Mua thực phẩm an toàn ở đâu?

24/08/2011 14:14 GMT+7

(TNTS) Trước tình trạng thực phẩm kém chất lượng bủa vây hiện nay, người tiêu dùng có thể mua thực phẩm an toàn ở đâu? Giá cả như thế nào?

Hiện có hai tiêu chuẩn sạch được quốc tế công nhận: tiêu chuẩn VietGAP dành cho rau củ quả và tiêu chuẩn HACCP dành cho thực phẩm. VietGAP là viết tắt của Vietnamese Good Agricultural Practices - thực hành sản xuất nông nghiệp tốt cho rau quả tươi của Việt Nam. Còn HACCP viết tắt của Hazard Analysis and Critical Control Points, được nhiều nước trên thế giới quy định bắt buộc áp dụng trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm. HACCP được áp dụng trong suốt cả chuỗi thực phẩm, từ khâu ban đầu tới khâu tiêu thụ cuối cùng.

 
Thực phẩm sạch có bán ở siêu thị và các cửa hàng tiện ích - Ảnh: Đào Ngọc Thạch 

Đắt mà không đắt

Đó là nhận định của ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp HCACS. Do rau được sản xuất sạch theo tiêu chuẩn VietGAP (gọi tắt là rau VietGAP): chỉ dùng phân vi sinh hữu cơ, không dùng phân hóa học, không dùng thuốc kích thích tăng trưởng; khi phun thuốc trừ sâu đều theo quy trình, đảm bảo an toàn cho người dùng; nếu gần đến ngày thu hoạch mà bị sâu là bỏ chứ không phun thuốc trừ sâu vào để bán… cho nên giá bán đắt hơn rau thường từ 10-15%. Tuy vậy, bù lại rau VietGAP đã được sơ chế nên người dùng không phải bỏ nhiều khi ăn, sự hao hụt là rất ít. Chẳng hạn, một bó rau muống nặng 1/2 kg đạt chuẩn VietGAP sẽ đắt hơn rau thường ngoài chợ từ 2.000 đồng - 3.000 đồng nhưng dùng gần hết cả bó rau, chỉ cắt bỏ chút xíu ở gốc; trong khi rau ngoài chợ mua về phải bỏ đi từ 1/4-1/3 cây vì chưa qua sơ chế. Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Thỏ Việt (TP.HCM) cho biết thêm, rau VietGAP còn được cân đầy đủ, bao bì kỹ lưỡng nên bảo quản được lâu. Ngoài ra, rau thường ở chợ có thể gặp tình trạng “cầu vượt cung”, tăng giá đột biến gấp đôi, gấp ba nhưng rau VietGAP thì lại rất ổn định giá. Các loại rau được dùng nhiều trong bữa ăn hằng ngày như rau thơm, xà lách, cải ngọt, cà chua, cải xanh, dền, mồng tơi, cải thìa, khổ qua, dưa leo, bầu, bí xanh, đậu bắp, cà tím… đều đã có đủ. Trái cây thì đã có dưa hấu VietGAP.

Tương tự, ông Lê Hồng Hà, Giám đốc kinh doanh nội địa Công ty CP chế biến hàng XNK Cầu Tre cũng cho biết, các sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn HACCP của công ty như chả giò, chả lụa, tôm viên, cá viên, bò viên, há cảo, xíu mại, bánh củ cải… đông lạnh đều có giá bán tương đương với sản phẩm cùng loại trên thị trường. Sản phẩm trứng Ba Huân cũng được sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn sạch: kiểm dịch đầy đủ, xử lý ozôn, rửa trứng bằng băng dây chuyền tự động, xử lý tia cực tím… nhưng vẫn có giá bán rẻ hơn do đơn vị này tham gia chương trình bình ổn của thành phố.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Trực, Tổng giám đốc Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn cho biết, thịt heo an toàn của Công ty chăn nuôi và chế biến thực phẩm Sài Gòn (SAGRIFOOD, đơn vị trực thuộc tổng công ty) được nuôi và quản lý theo quy trình khép kín từ con giống, thức ăn công nghiệp, kỹ thuật nuôi đến giết mổ, chế biến, bảo quản, phân phối sản phẩm ra thị trường, cũng có giá bán rẻ hơn thị trường 5-10%.

Bán chủ yếu ở các siêu thị và cửa hàng tiện ích

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các loại rau đạt chuẩn VietGAP cho người ăn cảm nhận mùi vị đậm đà hơn rau thường nhưng có phần cứng hơn; trông vẻ bề ngoài rau không đậm màu, không mơn mởn hơn rau ngoài thị trường; độ xanh khá nhạt. Cách nhận biết là được sơ chế sạch, đóng gói, có thương hiệu và có chữ VietGAP in rõ trên bao bì. Với thực phẩm chế biến đạt chuẩn HACCP cũng được ghi rõ trên bao bì. Còn thịt heo được sản xuất theo quy trình khép kín được bán nhiều ở các siêu thị và cửa hàng tiện ích nên người tiêu dùng có thể mua được dễ dàng…

Cẩm Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.