Ngon miệng với cải mầm trộn

20/01/2015 08:03 GMT+7

Cứ đến độ tháng chạp âm lịch, các bà, các mẹ quê tôi lại tất bật trồng rau ăn tết.

Cứ đến độ tháng chạp âm lịch, các bà, các mẹ quê tôi lại tất bật trồng rau ăn tết. Trong khoảng thời gian này không gian trước ngõ nhà nào cũng trở nên xanh tươi, mát rượi bởi những nhánh bầu, mướp, gấc hay vài khóm hoa thiên lý leo cao, đan kín giàn. Khoảnh đất trống bên ngõ chạy từ đường làng vào tới mép sân gạch là nơi nội tôi thường trồng cải mầm.

Cải mầm trộn - Ảnh: Thanh Ly
Cải mầm trộn - Ảnh: Thanh Ly
Vạt cải mầm nội trồng gắn bó với chúng tôi suốt thời thơ ấu. Cải mầm rất thích hợp để ăn sống, thường trộn chung với các loại rau thơm, rau sống khác chấm với nước cá kho hay thịt kho. Chính vị thanh ngọt nhẹ nhàng của loại rau này khi chấm với nước kho mặn sẽ tạo cảm giác rất ngon miệng. Nhưng tôi thích nhất vẫn là món cải mầm trộn, có đận cứ đôi ngày nội tôi lại làm một lần món trộn này, càng ăn càng ngon không hề chán.
Cải mầm nhổ lên, tẩn mẩn ngồi nhặt bỏ rác, phủi sạch cát bám vào. Do cải mầm rất mềm nên rửa nhẹ tay kẻo làm nát hết rau. Hành tím giã nhỏ, cà chua cắt lát mỏng, tiêu ớt chuẩn bị sẵn. Cho dầu vào chảo nóng, phi hành, có thể cho thêm vài ba tép tỏi đập giập vào. Tiếp tục cho cà chua vào, giữ lửa vừa xào qua xào lại đôi lần. Thêm một ít nước mắm, đường, khi cà chua chín, nát thành nước sốt đặc, nêm nếm cho vừa miệng rồi nhanh tay thêm tiêu, ớt vào trước khi tắt bếp. Đợi nước sốt nguội, cho rau cải mầm vào trộn đều. Khi ăn, vắt thêm chanh và rắc đậu phộng đã rang.
Cải mầm trộn không chỉ ăn với cơm hay làm món quà vặt hấp dẫn nhâm nhi cùng bánh tráng nướng giòn mà còn là phương thuốc dân gian, giúp cơ thể thải độc hay tăng thêm sức đề kháng chống cảm. Bất kể thời tiết nào, được quây quần bên mâm cơm dọn lên có đĩa cải mầm với một màu xanh nhẹ nhàng thêm vào đó một chén tép rang đỏ au đã đủ thấy thật thi vị.
Giữa chốn thị thành, mỗi khi được thưởng thức món cải mầm trộn thịt bò, trộn với cả tôm khô, tôm tươi, cua, sò điệp..., tôi lại nhớ hương vị đơn sơ, giản dị của món trộn quê nhà. Món của một thời nghèo khó nhưng luôn ấm áp vòng tay bà, dù đó chỉ là cải mầm trộn với đậu phộng. Năm nay nơi quê nhà nội lại gieo cải mầm. Chỉ mong những đợt gió mùa đông bắc ngưng thổi, chỉ mong tiết trời bớt lạnh, xuân nhanh về mang theo hơi ấm của đất trời để vạt cải của nội luôn được xanh tươi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.