Người già ly hôn

13/03/2012 09:11 GMT+7

Hiện tượng các cặp vợ chồng ly dị sau nhiều năm sống chung đang bùng nổ ở Singapore.

Hiện tượng các cặp vợ chồng ly dị sau nhiều năm sống chung đang bùng nổ ở Singapore.

Con số cặp vợ chồng sống chung nhiều thập kỷ rơi vào tình trạng tan vỡ đang ngày càng tăng lên ở Singapore trong 20 năm qua. Theo số liệu thống kê năm 2010, 1.390 cặp vợ chồng đã chấm dứt cuộc sống chung sau hơn 20 năm kết hôn, gấp 4 lần so với năm 1990. Số cặp vợ chồng sống chung lâu năm chia tay nêu trên chiếm khoảng 20% trong tất cả các cặp ly dị trong năm 2010, nhiều hơn gần gấp đôi so với tỉ lệ 11% năm 1990.

Quan điểm thay đổi

Các nhà tư vấn cho rằng phụ nữ trong độ tuổi từ 50 trở lên có sức chịu đựng mọi hành vi khó chịu của chồng. Như vậy, phụ nữ lớn tuổi có nhiều khả năng nán lại trong cuộc hôn nhân không hạnh phúc lâu hơn.

 
Phụ nữ lớn tuổi có sức chịu đựng rất tốt - Ảnh: Advocacy net

Theo báo The Sunday Times, mối quan hệ vợ chồng có thể đã bị rạn nứt trong vài năm đầu chung sống. Thế nhưng, các bà vợ thiếu hạnh phúc đã cố chịu đựng chờ cho đến khi con cái trưởng thành để tránh tổn thương cho chúng. Hai yếu tố về mặt xã hội chủ yếu góp phần làm tăng thêm các vụ ly dị ở những cặp vợ chồng lâu năm là: ngày nay, phụ nữ đã được giải phóng và ly dị không còn là một vết nhơ trong cuộc đời người phụ nữ nữa.

 

Thời thế thay đổi  

Phụ nữ trẻ ở Singapore ngày nay có trình độ học vấn cao hơn và kỳ vọng vào cuộc sống cũng như hôn nhân nhiều hơn. Vì thế, họ chờ đợi ở người chồng nhiều hơn. Đồng thời, họ cũng không có ý định tự trói mình trong mối quan hệ vợ chồng không có tình yêu. Nếu hôn nhân không hạnh phúc, họ nhanh chóng đâm đơn ly dị nhanh hơn thế hệ mẹ của họ.

 

Trong xã hội Singapore hiện nay, tình trạng ly dị không còn bị coi là một chuyện đáng xấu hổ hoặc đáng bị lên án. Bây giờ, người dân Singapore không xem đó là chuyện đáng phải ầm ĩ và cũng đã ít dị nghị những ai ly hôn. Ông Benny Bong, nhà tư vấn có 30 năm kinh nghiệm, cho biết: “Trong quá khứ, hôn nhân là chuyện bền vững mãi mãi. Trách nhiệm duy trì hôn nhân đổ lên người phụ nữ. Người chồng không hạnh phúc là do lỗi của người vợ. Bên cạnh đó, tên tuổi của người phụ nữ gắn liền với người chồng. Nếu không có chồng, người phụ nữ chẳng là gì cả”.

Ngoài ra, nhiều cặp vợ chồng có thái độ thụ động trong suốt nhiều năm trời. Tình trạng vô cảm của họ trở nên gay gắt hơn khi con cái lớn khôn và đã có cuộc sống riêng của chúng. Nay họ không còn chia sẻ mục đích chung là nuôi dạy con cái nữa. Và đó là lý do những khác biệt giữa họ sớm trở thành xung đột khó hòa giải.

Phản ứng của phụ nữ

Người chồng về hưu cũng chẳng có lợi gì cho mối quan hệ vợ chồng rạn nứt. Thêm vào đó, người chồng ở nhà suốt ngày và còn can thiệp vào công việc nội trợ hằng ngày hoặc cuộc sống của vợ. Bà Juliana Toh, Giám đốc điều hành Trung tâm Tư vấn và Chăm sóc gia đình, kể rằng bà chứng kiến nhiều đôi vợ chồng lớn tuổi cãi vã vì những chuyện lặt vặt trong nhà.

Thế nhưng, theo các nhà tư vấn, sự không chung thủy vẫn là nguyên nhân muôn thuở khiến các cặp vợ chồng ở mọi độ tuổi chia tay nhau. Bà Azita Abdul Aziz, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ gia đình PPIS As-Salaam, nhận định nhiều phụ nữ lớn tuổi có thể chịu đựng cảnh nghèo túng, thậm chí cả sự ngược đãi của chồng nhưng lại không thể tha thứ cho người chồng bội bạc. Bà nói phụ nữ coi sự ngoại tình của chồng là hành động chối bỏ và phản bội tình yêu của họ, đặc biệt là sau nhiều năm chung sống.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.