Nếu Hillary Clinton làm Tổng thống Mỹ - Kỳ 3: Biil Clinton trở thành đệ nhất… rỉ tai

20/04/2015 06:00 GMT+7

(TNO) Nếu Hillary Clinton trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ, Bill Clinton sẽ phải liếc ngang liếc dọc xem các 'tiền bối' từng làm gì.

(TNO) Nếu Hillary Clinton trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ, Bill Clinton sẽ phải liếc ngang liếc dọc xem các “tiền bối” từng làm gì.

Tình hình sẽ đảo ngược nếu bà Hillary Clinton làm tổng thống  - Ảnh: Reuters
Biến hóa
Vai trò đệ nhất phu nhân nước Mỹ đã biến hóa đáng kể qua các đời tổng thống khác nhau. Các bà có hẳn phòng làm việc riêng trong Nhà Trắng để thực hiện các nhiệm vụ xã hội, lễ nghi của mình. Đó là độc chiêu của nước Mỹ.
Các đệ nhất phu nhân có chánh văn phòng, có thư ký xã hội, có thư ký báo chí, có thiết kế trưởng cắm hoa… Theo Daily Beast, bản thân bà Hillary Clinton hồi đóng vai phụ ở Nhà Trắng từng sở hữu một đội ngũ nhân viên đến 20 người. Ấy là còn chưa bằng chị, bằng em: đệ nhất phu nhân Laura Bush sở hữu ít nhất 24 “lính”.
Nhưng các bà thực sự đã làm gì mà có nhiều nhân viên thế?
Dolley Madison đã “nâng tầm” cái ghế đệ nhất phu nhân nước Mỹ lên một bậc khi cống hiến nhiều thời gian và công sức cho hoạt động vì trẻ mồ côi và phụ nữ.
Những người gièm pha Edith Wilson thì gọi là bà “nữ tổng thống” vì tham gia tích cực vào lịch trình làm việc của chồng trong thời điểm Tổng thống Woodrow Wilson lên cơn đột quỵ.
Jacqueline Kennedy đã trở thành một biểu tượng của sắc đẹp, của thời trang còn ảnh hưởng tới tận ngày nay.
Jacqueline Kennedy là biểu tượng của sắc đẹp và thời trang - Ảnh: Reuters
Nancy Reagan với chiến dịch “Chỉ việc nói không” đã góp một tiếng nói lớn trên mặt trận chống ma túy.
Còn cặp mẹ chồng, nàng dâu Barbara và Laura Bush được nhớ đến nhờ hăng hái cổ xúy cho phong trào đọc sách.
Đương kim đệ nhất phu nhân Michelle Obama, một luật sư danh giá, thì dồn nỗ lực để quan tâm đến gia đình của các binh sĩ và các chương trình chống béo phì ở trẻ em.
Eleanor Roosevelt, một hình mẫu mà bà Hillary Clinton ngưỡng mộ có lẽ là “nhà cách mạng vĩ đại nhất” trong Nhà Trắng. Bà kiêm luôn “nghề” nhà báo, dẫn chương trình radio, giữ ghế Chủ tịch Ủy ban nhân quyền Liên Hiệp Quốc và là đại diện công chúng cho ông chồng bị liệt của mình.
Nhưng bà Hillary Clinton có lẽ là gương mặt đáng gờm nhất. Từ trong văn phòng đệ nhất phu nhân ở cánh đông của Nhà Trắng, bà nhen nhóm thành công tham vọng làm thượng nghị sĩ để rồi sau đó trở thành đối thủ của Barack Obama trong cuộc tranh cử tổng thống, giữ ghế ngoại trưởng và giờ đây lại ngấp nghé cho chức vụ quyền lực nhất nước Mỹ.
Nhìn ra quốc tế
Ông Bill Clinton sẽ chọn hình mẫu nào để bước theo đây? Biểu tượng sắc đẹp và thời trang? Hẳn là không thể! Kêu gọi cho nữ quyền? Nghe không hợp cho lắm! Dẫn chương trình radio? Hơi lỗi thời! Hay tận dụng vai trò đệ nhất phu quân để làm bàn đạp cho một ghế nào đó trong tương lai? Đã là tổng thống Mỹ rồi thì còn ghế nào “oai” hơn nữa ở đất nước này?
Tính đi tính lại, kể cũng hơi khó cho Bill Clinton học hỏi kinh nghiệm, nhất là trong bối cảnh tất cả các “tiền bối” đều là phụ nữ.
Có lẽ ông lại phải nhìn ra quốc tế. Khi Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel tuyên thệ nhậm chức, ông chồng của bà, giáo sư hóa học Joachim Sauer ngồi trong phòng thí nghiệm xem truyền hình trực tiếp, theo tờ Telegraph. Ông cũng tránh xa mọi chuyến công du, mọi nghi thức lễ lạc, cứ để người phụ nữ quyền lực nhất hành tinh solo một mình, còn ông tập trung cho chuyện riêng của bản thân.
Ông Joachim Sauer khá thoải mái với lối sống tránh xa đèn flash dẫu vợ ông được gọi là người phụ nữ quyền lực nhất hành tinh - Ảnh: Reuters
Ông Bill Clinton còn lâu mới có thể bắt chước như thế, dẫu cảnh ngộ của ông cũng giống chút chút với ông bạn Sauer (Clinton cũng từng là giáo sư đại học). Người Đức tôn trọng cuộc sống riêng tư và báo chí không có thói quen tọc mạch vào đời tư chính trị gia. Còn ở Mỹ, chỉ mỗi chuyện đệ nhất phu nhân mặc gì trong đêm dạ tiệc sau lễ nhậm chức tổng thống xưa nay cũng đủ là đề tài dài hơi cho báo chí tán ra tán vào!
Hay thử nhìn qua xứ sở kangaroo, nơi bà Julia Gillard từng được bầu làm thủ tướng. Cùng với sự kiện này, đệ nhất… bạn trai của bà, ông Tim Mathieson đột nhiên bị đèn flash làm chói cả mắt. Nhưng ông vẫn cứ thản nhiên làm ông chủ tiệm hớt tóc, chỉ kiêm thêm một số công việc từ thiện không nhận thù lao. Phát biểu “đình đám” nhất của ông Mathieson là lời khuyên đưa ra cho các quý ông sau lần ông đi kiểm tra tuyến tiền liệt: hãy chọn các nữ bác sĩ châu Á nhỏ con thăm khám. Ông Mathieson bị “dập” tơi bời sau câu nói đùa “vô duyên” ấy. Xem ra kinh nghiệm ở xứ sở kangaroo không giúp ích gì được cho ông Bill Clinton.
Vô tình nhặt được bí kíp
Thực ra không cần phải phóng tầm mắt quá xa. Ông Bill Clinton, nếu được theo chân vợ vào Nhà Trắng lần nữa, đã có sẵn một ví dụ điển hình ngay ở châu Mỹ để tham khảo: Argentina.
Đệ nhất phu quân Bill Clinton sẽ là nhà cố vấn tuyệt vời bên cạnh Hillary Clinton nếu giấc mơ tổng thống trở thành hiện thực - Ảnh: Reuters
Ở đất nước này, ông Néstor Kirchner từng làm tổng thống trước khi trao lại cái ghế đó cho chính vợ ông, đương kim Tổng thống Cristina Fernández de Kirchner. Thế là ông Néstor vui vẻ giữ “ghế” đệ nhất phu quân cho tới ngày ông qua đời hồi năm 2010. Nhưng ông Néstor không tự hài lòng với một “chức” duy nhất. Trong quãng thời gian “hành nghề” đệ nhất phu quân, ông cũng tranh thủ để giữ chức Tổng thư ký Liên đoàn các quốc gia Nam Mỹ, tham gia đàm phán giải thoát con tin, tham gia giải quyết vụ khủng hoảng của chính phủ trong lĩnh vực nông nghiệp …
Nhưng ông Néstor cũng là bạn thân của cố tổng thống Venezuela Hugo Chavez - một cái gai trong mắt Mỹ. Xem ra cũng không phải là hình mẫu của ông Bill Clinton nốt.
Vậy là ông Bill Clinton sẽ phải tự “biến tấu” cái nơi mà xưa giờ vẫn được gọi là văn phòng đệ nhất phu nhân Mỹ theo phong cách của riêng mình. Ông chủ của văn phòng đó hẳn là sẽ người thú vị nhất, mạnh mẽ nhất, quyền lực nhất, chí ít là kể từ sau thời đệ nhất phu nhân… Hillary Clinton.
Nhưng làm gì thì làm, hẳn ông ta sẽ không thôi rỉ tai vợ về hòa bình Trung Đông, về quan hệ với Trung Quốc, về chính sách thuế khóa… Ai chẳng biết tổng thống Mỹ là “nghề” cực khó nuốt, tại sao lại không tận dụng nguồn lực nếu bạn mới chân ướt chân ráo vô nghề mà vô tình lại có ông chồng đã thủ sẵn 8 năm kinh nghiệm trong mình ?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.