Ngang nhiên ‘xẻ thịt’ rừng chiến khu Đ

07/01/2014 08:45 GMT+7

Ngày 6.1, một nhóm hơn chục người ngang nhiên mang máy cày, cưa xẻ vào khu rừng tự nhiên 512 ha (thuộc rừng Mã Đà, chiến khu Đ, xã Tân Hòa, H.Đồng Phú, Bình Phước) để đốn hạ cây rừng.

Ngang nhiên ‘xẻ thịt’ rừng chiến khu Đ
Đống gỗ tràm đã được tập kết ra bìa rừng - Ảnh: Đỗ Trường

Tiếp xúc với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Đoán, bảo vệ của Công ty TNHH SX-TMDV B.58 (sau đây gọi là Công ty B.58) đơn vị quản lý rừng cho biết việc đốn hạ cây rừng ở đây đã diễn ra từ ngày 4.1, nhưng chính quyền địa phương và cơ quan chức năng không can thiệp. Ông Đoán kể: “Sáng sớm 6.1, tôi đang ở chòi canh thì họ kéo nhau vào rừng, khi tôi hỏi họ có giấy phép của cơ quan chức năng không thì họ nói đang đi xin. Tôi đã cố ngăn cản nhưng không được đành gọi báo cho công ty và lực lượng kiểm lâm đến xử lý”.

Cách 2 tháng, lâm tặc cũng đã phá bỏ một chòi canh của Công ty B.58. “Bọn chúng xưng là người nhà của ông này, bà kia mang cưa vào rừng xẻ hết mấy cây gỗ lớn. Tôi với mấy anh em bảo vệ ra ngăn cản thì bị chúng đánh và phá chòi canh”, ông Trần Văn Hòa, Trưởng phòng bảo vệ Công ty B.58 bức xúc.

Theo ông Phạm Công Trường (65 tuổi, ngụ TX.Đồng Xoài, Bình Phước; nguyên là cựu chiến binh Ban liên lạc tình báo B.58), khu rừng Mã Đà (thuộc chiến khu Đ) có diện tích trên 512 ha, nằm trên địa bàn H.Đồng Phú. Trước đây, khu rừng này do Ban liên lạc Khối tình báo B.58 quản lý, bảo vệ. Từ năm 2008, Ban liên lạc B.58 giải thể, chuyển giao lại cho Công ty B.58 do ông Trường làm giám đốc quản lý. Từ đó đến nay, ông Trường cùng vợ là bà Nguyễn Thị Hồng Tươi (thương binh 4/4, cùng là cựu chiến binh Ban liên lạc Khối tình báo B.58) đã phải nhiều lần đối mặt, chống lại lâm tặc bảo vệ những vạt rừng lim, kơ-nia bạt ngàn. Hơn nữa, trong khu rừng vẫn còn nguyên những đường hầm, địa đạo ghi dấu một thời hoạt động kháng chiến của cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh và các nhà cách mạng thời kỳ kháng chiến. “Khi phát hiện rừng tràm bị chặt phá, công ty cũng đã báo cho cơ quan chức năng nhưng đến nay cũng không một cơ quan nào trả lời", ông Trường cho biết.

Theo quan sát của PV, khu vực rừng bị đốn hạ khoảng gần 1 ha. Những loại cây bị đốn hạ chủ yếu là cây tràm và đã được cắt thành từng khúc chở ra bìa rừng tập kết. Ông Hồ Văn Rành, Phó giám đốc Nông lâm trường Tân Lập (Công ty cao su Bình Phước), đơn vị chịu trách nhiệm quản lý lâm sản khu vực huyện Đồng Phú, cho biết: “Từ 2 - 3 ngày nay chúng tôi đã điện báo cho xã Tân Hòa, công an, kiểm lâm nhưng chưa có một lực lượng nào đến hỗ trợ chúng tôi cả. Hiện nay chúng tôi không cho bất cứ đơn vị nào khai thác và vận chuyển số gỗ trên ra khỏi khu vực này”.

“Có ai phá rừng đâu”

Trong khi đó, trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên liên quan đến việc nhóm người kéo vào đốn hạ rừng tràm sáng 6.1, ông Lê Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa nói: “Có ai phá rừng đâu. Phá là phá làm sao? Khổ quá, các anh cứ nói thế thì tụi này làm sao mà làm được”. Ông Trung cho rằng, ngày 6.1 có một số người trồng rừng theo hợp đồng giao khoán vào khai thác khu rừng tràm. Tuy nhiên, những người này không xin phép cơ quan chức năng nên ngay trong ngày, UBND xã đã đình chỉ việc khai thác.

Đỗ Trường

“Xẻ thịt” rừng phòng hộ đặc dụng thủ đô
>> Cán bộ giữ rừng câu kết lâm tặc “tàn sát” khu Ramsar thế giới
>> Lâm tặc' chở gỗ nghênh ngang
>> Vụ lâm tặc đe dọa nhà báo ở Gia Lai: Làm rõ vi phạm, xử lý nghiêm
>> Lâm tặc lái ô tô đâm vào xe kiểm lâm
>> Cán bộ quản lý rừng bị lâm tặc đánh chấn thương sọ não
>> Phó giám đốc quản lý rừng... phá rừng
>> Điều tra vụ phá rừng phòng hộ để trồng rừng
>> Vụ phá rừng quốc gia Vũ Quang: Đề nghị truy tố 4 nghi phạm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.