sẽ rọi vào mắt nhau càng nguy hiểm hơn nữa”.

Sỹ Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.