Ngư dân Bình Định vào mùa ruốc

07/03/2015 16:41 GMT+7

(TNO) Từ mùng 7 Tết Ất Mùi cho đến nay, ngư dân Bình Định vào mùa đánh bắt ruốc biển, hàng trăm tàu thuyền đã ra khơi và trúng đậm ruốc.

(TNO) Từ mùng 7 Tết Ất Mùi cho đến nay, ngư dân Bình Định vào mùa đánh bắt ruốc biển, hàng trăm tàu thuyền đã ra khơi và trúng đậm ruốc. 

Khai thác ruốc trên biển - Ảnh Lê MinhNhiều tàu đánh bắt ruốc trên biển - Ảnh Lê Minh
 Có mặt tại xã đảo Nhơn Lý (TP.Quy Nhơn) trong từ ngày 3 - 7.3, dọc theo đường trục ngã tư Khu kinh tế Nhơn Hội vào trung tâm xã Nhơn Lý dài gần 3 km, hai bên vệ đường bà con phơi ruốc dày như phơi lúa, đến bờ kè Lý Chánh, ruốc để đầy bến, rất đông thương lái các nơi về mua ruốc. 
Anh Phạm Văn Sĩ, một ngư dân địa phương, cho biết: Năm nay, mới vào vụ đã trúng mùa ruốc, nhiều thuyền máy đánh trong 1 ngày thu ít nhất 80 - 200 két ruốc, có thuyền đánh trúng nhiều ruốc kéo không nổi phải phá lưới. Nhiều thuyền của các ngư dân đã trừ các chi phí, còn thu về từ 10 - 20 triệu đồng/ngày, như thuyền của các ngư dân Phạm Thảnh, Bùi Văn An, Nguyễn Công Phượng, Võ Ngọc Tâm, Trình Văn Tây, Lê Minh Tâm… 
Giá ruốc đầu vụ 300.000 đồng/két (10kg), do sản lượng đánh bắt quá nhiều nên hiện giá đã giảm xuống còn 200.000 đồng/két cập bến bán buổi sáng, buổi trưa giá 180.000 - 190.000 đồng/ két, còn nếu ruốc tập kết vào bến ban đêm giá giảm xuống còn khoảng 120.000 đồng/két (ruốc này chỉ làm mắm). 

Do được mùa ruốc nên kéo theo các dịch vụ làm thuê, như gánh, bưng ruốc, luộc ruốc, phơi ruốc, chế biến mắm ruốc, đóng gói… thu hút hàng trăm lao động địa phương với mức trả công 150.000 đồng/người/ngày. 

Thời vụ đánh bắt ruốc kéo dài đến hết tháng giêng âm lịch.
Ruốc từ thuyền thúng đưa vào bờ - Ảnh Lê Minh
Ruốc tập kết vào bờ- Ảnh Lê Minh
Bưng ruốc thuê - Ảnh Lê Minh
Phút nghỉ ngơi - Ảnh: Lê Minh
Thương lái mua ruốc - Ảnh: Lê Minh
Vận chuyển ruốc ra chợ bán - Ảnh: Lê Minh
Phơi ruốc dọc đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội - Ảnh: Lê Minh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.