Ngọt lành đậu ván non

31/10/2012 03:00 GMT+7

Bạn kéo tôi về quê, với lời hứa chắc nịch, sẽ cho tôi một bữa cơm ngon với những món ăn đặc biệt từ đặc sản của vườn nhà. Dĩ nhiên là tôi không từ chối một lời mời nhiệt tình đến vậy.

Vườn nhà quê bạn, một khu vườn với nhiều loại rau, củ, quả được trồng trọt rất khéo léo thành những luống dài đẹp mắt. Sau khi đi thăm thố xung quanh, bạn cắp rổ rủ tôi ra vườn, hái nhiều loại rau, củ trong vườn. Trong những thứ bạn hái, tôi đặc biệt chú ý đến những trái đậu xanh mướt, non tơ, trên thân trái còn những chiếc lông mịn màng rất dễ chịu. Bạn giới thiệu đó là trái đậu ván non. Tôi đã từng thưởng thức đậu que, đậu đũa... nhưng chưa bao giờ được ăn đậu ván non, nên rất tò mò.

 Ngọt lành đậu ván non
Ảnh: Bảo Nguyên

Mang tất cả vào nhà, bạn hỏi tôi thích ăn đậu ván luộc hay xào. Thú thật vì cả hai thứ tôi đều chưa được thưởng thức, nên tham lam đề nghị làm luôn hai món. Đậu ván được bạn cắt hai đầu, tước sợi bên thân trái, rửa sạch để ráo rồi chia đôi. Một nửa bạn cho vào nồi luộc với chút xíu nước đã sôi, nhanh tay vớt ra vì loại đậu này rất nhanh chín. Sau đó bạn giã một chén nước mắm tỏi, chanh, ớt ăn kèm. Đậu ván xào thì bạn dùng chút dầu phụng, phi thơm với chút nén giã nát, rồi cho thịt bò vào đảo nhanh và cho đậu vào xào thêm chừng vài phút, thêm chút hành lá, rắc chút tiêu là nhấc xuống. Những trái đậu ván sau khi luộc, xào vẫn giữ được vẻ xanh um rất đẹp mắt. Bạn giải thích, thứ đậu ván non này là món ăn rất giàu vitamin A, B1, B2, C và protid, nên rất tốt cho sức khỏe.

Bới một chén cơm nóng, gắp một trái đậu ván chấm vào chén nước mắm pha kỹ lưỡng, vị ngon ngọt từ trái đậu ván tươi tiết ra, cộng với những hạt đậu non còn nằm trong lòng trái bùi bùi, khiến món ăn giản dị trở nên vô cùng tinh tế. Tiếp nữa là món đậu ván xào, cũng ngon lành không kém. Đậu ván giòn giòn, rất ngọt, cộng với miếng thịt bò mềm mịn tạo nên hương vị khó quên. Chỉ là bữa cơm giản dị vậy thôi mà tôi đã ăn rất ngon miệng, suốt bữa chỉ toàn gắp lia lịa đậu ván khiến bạn cũng phải cười xòa... Trước khi rời vườn nhà quê bạn, bạn chu đáo hái biếu tặng tôi một bao đậu ván non, để tôi về trổ tài với gia đình mình.

Bảo Nguyên

>> Bí hầm đậu xanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.