Người trẻ 'giữ lửa' cho tết

28/01/2015 07:17 GMT+7

Theo nhịp sống thời công nghệ, nhiều hình thức tiện lợi và hiện đại đã được đưa vào những ngày Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người trẻ hào hứng với quyết tâm “giữ lửa” cho tết truyền thống, làm sống lại giá trị tết xưa trong nhịp sống hối hả ngày nay.

Theo nhịp sống thời công nghệ, nhiều hình thức tiện lợi và hiện đại đã được đưa vào những ngày Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người trẻ hào hứng với quyết tâm “giữ lửa” cho tết truyền thống, làm sống lại giá trị tết xưa trong nhịp sống hối hả ngày nay.

Người trẻ “giữ lửa” cho tếtNhiều bạn trẻ sẽ nhóm lên không khí xuân với nồi bánh chưng xanh
Nét đẹp tết từ những ngày giáp chạp
Cuộc sống bận rộn khiến cho phần lớn gia đình thành thị chuyển sang ăn tết tiện lợi, hoặc đơn giản hơn và xem tết là dịp đi du lịch nghỉ ngơi. Trước đây, thời gian chuẩn bị tết thường kéo dài suốt nhiều tuần, từ đó không khí tết được lan tỏa. Còn ngày nay, nửa ngày đi siêu thị cũng đủ cho một cái tết. Song, cũng là bánh chưng xanh, dưa hành, mứt tết, câu đối đỏ, cành mai vàng... nhưng xem ra hương vị tết giảm đi rất nhiều.
Linh hồn của tết nằm ở sự đoàn tụ ấm áp, gia đình cùng nhau chuẩn bị đón mùa xuân mới. Trẻ con, người lớn háo hức hòa mình vào những phiên chợ tết rực rỡ sắc màu, rồi chung sức dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, bày biện mâm ngũ quả trong không khí sum vầy. Đặc biệt nhất và là điểm làm nên sự khác biệt giữa tết xưa và tết nay, đó là giây phút mọi người xắn tay vào chuẩn bị cho việc gói bánh chưng với rất nhiều công đoạn đòi hỏi sự tỉ mẩn: chọn và rửa lá dong, chẻ lạt, vo gạo, làm nhân và cẩn thận gói từng tấm bánh thật vuông vức trước khi cho vào nồi. Bên ngọn lửa hồng, giữa tiếng củi nổ lép bép và nồi bánh sôi lục bục, những câu chuyện nở ran không dứt. Trẻ em cũng ráng thức đêm để chờ giây phút vớt bánh nghi ngút khói, tận tay chạm vào chiếc bánh chưng con của riêng mình. Những tấm bánh đẹp nhất được đặt lên bàn thờ đã được bày biện mâm ngũ quả trang trọng, thể hiện sự thành tâm với tổ tiên - không khí tết sao mà ấm áp!...
Giữ hồn dân tộc
Những câu chuyện tết qua lời người lớn thật đẹp, khiến giới trẻ năm nay háo hức hưởng lại bầu không khí tết cổ truyền trong nhịp sống hối hả. Nhiều bạn trẻ quyết định: thay vì nhớ về một cái tết xưa qua những thước phim hay câu chuyện của ông bà, cha mẹ... họ sẽ nhóm lên không khí ngày xuân với nồi bánh chưng xanh. Nét tết xưa ấm áp ấy được tái hiện thật hài hòa trong chính tết nay sôi nổi. “Năm nay mình và nhiều bạn bè thay vì vi vu chơi xuân sẽ cùng cha mẹ nấu bánh chưng để tạo không khí tết cổ truyền thực sự”, Mai Hương, sinh viên năm 3 ĐH KHXH - NV hào hứng nói. Trên Facebook, giới trẻ cũng đang lan tỏa ý tưởng về việc tạo cái tết đúng nghĩa, tràn ngập niềm vui.
Quả thực, nồi bánh chưng xanh mang lại không khí tết cổ truyền đầm ấm cho mỗi gia đình. Dẫu vậy, với nhiều bạn trẻ dù đã rất sẵn sàng trải nghiệm không khí này nhưng điều kiện sống chật hẹp nơi phố thị, chuyện nấu bánh chưng xem ra chẳng dễ dàng. Minh Thành (sinh viên năm 2 ĐH Ngoại thương) cho biết: “Mình chưa từng được gói bánh chưng tết. Với điều kiện sống tại chung cư, dù muốn lắm mà gia đình mình chẳng thể kiếm được chỗ nấu nồi bánh chưng cho ra không khí tết”. Trong tình huống ấy, nhiều bạn trẻ khác bàn nhau những cách để “giữ lửa tết”, như lập nhóm bạn nấu bánh chưng, muối củ kiệu, gói giò, hoặc tự tay làm câu đối trang hoàng nhà cửa...
Sự hào hứng quay về với tết truyền thống của giới trẻ được xem như một tín hiệu đáng quý, cho thấy lớp trẻ vẫn hướng về những giá trị truyền thống của cha ông. Tinh thần hướng về tết xưa cũng là tinh thần tuổi trẻ mong muốn giữ được hồn dân tộc trong dòng chảy hối hả của thời gian.
Giữ lửa Tết - Tết trọn từng giây
Hiểu được mong muốn của các bạn trẻ, năm nay, Báo Thanh Niên và nhãn hàng Pepsi cùng thực hiện chương trình “Giữ lửa tết” nhằm giúp các bạn trẻ hiểu được giá trị của tết qua hoạt động cụ thể là nấu bánh chưng. Chương trình diễn ra tại Trung tâm thương mại Vincom Center Bà Triệu, Hà Nội từ ngày 1.2.2015 và tại Trung tâm thương mại Crescent Mall, TP.HCM từ ngày 7.2.2015. Hãy cùng bạn bè, người thân trải nghiệm không khí gói bánh chưng hi-tech, cho một cái tết “chất” trọn từng giây. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để các bạn trẻ đóng góp những chiếc bánh chưng cho những người gặp hoàn cảnh khó khăn trên 3 miền Bắc - Trung - Nam, cho cái tết thật sự ấm áp và ý nghĩa.
Thông tin chi tiết xem tại: https://www.facebook.com/Pepsivietnam
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.