Người nhận huy chương của Nữ hoàng Anh

19/08/2012 02:32 GMT+7

Paul Nguyễn, một thanh niên Canada gốc Việt, hồi đầu năm đã được Nữ hoàng Anh Elizabeth II trao huy chương vì những đóng góp to lớn cho cộng đồng.

Sinh năm 1980, Paul Nguyễn lớn lên tại vùng Jane - Finch thuộc thành phố Toronto ở Canada. Sau khi tốt nghiệp Đại học York (Toronto) năm 2004, anh bắt tay xây dựng trang mạng Jane-Finch.com. Đây không phải là một dự án kinh doanh trực tuyến giữa thời kỳ bùng nổ của internet. Ngược lại, dự án này hoàn toàn phi lợi nhuận, thuần túy mang tính xã hội nhằm nỗ lực thay đổi hình ảnh về cộng đồng Jane-Finch, từng bị xem là một địa bàn gắn liền với nhiều tệ nạn.

Bạn là ai hay sống ở đâu chẳng hề gì, quan trọng là phải chia sẻ câu chuyện của chúng ta và học hỏi lẫn nhau

Paul Nguyễn

Cùng với 6 tình nguyện viên khác và không nhận nguồn tài trợ nào, Paul ra sức phát triển trang mạng Jane-Finch.com bằng cách phát đi tiếng nói của người dân ở đây thông qua các bài chia sẻ, phim, hình ảnh rất đời thường nhưng giàu ý nghĩa. Nhờ đó, trang mạng trên trở thành cầu nối giữa Jane-Finch với phần còn lại của Canada. Không những vậy, cũng bằng trang mạng này, chính những cư dân của vùng Jane-Finch, một nơi tập trung nhiều sắc tộc, cũng dần chia sẻ để hiểu nhau hơn và trở thành một cộng đồng vững mạnh. Jane-Finch đã chuyển đổi mạnh mẽ. Bên cạnh đó, Paul Nguyễn còn tham gia thực hiện nhiều chương trình phóng sự với các nhà đài hàng đầu Canada nhằm góp phần giảm thiểu tệ nạn trong giới trẻ. Nỗ lực của anh còn góp phần tác động tích cực lên nhiều nơi khác ở nước này.

Tất cả những điều trên khiến Paul Nguyễn trở thành một nhà hoạt động xã hội vang danh khắp Canada. Đó là lý do khiến Thanh Niên liên lạc để phỏng vấn anh.

Điều gì thôi thúc anh xây dựng trang mạng  Jane-Finch.com?

Đơn giản là tôi muốn gửi tiếng nói đến cộng đồng xung quanh mình. Khuyến khích họ chia sẻ những trải nghiệm, hiểu biết, tài năng của mình đến cả đất nước Canada.

Không phải ai cũng sẵn sàng tham gia các công việc thiện nguyện. Anh đã làm thế nào để thuyết phục người khác cùng tham gia?

Có rất nhiều người tài giỏi trong cộng đồng. Ví dụ, chúng tôi có những tình nguyện viên là phóng viên chuyên đưa tin về các vấn đề tại khu vực. Chúng tôi chỉ việc khuyến khích họ năng động hơn nữa. Và trang mạng Jane-Finch.com chính là nơi để mọi người góp chung tiếng nói và ý tưởng cho một cộng đồng tốt hơn.

Người nhận huy chương của Nữ hoàng Anh
Từ trái qua: Thủ tướng Canada Stephen Harper, Paul Nguyễn và Toàn quyền Canada David Johnston trong lễ trao Kim khánh bội tinh Kim Cương của Nữ hoàng Elizabeth II - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo anh, công việc hoạt động xã hội cần đến sự sáng tạo không hay chỉ cần có nhiệt huyết là đủ? Nếu có, anh đã có những sáng tạo nào trong công việc của mình?

Sự sáng tạo luôn luôn hữu ích. Ngày nay, chúng ta có thể sử dụng công nghệ và truyền thông xã hội để mang con người đến gần nhau hơn. Cơ hội là vô tận. Tôi đã sử dụng sức mạnh của internet để đưa tiếng nói của mình đến với cộng đồng. Thông qua internet, bạn là ai hay sống ở đâu chẳng hề gì, quan trọng là phải chia sẻ câu chuyện của chúng ta và học hỏi lẫn nhau.

Thời gian đầu, khi mới thực hiện trang mạng Jane-Finch.com, tôi gặp thách thức lớn nhất là làm sao thu hút mọi người theo dõi. Ai cũng có thể tạo ra một trang mạng nhưng việc khiến mọi người chú ý nó mới là điều khó. Tôi còn nhớ mình đã phải đi dán những mẩu giới thiệu trên xe buýt. Mặc dù phương pháp này không đạt nhiều hiệu quả nhưng vẫn giúp tôi học được cách quảng bá trang mạng của mình với chi phí thấp. Sau đó, tôi đã sản xuất những video clip nhạc rap được trình bày bởi một ca sĩ gốc Việt và chia sẻ chúng trên internet. Các video clip này nhanh chóng lan truyền khắp thế giới và thu hút hàng triệu người xem. Nhờ đó, mọi người dần biết đến trang mạng Jane-Finch.com.

Những năm qua, anh nhận được rất nhiều giải thưởng. Trong đó, anh cảm thấy ấn tượng với giải nào nhất?

Mỗi giải thưởng đều có giá trị và ý nghĩa riêng đối với tôi. Cũng giống như các bản nhạc, có bản được rất nhiều người biết, có bản tuy ít người biết nhưng vẫn ẩn chứa một điều đặc biệt. Vì thế, với tôi, giải thưởng nào cũng có giá trị như nhau.

Những giải thưởng

Năm 1999, Paul Nguyễn là 1 trong 10 người được nhận giải thưởng chống phân biệt chủng tộc của Bộ Công dân và người nhập cư Canada. Cũng trong năm này, anh còn được trao giải thưởng vinh danh vì những đóng góp cho nhân quyền, sự công bằng.

Ngày 27.6.2010, Paul được chọn ra trong số 88 ứng viên để nhận giải Paul Yuzyk vinh danh những người có nhiều đóng góp cho chủ nghĩa đa văn hóa tại Canada.

Ngày 6.11.2010, Hiệp hội Truyền thông vì đạo đức của Canada trao giải thưởng ký giả internet đóng góp tốt nhất cho đạo đức.

Ngày 23.11.2010, Paul được chính quyền tỉnh Ontario (Canada) trao Huy chương công dân tốt.

Ngày 25.5.2011, anh nhận giải thưởng “Nhà lãnh đạo xuất sắc và đóng góp cho cộng đồng” của Hiệp hội Quốc tế những người làm ngành truyền thông của Toronto (Canada).

Ngày 27.6.2011, anh được Bộ Công dân và nhập cư Canada trao giải thưởng vinh danh vì đóng góp cho cộng đồng người nhập cư. Paul được bộ này công nhận là: “Lãnh đạo cộng đồng ở Jane-Finch và thúc đẩy giải quyết các tệ nạn của giới trẻ”.

Ngày 4.10.2011, Paul được trao giải thưởng Di sản Toronto vì đóng góp xuất sắc cho việc gìn giữ sức sống của lịch sử và văn hóa vùng Jane-Finch.

Ngày 6.2.2012, Paul được trao Kim khánh bội tinh Kim Cương của Nữ hoàng Elizabeth II dành cho những công dân Canada có nhiều đóng góp đối với đất nước.

Ngô Minh Trí
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.