Ngành du lịch khu ổ chuột đang khởi sắc

25/09/2012 16:56 GMT+7

(TNO) Hiện đang có xu hướng khách du lịch trên toàn thế giới không đổ xô đi tham quan các danh lam, thắng cảnh nổi tiếng mà chuyển sang thăm những nơi nghèo nàn, đặc biệt là khu ổ chuột để trải nghiệm... cuộc sống bần hàn.

(TNO) Hiện đang có xu hướng khách du lịch trên toàn thế giới không đổ xô đi tham quan các danh lam, thắng cảnh nổi tiếng mà chuyển sang thăm những nơi nghèo nàn, đặc biệt là khu ổ chuột để trải nghiệm... cuộc sống bần hàn.

Sáu năm trước, ông Krishna Pujari (Ấn Độ) và một người bạn từ nước Anh là Chris Ray đã thành lập công ty chuyên tổ chức những tour du lịch thực tế đến Dharavi, thuộc thành phố Mumbai (Ấn Độ) - nơi được mệnh danh khu ổ chuột lớn châu Á, theo tin tức từ BBC ngày 24.9.

Mặc dù Dharavi là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp nhỏ và các công ty tái chế, sản xuất ra nhiều hàng hóa trị giá 1 tỉ USD mỗi năm, nhưng hiện khoảng 1 triệu cư dân tại đây phải sống trong điều kiện nghèo nàn lạc hậu, mất vệ sinh, theo BBC.

 Dharavi được mệnh danh khu ổ chuột lớn nhất châu Á - Ảnh: AFP
Dharavi được mệnh danh khu ổ chuột lớn nhất châu Á - Ảnh: AFP

Đa số người dân sống ở Dharavi di cư từ những vùng quê nghèo khác đến đây để tìm kiếm cơ hội làm việc tại Mumbai. Hầu hết cư dân tại khu ổ chuột lớn nhất châu Á này là những lao động phổ thông, tài xế taxi, người nhặt rác.

“Bạn nghĩ khu chuột chỉ là một nơi dơ bẩn, tồi tàn. Vâng bạn chỉ có thể thấy vậy? Nhưng có nhiều thứ để học hỏi trong cái nghèo nàn này”, BBC dẫn lời ông Pujari. Ông Pujari muốn giúp khách du lịch có một cái nhìn tích cực hơn về khu ổ chuột thông qua những tour du lịch thực tế.

Công ty du lịch của ông Pujari là một doanh nghiệp xã hội với 80% doanh thu dành cho tổ chức từ thiện. “Doanh thu chính của công ty nhờ vào khu ổ chuột Dharavi, vì thế chúng tôi đem số tiền thu được trả lại cho nơi này”, ông Pujari cho BBC biết.

 Dharavi được mệnh danh khu ổ chuột lớn nhất châu Á - Ảnh: AFP
Dharavi được mệnh danh là khu ổ chuột lớn nhất châu Á - Ảnh: AFP

Nhiều du khách cũng không cảm thấy du lịch khu ổ chuột là một ví dụ của việc lợi dụng cái nghèo. Florence Martina, một du khách người Pháp cho biết cô không cảm thấy tội lỗi hay ân hận khi đến tham quan khu ổ chuột Dharavi.

“Những người ở đây đang phải đấu tranh chống lại cái nghèo mỗi ngày. Tôi thấy họ không hề bi quan mà rất năng động, luôn tìm kiếm cơ hội việc làm, kinh doanh, mua bán”, theo cô Martina.

Nhưng theo BBC, người dân tại Dharavi lại cho rằng họ chẳng được lợi gì từ những tour du lịch khu ổ chuột.

“Những tour du lịch kiểu này chẳng giúp ích gì cho tôi. Chúng tôi thấy những người nước ngoài xuất hiện một vài lần mỗi tuần. Đôi lúc họ đến hỏi thăm chúng tôi, một số du khách biếu tiền, nhưng thật sự chúng tôi chẳng có được gì từ những tour du lịch kiểu này”, ông Prasad, một người sống ở Dharavi, than vãn với phóng viên BBC.

Ông Hemanth Gopinath, một người dân ở Mumbai và nhiều người khác chỉ trích các tour du lịch khu ổ chuột khiến cho thế giới bên ngoài có cái nhìn thiển cận, tiêu cực về Ấn Độ.

Tiến sĩ Malte Steinbrink, thuộc Đại học Osnabruck (Đức) cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến một xu hướng tăng vọt trong ngành du lịch khu ổ chuột trên toàn thế giới, chứ không riêng gì Ấn Độ”.

Theo tiến sĩ Steinbrink, về mặt lịch sử, du lịch khu ổ chuột xuất phát ở London cách đây 150 năm trước, khi nhiều người thuộc tầng lớp thượng lưu tò mò về cuộc sống của những người hạ lưu nghèo khó ở khu vực East End của London.

Tiến sĩ Steinbrink cho BBC biết thêm, xu hướng du lịch tới khu ổ chuột trở thành một hiện tượng cho đến ngày nay, vốn bắt đầu từ thập niên 1990 ở Nam Phi, sau khi chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc và Nelson Mandela được trả tự do.

“Khách du lịch đến Nam Phi và muốn xem những thị trấn, địa điểm bị ảnh hưởng nặng nề nhất của nạn phân biệt chủng tộc. Loại hình du lịch này chỉ phù hợp với những người quan tâm đến chính trị”, tiến sĩ Steinbrink nói.

 Dharavi được mệnh danh khu ổ chuột lớn nhất châu Á - Ảnh: AFP
Một khu ổ chuột ở Nam Phi thu hút nhiều khách du lịch  - Ảnh: AFP

Theo BBC, hằng năm có khoảng 400.000 khách du lịch đến thăm các khu ổ chuột ở nhiều nơi trên thế giới.

“Nếu chúng tôi đặt câu hỏi vì sao ngày càng nhiều người đi du lịch khu ổ chuột, câu trả lời chắc chắn là bởi vì ngày càng có nhiều khu chuột và ngày càng nhiều người phải sống trong đó”, BBC dẫn lời tiến sĩ Steinbrink.

Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hiệp Quốc dự đoán năm 2012 sẽ có khoảng 1 triệu khách tham quan các khu ổ chuột, đồng nghĩa với việc ngành du lịch khu ổ chuột thế giới đang khởi sắc.

Phúc Duy

>> Trải nghiệm du lịch nghĩa trang lúc 0 giờ
>> Đế chế người chết" dưới lòng Paris
>> Đội "săn bắt chuột" ở kinh đô Bollywood
>> Cảnh sát Brazil “dọn dẹp” khu ổ chuột
>> Cặp sao “Triệu phú khu ổ chuột” dính...
>> “Triệu phú” thoát khỏi khu ổ chuột
>> Triệu phú khu ổ chuột" giành 7 giải BAFTA
>> Nhức nhối tái định cư - Bài 2: Những khu "ổ chuột" mới
>> Efren G. Penaflorida: Anh hùng khu ổ chuột
>> Brazil: Đất lở chôn vùi cả khu ổ chuột
>> Thêm một khu ổ chuột ở Brazil bị bao vây

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.