Người quê ùn ùn trở lại thành phố

07/02/2011 15:30 GMT+7

* Lượng khách từ các tỉnh về lại TP.HCM chưa cao (TNO) Hết Tết, người quê lại ùn ùn kéo nhau lên thành phố. Các bến tàu, bến xe tại Hà Nội trưa mùng 5 Tết (ngày 7.2) đông nghìn nghịt. Lên phố sau Tết, ai cũng lỉnh kỉnh bao nhiêu đồ đạc, nào bao tải, nào vali, balô, túi xách, túi nhỏ túi to...

Có người còn mang cả những món ăn ngày Tết là bánh chưng, gà, rồi chè lam, bánh khảo, bánh gai, bánh lá… lên thành phố.

Tất tả chạy ra cổng bến xe để bắt xe ôm, Trần Thanh Tuấn (Nông Cống, Thanh Hóa) tay vẫn cầm con gà, thở hổn hển cho biết, năm ngoái anh bắt xe muộn quá, lên đến thành phố thì đã gần 10 giờ tối, đợi xe mãi mà không được nên đành phải đi bộ gần 5km về khu trọ.

“Về đến nơi thì gần như tắc thở vì còn phải mang theo bao nhiêu đồ đạc nên năm nay tôi rút kinh nghiệm lên từ sáng cho đỡ đông”, anh Tuấn nói.

Giữa trưa nay trong bến xe Mỹ Đình hàng chục chiếc xe trả khách tại bến; ngoài cổng bến, cũng có cả chục chiếc xe “dù” đỗ lại trả khách khiến không khí tại bến xe này lúc nào cũng náo nhiệt.

Đội ngũ xe ôm, taxi cũng được dịp hốt bạc trong những ngày đầu năm mới khi người dân bắt đầu đổ về thành phố để bắt đầu đi làm lại vào sáng mùng 6 Tết (ngày 8.2).

Anh Nguyễn Văn Dinh, lái xe hãng taxi Mỹ Đình cho hay, hôm nay là ngày đi làm “mở hàng”, từ sáng anh chở được khoảng hơn chục cuốc, cũng kiếm kha khá. “Ngày mở hàng mà may mắn như thế này hi vọng sẽ may mắn cả năm, lúc nào cũng đông khách”, anh Dinh chia sẻ.

Không khí tại bến xe Giáp Bát, bến xe Hà Đông, sáng nay cũng nhộn nhịp không kém. Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Xuân Chiến, phụ xe tuyến Hà Nội - Hà Nam, năm nào cũng thế, khoảng 13 - 15 giờ chiều là thời điểm bến xe đông đúc nhất.

Những hình ảnh người dân ùn ùn đổ về thành phố qua các bến xe tại Hà Nội trưa mùng 5 Tết:

 
Hết Tết, sinh viên ngoại tỉnh ùn ùn trở lại thành phố

 
Ai cũng lỉnh kỉnh đồ đạc, tay xách nách mang, từ người già đến người trẻ

 
Lên Thủ đô sau Tết, ngoài quần áo, đồ đạc, trong hành lý của người dân từ quê lên phố còn là những món quà Tết, nào bánh kẹo, lồng gà...

 
Mẹ con cùng tất bật, hối hả

 
Đợi xe buýt

 
Trĩu người vì xách đồ hay oằn mình vác trên vai là chuyện thường thấy của người quê lên thành phố sau Tết

Lượng khách từ các tỉnh về lại TP.HCM chưa cao

Hôm nay 7.2 (mùng 5 Tết), lượng khách từ quê về lại TP.HCM vẫn lác đác. Ở hai bến xe lớn của thành phố là bến xe miền Đông (BXMĐ) và bến xe miền Tây (BXMT), lượng khách thông qua bến chưa cao.

Tính đến 18 giờ 30 ngày 7.2, lượng khách đi xe đò từ các tỉnh trở lại TP.HCM làm việc tăng không đáng kể. Mật độ phương tiện lưu thông ở cửa ngõ phía đông, phía tây thành phố và một số con đường như Điện Biên Phủ, Phan Đăng Lưu, Xô Viết Nghệ Tĩnh… tuy đông hơn so với những ngày Tết nhưng không có hiện tượng ùn ứ.


Tính đến chiều ngày 7.2, lượng khách từ các tỉnh đổ về TP.HCM thông qua BXMĐ chưa tăng cao (ảnh chụp lúc 16 giờ ngày 7.2) - Ảnh: Trần Duy

Trong khuôn viên nhà chờ BXMĐ cũng vắng khách đi, đến. Để khuyến khích nhu cầu đi lại của hành khách, tại BXMĐ, một số hãng xe đã áp dụng giảm giá vé 70% cho hành khách đi xe đò từ mùng 4 Tết đến ngày 15 Tết (6.2 - 17.2).

Theo lãnh đạo BXMĐ, phải bắt đầu từ ngày mai (8.2), lượng khách mới tăng dần lên trong vòng 10 ngày và sau đó trở lại mức bình thường.

Tương tự, tại BXMT, lượng khách từ các tỉnh trở về thành phố chưa tăng đột biến.

Theo ông Huỳnh Hải Oanh, Phó Giám đốc BXMT, từ khi cầu Rạch Miễu được đưa vào sử dụng, thời gian kẹt phà như những năm trước đó không còn nên giải tỏa được lượng xe ùn ứ do tắc phà. Hơn nữa, cự ly tuyến từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây tương đối gần nên nhiều người dân lựa chọn về quê bằng xe gắn máy.

BXMĐ nhận giữ xe gắn máy qua đêm cho hành khách tại 2 bãi giữ xe do tư nhân thầu tại cổng số 2 (hướng ra đường Đinh Bộ Lĩnh, Q.Bình Thạnh). Điều đáng nói là nhân viên giữ xe tự tiện nâng giá lên 10.000 - 15.000 đồng/xe/đêm đối với hành khách.

Khi PV Thanh Niên Online thử gửi xe khoảng 20 phút tại bãi giữ xe phía tay trái (từ cổng số 2 đi vào BXMĐ), nhân viên đã “hét giá” 5.000 đồng/chiếc. Thắc mắc dựa vào đâu để lấy giá vé này, nhân viên giữ xe đã hạ giá xuống còn 3.000 đồng/chiếc với câu phân trần: “Mấy ngày Tết cũng phải biết điều chứ!?”. Một số khách giữ xe cũng phản ánh liên tục bị mất mũ bảo hiểm khi gửi xe tại bãi này.

Đối diện với cổng BXMĐ trên đường Đinh Bộ Lĩnh, tồn tại 2 bãi giữ xe khách của tư nhân. Tại bãi giữ xe T.B.T, mặc dù không có chức năng đón, trả khách tại bến nhưng chủ xe cũng bỏ qua quy định này. Chỉ cần chạy xe gắn máy vào cổng để đón người nhà, nhân viên bãi giữ xe sẽ xuất hiện thu “tiền bãi” giá 10.000 đồng đối với xe taxi và 3.000 đồng đối với xe gắn máy.

Một năm trở lại đây, mặc dù dư luận nhiều lần lên tiếng vì gây ra ùn ứ, tạo luồng xung đột giao thông với các xe từ BXMĐ đi ra nhưng bãi giữ xe kiêm bãi đón, trả khách này vẫn hoạt động công khai.

Trần Duy

Lê Quân - Trần Đan
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.