Ngăn chặn nạn khai thác cá mú bằng thuốc độc

03/05/2012 10:30 GMT+7

Những năm gần đây, trên địa bàn H.Phú Quốc, việc khai thác cá mú bằng thuốc diễn ra rất thường xuyên. Nếu không ngăn chặn kịp thời, loài cá này sẽ có nguy cơ bị hủy diệt.

 cá mú
Cá mú được bán tại các chợ ở Phú Quốc - Ảnh Giang Sơn

Thuốc mà ngư dân thường dùng để đánh bắt cá mú là xianua natri. Thuốc dạng viên màu trắng, hình tròn, to bằng ngón chân cái người lớn, có mùi hơi khai giống phân urê. Khi cần đánh bắt cá, người ta nghiền một viên xianua natri cho vào khoảng 0,75 lít nước. Anh T., một người từng tham gia bắt cá bằng thuốc này cho biết sau khi đến khu vực có cá, người ta thả neo và lặn xuống rạn (khu vực đá ngầm, nơi cá mú trú ngụ). Sau đó sẽ dùng lưới bao quanh trên nóc khu rạn rồi dùng thuốc đã pha đổ vào miệng hang. Hỗn hợp này sẽ làm cho cá chỉ bị choáng nhưng không chết. Lúc đó dùng lưới hoặc thậm chí bằng tay không cũng bắt được cá mú.

Theo tiến sĩ (TS) Nguyễn Xuân Niệm, Phó giám đốc Sở KH-CN tỉnh Kiên Giang, xianua natri là một chất cực độc, thuộc bảng A, tồn tại ở dạng muối và chỉ cần 0,12 - 0,2 gam là có thể giết chết một người khỏe mạnh. Bà con ngư dân hiện nay hay sử dụng chất này để bắt cá về làm cá cảnh và thậm chí là chế biến thức ăn. Đây là một việc rất nguy hiểm, vừa hủy hoại môi trường, vừa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân. Nếu sử dụng xianua natri vào việc bắt cá thì chỉ bắt được khoảng 60% số cá bị đánh thuốc và trong số 60% mang vào được đến bờ thì khoảng 75% là cá chết. Ngoài ra, chất xianua còn giết chết các thảm san hô và các sinh vật khác ở xung quanh. “Người ăn phải những con cá bị nhiễm thuốc sẽ có hiện tượng chóng mặt, nhức đầu, ói mửa và có thể dẫn đến tử vong”, TS Niệm nhấn mạnh.

 thuốc xianua natri
Viên thuốc xianua natri mà các ngư dân sử dụng để khai thác cá mú trái phép - Ảnh Giang Sơn

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên,  cách đánh bắt cá mú bằng chất hủy diệt đã diễn ra hơn 3 năm nay, khiến lượng cá mú bị sụt giảm nghiêm trọng. Theo một số ngư dân cao tuổi cho biết, ngày xưa ở Phú Quốc, cá mú rất đều con, nhưng hiện nay không còn thấy những con cá to đến vài chục kg như trước nữa vì cá mú chưa kịp sinh sản đã bị bắt hết. 

Nguyên nhân sử dụng chất cấm được lý giải là do ngư dân không đủ vốn để trang bị tàu đánh bắt xa bờ; trong khi nguồn lợi thủy sản ven bờ ngày càng cạn kiệt. Mặc dù qua các phương tiện thông tin, ngư dân vẫn biết khai thác bằng chất độc là tận diệt nguồn hải sản và hủy hoại môi trường biển nhưng vì sinh kế, họ vẫn tìm mọi cách để khai thác trái phép.

Ông Nguyễn Minh Trực, Trưởng phòng Kinh tế H.Phú Quốc, cho biết: “Mặc dù  Phòng Kinh tế có biết việc ngư dân sử dụng chất độc xianua natri để đánh bắt cá mú và rất muốn xử lý triệt để, nhưng lực lượng không đủ để tiến hành. Chỉ khi nào có đợt chúng tôi mới kết hợp với lực lượng kiểm ngư của Sở NN-PTNT và bộ đội biên phòng để kiểm tra”. Còn ông Võ Minh Trung, Chánh thanh tra Sở NN-PTNT, thì cho biết mấy năm trước, kiểm ngư Sở Thủy sản (cũ) đã phát hiện một số ngư dân dùng chất xianua natri để đánh bắt cá mú. Hiện nay, số người làm nghề lặn dùng chất cấm này ngày càng nhiều nhưng việc phát hiện rất khó, do họ chỉ mang theo đủ lượng cần khi đi biển và thường ngụy trang bằng cách đựng thuốc vào chai nước rửa chén để qua mặt các cơ quan chức năng, số lớn còn lại thì cất giữ ở nhà. “Quan điểm của Sở NN-PTNT là nếu phát hiện được sẽ xử lý thật nặng. Tới đây, chúng tôi sẽ  phối hợp các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiên quyết dẹp bỏ vấn nạn này”, ông Trung khẳng định.

Giang Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.