Nếu Hillary Clinton làm Tổng thống Mỹ - Kỳ 2: Chức danh nào cho Bill Clinton ?

19/04/2015 06:00 GMT+7

(TNO) Nếu bà Hillary Clinton trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ, ông Bill Clinton cũng sẽ đảm trách vai… đệ nhất phu quân.

(TNO) Nếu bà Hillary Clinton trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ, ông Bill Clinton cũng sẽ đảm trách vai… đệ nhất phu quân.

Vợ chồng nhà Clinton lại tha hồ làm mưa làm gió nếu giấc mơ quay lại Nhà Trắng trở thành hiện thực - Ảnh: Reuters
Xưa nay, các đệ nhất phu nhân Mỹ luôn đóng một vai trò nhất định trong đời sống chính trị, xã hội và có lẽ không ở đâu, vị trí này lại được soi nhiều như ở Mỹ. “Cái ghế” mà ông Bill Clinton đang mơ tới dự kiến sẽ càng được “soi” dữ dội hơn.
Nhưng trước tiên, hãy xem phải gọi chồng của nữ tổng thống Mỹ là gì đã. Có nhiều đáp án hơn người ta vẫn nghĩ đấy!
Đệ nhất chú bé Clinton
Hồi đầu năm nay, ông Bill Clinton từng đùa trên show truyền hình Rachael Ray rằng: “Nếu một phụ nữ trở thành tổng thống, tôi nên được gọi là ‘Adam’”.
"Cặp đôi tổng thống" ở Argentina - Ảnh: Reuters
Còn vào năm 2007, ông Clinton lại nói với nữ hoàng talk show Oprah Winfrey: “Những người bạn Scotland của tôi bảo rằng tôi nên được gọi là 'đệ nhất chú bé' (first laddie) bởi vì từ đó giống với ‘first lady’ (đệ nhất phu nhân) nhất. Tôi thì tôi không lo lắm chuyện thiên hạ gọi tôi là gì…”.
Nói thế chứ có lẽ ông Bill Clinton cũng phải liếc ngang liếc dọc đôi chút để học hỏi kinh nghiệm.
Chồng của cựu nữ thống đốc Alaska: Sarah Palin (người từng tham gia cuộc đua vào ghế Phó tổng thống Mỹ) thích được gọi là “first dude” (đệ nhất đàn ông). Chồng của cựu nữ nghị sĩ Michele Bachmann thì thích danh hiệu “first spouse” (đệ nhất phu quân) trong khi đấng phu quân của cựu nữ thống đốc Washington Christine Gregoire ưa cái tên “first Mike”.
Chồng người phụ nữ quyền lực nhất thế giới
Nâng tầm hơn một chút, nhìn xa ra thế giới, đầu tiên là sang Đức: Joachim Sauer đơn giản được gọi là chồng của Thủ tướng Angela Merkel. Đó chính là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới và Sauer là chồng của bà ấy!
Ở Philippines, chồng của nữ tổng thống được gọi là đệ nhất quý ông.
Còn tại Argentina, báo chí gọi nữ tổng thống Fernandez de Kirchner và ông chồng Nestor là “cặp đôi tổng thống”. Còn khi đứng solo, dù từng đảm trách vai trò tổng thống, ông Nestor được gọi là đệ nhất quý ông của Argentina.
Tạp chí Mental Floss cũng gợi ý rằng “đệ nhất quý ông” (first gentleman) là dễ lọt lỗ tai nhất, vì nó đã được định hình từ lâu. Dù nước Mỹ chưa từng có “đệ nhất quý ông” nào nhưng cụm từ này có từ tận năm 1964 trong một bộ phim về nữ tổng thống mang tên Kisses for My President.
Về lại nhà xưa
Gia đình Clinton trên bãi cỏ Nhà Trắng năm xưa - Ảnh: AFP
Nhưng nói gì thì nói, được gọi là gì không quan trọng bằng chuyện “đệ nhất chú bé” sẽ làm gì. Nếu đắc cử tổng thống, “nàng” sẽ đưa “chàng” quay lại ngôi nhà xưa (Nhà Trắng), nơi họ đã sống suốt 8 năm với bao kỷ niệm vui buồn, đáng nhớ nhất (với thiên hạ nhiều chuyện) là vụ xì căng đan tình ái của ông Bill Clinton với cô thực tập sinh Nhà Trắng tròn trịa Monica Lewinsky.
Ở ngôi nhà đó, ông Bill Clinton đã quen với chuyện nhóm họp nội các hay tiếp các nguyên thủ quốc gia. Nay, nếu bà vợ lắm tham vọng trở thành bà chủ Nhà Trắng, ông Bill Clinton sẽ phải tập làm quen với vai trò hậu trường “mềm mại” hơn nhưng không hề nằm xa các ống kính của giới truyền thông. (còn tiếp)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.