Nếu Hillary Clinton làm Tổng thống Mỹ - Kỳ 1: Bill Clinton ngồi nhà ra trận

18/04/2015 07:05 GMT+7

​ (TNO) Tận dụng triệt để món 'vũ khí' sắc bén mang nhãn hiệu Bill Clinton nhưng không để tài năng đó làm lu mờ Hillary Clinton hẳn là bài học nhớ đời của cặp vợ chồng từng đứng trên đỉnh quyền lực nước Mỹ.

(TNO) Tận dụng triệt để món "vũ khí" sắc bén mang nhãn hiệu Bill Clinton nhưng không để tài năng đó làm lu mờ Hillary Clinton hẳn là bài học nhớ đời của cặp vợ chồng từng đứng trên đỉnh quyền lực nước Mỹ.

Dự kiến ông Bill Clinton sẽ không xuất hiện quá nhiều trong giai đoạn tranh cử sớm của vợ - Ảnh: Reuters
Chiếm diễn đàn của vợ
Khi bà Clinton tuyên bố chính thức tham gia tranh cử tổng thống Mỹ, cựu Tổng thống Bill Clinton cũng chính thức vào cuộc đua của vợ. Trước khi có thể đĩnh đạc bước vào Nhà Trắng “nhiệm kỳ 3”, ông Bill Clinton sẽ phải tích cực giúp vợ tranh cử.
Nhưng nếu như bà vợ từng thoải mái xuất hiện bên cạnh chồng trong các cuộc vận động tranh cử trước đây của ông thì mọi sự xuất hiện của Bill Clinton lần này đều phải được tính toán chiến lược. Đó là bài học nhớ đời của hai ông bà.
Còn nhớ trong đợt vận động tranh cử tổng thống lần trước, khi bà Hillary cố đấu lại ứng viên trẻ tuổi lúc đó là ông Barack Obama để tranh suất ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, ông Bill Clinton đã quyết liệt vận động cho vợ.
Có lúc ông thậm chí chế nhạo việc ông Obama chống lại cuộc chiến Iraq là “câu chuyện cổ tích vĩ đại nhất mà tôi từng thấy”, theo AFP.
Khi Bill Clinton bị báo chí phê phán là thiếu tôn trọng ứng viên da đen, ông thực sự nổi đóa, đối đầu với báo giới trong một loạt serie các bài diễn thuyết sau đó. Những người ủng hộ cũng bác bỏ cáo buộc phân biệt chủng tộc chống lại Clinton, tuy nhiên cùng lúc chỉ trích sự phản ứng thái quá của ông là phản tác dụng,
Daily Beast dẫn lời Matt Bennett - đảng viên Dân chủ từng làm việc trong Nhà Trắng dưới thời ông Clinton - nhận xét: “Ông ấy hành xử như một ông chồng khi thấy vợ bị công kích chứ không phải giống một nhà chiến thuật chính trị hay một cựu tổng thống”.
Một mối nguy hiểm khác nữa là sự nổi trội quá mức của ông Clinton nhiều lúc vô tình đẩy ông vào thế… chiếm diễn đàn của vợ. Điều này từng xảy ra hồi năm ngoái ở Iowa, Mỹ, khi cả hai ông bà đều phát biểu tại một sự kiện của đảng Dân chủ. Ngài cựu tổng thống nhanh chóng trở thành tâm điểm của sự chú ý trong khi ông chỉ muốn vào vai “diễn viên phụ”.
Tư vấn trong hậu trường
Mọi sự xuất hiện của Bill Clinton sẽ phải được cân nhắc kỹ lưỡng - Ảnh: Reuters

Có lẽ rút kinh nghiệm từ những gì đã xảy ra, trong lần này, bà Hillary Clinton sẽ một mình đi vận động tranh cử, ít ra là trong giai đoạn đầu, khi các cuộc vận động được tổ chức với quy mô nhỏ.
Vị cựu tổng thống nổi tiếng đã tiết lộ với tạp chí Town & Country rằng ông sẽ là “nhà tư vấn trong hậu trường” cho tới gần ngày bầu cử.
“Cả tôi và Hillary đều cho rằng bà ấy sẽ đi ra ngoài đó như thể bà chưa từng tranh cử lần nào và thiết lập quan hệ với cử tri”, ông Bill Clinton nói.
Giới phân tích nhận định chỉ trừ trường hợp có “biến” dữ dội, ngài cựu tổng thống mới ra mặt nhảy vào cuộc chiến khi cuộc tranh cử nằm ở giai đoạn “đấu” bên trong nội bộ đảng Dân chủ. Ông được mong đợi sẽ hỗ trợ vợ từ phía sau ở giai đoạn này. Bản thân Clinton cũng đã tuyên bố sẽ dành hết năm nay để tập trung làm việc cho Quỹ Clinton của ông.
Ông Bill Clinton mà ra tay…
Khi cần, ông Bill Clinton có thể vận động cho bất kỳ ai, dù đó là đối thủ cũ của vợ ông - Ảnh: Reuters
Nhưng hẳn tình thế sẽ thay đổi một khi bà Hillary Clinton tranh được chiếc vé ứng viên tổng thống đại diện cho đảng Dân chủ. Lúc này, hẳn người đàn ông lắm tài hùng biện sẽ tha hồ “khoa trương miệng lưỡi” để đấu đá với ứng viên Cộng hòa.
Còn nhớ hồi năm 2012, khi Barack Obama tái đắc cử tổng thống, ông Bill Clinton đã đọc một bài diễn văn dài 50 phút làm phấn chấn lòng người, nhận được những tràng pháo tay vang dội không ngơi.
Không ai quên rằng cách đó 4 năm, ông Bill Clinton đã “dập” Obama tơi bời khi ông ta đấu tay đôi với vợ Bill Clinton.
Nhưng sự khôn ngoan sắc sảo, tài hùng biện nổi trội của ông Bill Clinton lại một lần nữa chứng minh điều mà nhiều người đã biết: Bill Clinton mà ra tay thì cực kỳ lợi hại. (còn tiếp)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.