Mượn nợ trong thời kỳ hôn nhân

21/05/2012 03:10 GMT+7

Vợ chồng tôi được gia đình cho tiền mua căn nhà cấp 4 và đứng tên chung hai vợ chồng. Một năm sau, tôi vay mượn tiền bên ngoài 700 triệu đồng để xây dựng lại căn nhà.

 

Vợ chồng tôi được gia đình cho tiền mua căn nhà cấp 4 và đứng tên chung hai vợ chồng. Một năm sau, tôi vay mượn tiền bên ngoài 700 triệu đồng để xây dựng lại căn nhà. Việc vay mượn do một mình tôi thực hiện, vợ tôi không tham gia. Hiện nay vợ tôi đơn phương xin ly hôn và có yêu cầu chia đôi căn nhà, mà không đề cập gì đến vấn đề nợ. Trường hợp trên tôi phải làm sao? (phuoctai…@...)

- Điều 28, luật Hôn nhân và gia đình có quy định: “Việc xác lập, thực hiện và chấm dứt giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung có giá trị lớn hoặc là nguồn sống duy nhất của gia đình phải được vợ chồng bàn bạc, thỏa thuận”.

Trường hợp trên lẽ ra khi tiến hành vay mượn số tiền lớn như vậy anh phải trao đổi, bàn bạc và phải được sự đồng ý của người vợ. Tuy nhiên, nếu anh chứng minh được việc vay mượn tiền mục đích là để xây dựng, sửa chữa nhà để ở thì vợ của anh cũng có trách nhiệm liên đới trong việc trả nợ, vì điều 25 luật này có quy định: “Vợ hoặc chồng phải chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch dân sự hợp pháp do một trong hai người thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của gia đình”.

Nếu vợ anh không thừa nhận khoản nợ đó là nợ chung của vợ chồng thì anh phải có nghĩa vụ chứng minh. Anh phải cung cấp cho tòa án các tài liệu, chứng cứ có liên quan và khai rõ họ tên, địa chỉ của chủ nợ để tòa án triệu tập họ tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Để đư­ợc tòa án giải quyết, chủ nợ cũng phải đóng tiền tạm ứng án phí cho yêu cầu của mình theo quy định của pháp luật.

 

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.