Nhận diện rau, quả “xấu”

18/09/2011 15:40 GMT+7

(TNTS) Vì lợi nhuận, vì không được kiểm soát chặt chẽ, người trồng trọt lẫn người bán đã phun, ướp, tiêm vào rau, quả một lượng hóa chất lớn. Cách làm rất tinh vi. Tuy vậy, nếu biết cách, người mua vẫn có thể nhận diện được để tránh chọn phải những loại rau quả trông tốt mã mà chất lượng xấu.

Chôm chôm, thanh long

Theo ông Lý Tấn Phương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Định, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, có một cách rất đơn giản giúp người tiêu dùng có thể nhận ra trái chôm chôm có chứa chất kích thích tăng trưởng. Cụ thể, trước khi mua hãy xin người bán tách thử một trái. Nếu có chứa thuốc kích thích tăng trưởng, lập tức một lượng nước lớn sẽ chảy ra ngay khi chôm chôm được tách đôi. Lớp cơm bên trong thì vừa mềm vừa mỏng. Đó là vì chưa đến ngày thu hoạch, trái còn non, lớp cơm chưa phát triển đủ đã bị chủ vườn xịt thuốc tăng trưởng kích thích chín sớm (thường được kích thích chín sớm đến 10 ngày). Ngoài ra, nếu bạn quan sát thấy chôm chôm rất nhanh héo (chỉ khoảng nửa ngày trong nhiệt độ thường và 1 ngày ở nhiệt độ ngăn mát tủ lạnh) thì chắc chắn đã bị thừa đạm, không nên tiếp tục ăn. Với những trái chôm chôm có những vết đen trên vỏ người mua cũng không nên chọn vì những trái đó bị bệnh phấn trắng, đã được xử lý bởi thuốc trừ sâu nhưng không tiêu diệt hết. Ngược lại, chôm chôm được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn sẽ cho trái đẹp, màu tươi, râu dày và cứng, phần cơm bên trong dày, chắc, giòn ngọt, không chảy nước.

 
Hãy chọn rau, củ, quả an toàn để đảm bảo sức khỏe - Ảnh Đào Ngọc Thạch

Ông Nguyễn Hữu Tài, Phó chủ nhiệm HTX Dương Xuân, huyện Châu Thành, tỉnh Long An cũng chia sẻ kinh nghiệm chọn thanh long ngon, chất lượng với người tiêu dùng: Không nên mua trái quá to có trọng lượng từ 1,2 kg trở lên mà chỉ nên mua trái có trọng lượng trung bình từ khoảng 700g - 1 kg. Vì trái quá to là phần nhiều đã được nhà vườn phun thuốc kích thích tăng trưởng. Với những trái này, khi xẻ ra, cơm bên trong xốp như mộng dừa, ăn có vị nhạt nhẽo, vỏ rất dày.

Xoài

Đại diện hợp tác xã xoài cát Hòa Lộc, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho biết: hiện nay tình trạng trái xoài chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật là khá phổ biến. Cách nhận diện cũng không quá khó: người tiêu dùng nên quan sát kỹ trước khi mua, cảnh giác với những mảng bám màu trắng trên vỏ trái. Nguyên nhân là do trước khi thu hoạch xoài bị bệnh nấm, nhà vườn xử lý bằng thuốc bảo vệ thực vật nhưng không làm đúng quy trình, vừa xử lý xong đã mang đi bán.

 

Nhãn

Để đảm bảo sức khỏe, người tiêu dùng cần chọn rau, quả tươi, không úa dập, còn nguyên vẹn lớp vỏ, không bị đổi màu hay chảy nhớt... Đặc biệt, cách tốt hơn nữa là nên chọn mua trái cây, rau củ mà mình biết được nguồn gốc, thương hiệu rõ ràng, được bảo quản tốt ở nhiệt độ mát (bán ở siêu thị chẳng hạn); có thể tìm hiểu để biết thêm một số đặc điểm về các loại giống cây ăn quả hay rau củ mà mình ưa thích và thông tin về mùa vụ để giúp ta có cơ sở xác định, lựa chọn trái cây "sạch". Vì những giống trái, rau củ hay gặp sâu bệnh thì nguy cơ bị phun thuốc trừ sâu không đúng quy trình là rất cao.

Theo tiến sĩ Nguyễn Văn Phong, Trưởng bộ môn sau thu hoạch của Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam, lưu huỳnh là một trong những chất bảo quản thường được dùng đối với nhãn. Cách để phân biệt nhãn tự nhiên và nhãn sử dụng chất bảo quản rất dễ: Nhãn có sử dụng chất bảo quản sẽ cho vỏ trắng sạch (đối với nhãn da bò sẽ không còn màu da bò), da láng bóng (mất lớp phấn tự nhiên) nhưng có vẻ hơi khô, cuống khô; khi ngửi hoặc ăn có mùi hăng hắc. Tốt nhất người mua nên chọn nhãn có vỏ sần và cuống còn tươi. Những trái có đốm hay vết nhện giăng cũng không sao vì chứng tỏ loại nhãn đó không được chủ vườn phun thuốc trừ sâu trước khi hái và người bán cũng không dùng hóa chất để bảo quản.

Mít chín

Dấu hiệu đầu tiên để "cảnh giác" là mít chưa già (gai bên ngoài nhọn, dày đặc và có màu xanh tươi), trong khi bên trong múi đã chín. Chỗ gần cuống trái mít (chỗ tiêm thuốc kích thích) bị nhũn thối trong khi phần dưới trái vừa chín tới chứng tỏ trái mít đó đã được dùng chất kích thích để làm chín. Người tiêu dùng chỉ nên mua múi mít được lấy ra từ trái chín tự nhiên với đặc điểm: có gai nở to, màu xanh vàng xam xám, chín đều từ cuống đến đít trái.

Rau

Theo bà Nguyễn Thị Giỏi, Chi hội trưởng Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM - người đã nhiều năm giữ vai trò tổ trưởng tổ rau sạch ở địa phương này, rau có chứa dư lượng đạm, thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng sẽ có các đặc điểm như mượt, bóng, cành bẹ dày đặc, mập to, nhiều đọt non đâm lên tua tủa, sạch đẹp đến nỗi không thấy vằn vện của sâu bọ (dấu hiệu này thể hiện rõ trên các loại rau ăn lá như cải, dền, rau muống…), màu xanh đậm… Người mua nên chọn rau có màu nhạt, không mượt, bóng; bẹ cành thưa thớt, trông vừa thô vừa cứng, có dấu sâu non bò, lá có nhiều lỗ nhỏ li ti. Khi ăn, loại rau này cho vị đậm đà nhưng hơi cứng; thời gian bảo quản dài, có thể để được 4 - 5 ngày trong tủ lạnh mà không bị dập úng.

 
Bà Nguyễn Thị Giỏi đang hướng dẫn cách chọn rau an toàn - Ảnh Minh Tuệ

Đậu

Loại đậu này quả bóng nhẫy, ít lông tơ và có màu xanh đậm. Ngoài ra, nếu trái không hề có một dấu vết sâu bệnh nào chứng tỏ đậu đã được phun thuốc trừ bệnh trước khi thu hoạch mà không đảm bảo thời gian cách ly. Thậm chí, có nơi còn phun hóa chất kéo dài độ tươi bóng sáng cho đậu. Đặc điểm nhận diện này được cho là đúng trên nhiều loại đậu như đậu đũa, cô ve, Hà Lan…

Đặc biệt, với giá đỗ, người mua không nên chọn loại mầm to, trắng, giòn và ít rễ vì loại này có nguy cơ "ngậm" hóa chất rất cao..

Cẩm Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.